Hải Phòng: Đối thoại với các hộ nuôi ngao không phép tại quận Hải An

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến 12 hộ nuôi ngao không phép (tại 13 vị trí vi phạm) trên khu vực biển thuộc quận Hải An, TP Hải Phòng vừa tổ chức đối thoại với các trường hợp này.

>>> Hải Phòng: Kiên quyết giải toả các hộ dân nuôi ngao không phép

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Hải Phòng: Kiên quyết giải toả các hoạt động nuôi ngao không phép”. Theo đó, khu vực ven biển tại quận Hải An có 28 hộ nuôi ngao (diện tích 726 ha) và huyện Kiến Thụy có 89 hộ nuôi trồng (diện tích 2.557ha). Trước tình trạng này, TP Hải Phòng đã chỉ đạo UBND quận Hải An và huyện Kiến Thụy thiết lập các hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các hộ dân tự nguyện di dời, tháo dỡ các công trình vi phạm.

Các lực lượng chức năng TP Hải Phòng kiểm tra công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh trật tự quá trình cưỡng chế tại khu vực nuôi ngao thuộc quận Hải An hồi tháng 4/2022

Các lực lượng chức năng TP Hải Phòng kiểm tra công tác chuẩn bị bảo đảm an ninh trật tự quá trình cưỡng chế tại khu vực nuôi ngao thuộc quận Hải An hồi tháng 4/2022

Ông Dương Đình Ổn – Chủ tịch UBND quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết: Theo chỉ đạo của TP Hải Phòng, từ ngày 27/6 đến 28/6/2022, UBND quận Hải An hoàn thành cắm 26 phao tiêu, dựng 4 chòi bảo vệ xác định ranh giới, mốc giới các mỏ cát đã được UBND TP Hải Phòng cấp phép cho doanh nghiệp được phép khai thác trên vùng biển thuộc phường Đông Hải 2 và phường Tràng Cát. Đến nay, đã có 15 hộ tự nguyện xin tháo dỡ chòi canh và thu hoạch ngao; còn 12 hộ dân (tại 13 vị trí vi phạm) chưa chấp hành tháo dỡ chòi, di chuyển tài sản và thu hoạch ngao nuôi.

“Ngày 26/8/2022, quận Hải An tổ chức Hội nghị đối thoại với 12 hộ dân. Các hộ dân không đến hội nghị đối thoại, UBND quận Hải An đã thiết lập biên bản hội nghị để báo cáo UBND TP Hải Phòng. Trong thời gian tới, quận Hải An tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để 12 hộ dân còn lại hiểu rõ sự việc, nhận thức được hành vi vi phạm, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, tự giác di dời, tháo dỡ công trình, di chuyển tài sản, vật nuôi (ngao) trên diện tích mặt nước vi phạm”, ông Ổn cho biết.

Theo đại diện Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, việc nuôi ngao trên biển không được cấp phép gây ảnh hưởng đến tình hình mất an ninh trật tự của toàn thành phố. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, tại các địa phương xảy ra 75 vụ vi phạm pháp luật hành chính và hình sự liên quan đến hoạt động nuôi ngao và khai thác cát. Trong đó, riêng địa bàn quận Hải An xảy ra 19 vụ.

TP Hải Phòng tổ chức đối thoại với 12 hộ dân nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An

TP Hải Phòng tổ chức đối thoại với 12 hộ dân nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An

Được biết, liên quan đến các hộ nuôi ngao trái phép tại quận Hải An, TP Hải Phòng cũng vừa tổ chức đối thoại với các hộ nuôi trồng này.

Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân khiếu nại và kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất nuôi ngao của các hộ tại bãi bồi thuộc quận Hải An; việc UBND các phường Đông Hải 2, phường Tràng Cát đã xác nhận cho các hộ dân nuôi ngao có giá trị hay không; việc thu hồi đất của các hộ dân không có các Quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; việc UBND thành phố giải quyết đơn khiếu nại của công dân không đúng trình tự, thủ tục, không đúng thẩm quyền; việc giao đất cho các doanh nghiệp khai thác cát; kiến nghị về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu vực kinh tế Đình Vũ - Cát Hải….

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, Hải Phòng hiện đang thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực biển và nuôi ngao không được cấp phép tại quận Hải An và huyện Kiến Thụy. Xuất phát từ tình hình nuôi ngao gây mất trật tự an ninh, chồng lấn với những khu vực được thành phố cấp phép khai thác, thăm dò khoáng sản (cát), TP Hải Phòng đang xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

>>Kiến Thụy (Hải Phòng): Ngư dân “khó sống” với quy hoạch vùng nuôi ngao

Cũng theo ông Tùng, tháng 4/2022, TP Hải Phòng chỉ đạo quận Hải An xử lý đối với các trường hợp lấn chiếm đất, mặt nước để nuôi ngao trái phép tại khu vực đã được cấp cho KCN DEEPC-2A; các hộ nuôi ngao tại đây xin tự thu hoạch. Ngoài khu vực DEEPC-2A, vùng biển quận Hải An còn có 28 hộ nuôi ngao không được cấp phép. Sau khi vận động, có 15 hộ tự nguyện tháo dỡ chòi canh và tổ chức thu hoạch ngao, còn lại 13 điểm (12 hộ) không di dời và có khiếu nại. Hiện các hộ đang khiếu nại 13 nội dung và tất cả nội dung khiếu nại đều được UBND TP Hải Phòng thụ lý và thực hiện theo thẩm quyền. Đồng thời, giao UBND quận Hải An tiếp tục giải quyết khiếu nại theo đúng trình tự; tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế theo kế hoạch. Trong quá trình cưỡng chế, cho phép các hộ thu hoạch ngao trong một thời điểm nhất định, qua thời điểm đó thành phố sẽ không chịu trách nhiệm.

Hải Phòng hiện có gần 120 hộ dân lấn chiếm hơn 2.200 ha để nuôi ngao ở vùng biển thuộc quận Hải An và huyện Kiến Thụy

Hải Phòng hiện có gần 120 hộ dân lấn chiếm hơn 2.200 ha để nuôi ngao ở vùng biển thuộc quận Hải An và huyện Kiến Thụy

Còn theo ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, quá trình phát triển của TP Hải Phòng trong từng mốc thời gian cụ thể, có những nội dung, vấn đề về quản lý, quy hoạch cần phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Cũng theo ông Điệp, nếu các chòi canh bãi ngao tự phát không được quản lý tốt, xảy ra việc chứa chấp, lưu trú của tội phạm, hoạt động buôn bán hàng cấm, không chỉ người dân mà các cơ quan, địa phương cũng phải chịu trách nhiệm. Vì thế, công tác quản lý khu vực biển là cần thiết để bảo vệ người dân, do vậy người dân cần hợp tác. Đối với chính quyền tiếp tục quan tâm đến quyền lợi của người dân và nên để bà con có thời gian tận thu ngao, đảm bảo hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các bên.

Trước đó, thông tin với báo chí về vấn đề này, đại diện TP Hải Phòng cũng khẳng định, quan điểm của Hải Phòng là giải quyết hài hòa các lợi ích, trong đó, lợi ích quốc gia được đặt lên hàng đầu, nhất là phục vụ các công trình quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, an toàn của đất nước như: hệ thống đê biển, cảng biển... Trước mắt, TP Hải Phòng sẽ tập trung giải tỏa dứt điểm 13 trường hợp nuôi ngao trái phép trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An. Tiếp đó, là 89 hộ nuôi ngao trái phép trên địa bàn huyện Kiến Thụy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đối thoại với các hộ nuôi ngao không phép tại quận Hải An tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714454554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714454554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10