Hải Phòng: "Cụm công nghiệp" phế liệu tra tấn người dân

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều năm qua những hộ dân sống tại tổ 4, tổ 5 phường Tràng Minh, Kiến An Hải phòng vô cùng bức xúc bởi các cơ sở sản xuất và một số hộ dân đốt rác, tạo hạt nhựa ngay trong khu dân cư.

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của người dân phường Tràng Minh gửi tới Diễn đàn Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tạo hạt nhựa của bà Phạm Thị Hài, cùng một số hộ bên cạnh, nằm ngay sát bờ sông Đa Độ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng ngày có rất nhiều dàn máy tạo hạt nhựa đốt từ nhựa và nilon và đặc biệt các nguyên liệu thừa và rác thải Eva tại các công ty giày da xả khói đen xì, sau đó xả thải trực tiếp xuống sông Đa Độ khi chưa qua xử lý. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của người dân trong vùng nói riêng và thành phố nói chung. Được biết, trên sông Đa Độ ngay gần đó có nhà máy nước Cầu Nguyệt, nhiều người dân trong thành phố đang sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy này.

"Các cơ sở này hoạt động từ 7h sáng đến 11h trưa, chiều từ 14h đến 18h, còn lại đốt rác thải và các nguyên liệu thừa từ 20h đến 5h sáng hôm sau. Khi đốt luồng khói vàng đen bay phủ kín trên sông rồi bay tỏa ra toàn bộ khu dân cư kèm theo mùi khét nồng nặc, hít phải choáng váng, tức ngực, khó thở, buồn nôn" - một người dân cho biết.

các hộ dân đốt rác, tạo hạt nhựa trái phép ngay khu dân cư.

Các hộ dân đốt rác, tạo hạt nhựa trái phép ngay khu dân cư

Bà N.T.D bức xúc: "họ đốt rác thải giày da tái tạo lại, cái nào không dùng thì họ vứt xuống sông, khi đốt mùi khét gây đau đầu tức ngực, thậm chí có người nôn ra máu. Chúng tôi đã gửi đơn lên phường và quận nhiều lần, thậm chí đã lên tận nơi nhưng bao năm nay vẫn không được giải quyết, đặc biệt nếu người dân đơn lẻ mà ý kiến là bị đánh ngay, bản thân chúng tôi rất sợ".

Trong đơn người dân nói rõ, qua tìm hiểu người dân được biết một số khí độc hại thải vào không khí những khí đốt như Nox, HF, Dioxin/Furan, DEHP, trong đó Dioxin là hợp chất rất độc hại có thể gây ung thư và tổn thương thần kinh, gây rối loạn hệ sinh sản, hệ thống tuyến giáp, hệ hô hấp… DEHP gây hại đến phụ nữ mang thai, các cụ già và trẻ nhỏ gây khuyến tật bẩm sinh và một số bệnh khác.

"Những việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân chúng tôi. Rất mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng kéo dài nhiều năm nay cho chúng tôi", bà N.T.D kiến nghị.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Bà Nguyễn Thị Hài - chủ cơ sở tái chế cho biết: "nhiều cơ quan chức năng đã vào kiểm tra, chúng tôi cam kết là không xả thải xuống sông. Chúng tôi tái chế và tạo hạt nhựa nguyên liệu chủ yếu là loại nhựa BE, EVE, HĐBE, PP, BVC, tạo thành hạt nhựa. Khi mua phế liệu chúng tôi đã có chọn lọc kỹ nên không có nguyên liệu thừa để vứt xuống sông gây ô nhiễm môi trường được".

Nhiều đống rác nằm sát xuống dòng sông

Nhiều đống rác nằm sát bờ sông

Theo báo cáo của UBND phường Tràng Minh, hiện trạng sử dụng đất nhà bà Nguyễn Thị Hài thì toàn bộ diện tích hơn 3000 m2 thuộc thửa đất 334 là đất triền sông Đa Độ do UBND phường Tràng Minh quản lý. Trong thời gian từ năm 2003 đến năm 2008 UBND phường đã ký hợp đồng giao khoán cho ông Trần Đình Chuân (chồng bà Nguyễn Thị Hài) quản lý sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Nhưng hết thời hạn trên UBND phường chưa có thông báo về việc chấm dứt hợp đồng, đến nay ông Chuân vẫn sử dụng. Hiện nay toàn bộ thửa đất trên ông Chuân đã san lấp, xây dựng lán xưởng, cốt thép mái tôn kẽm làm nơi tập kết và phân loại phế liệu. UBND phường đề nghị UBND quận Kiến An quan tâm chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường quận xem xét thẩm định nguồn gốc của thửa đất trên để xử lý theo quy định.

Từ năm 2017 người dân Cấp Tiến 2 đã kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường UBND phường đã thành lập đoàn kiểm tra khu vực các hộ kinh doanh phế liệu tại triền sông Đa Độ thuộc các hộ ông Trần Đình Chuân (bà Hài), bà Phạm Thị Biển, ông Phạm Đức Hoàng, ông Bùi Xuân Mịch, bà Nguyễn Thị Hậu. UBND phường đã thiết lập hồ sơ và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính riêng mỗi nhà bà Hài không hợp tác.

Việc chấp hành các cơ quan có thẩm quyền phát hiện xử lý các hành vi, vi phạm hành chính, điều đáng nói đã nhiều lần các cơ quan chức năng ban hành các văn bản, thông báo nhưng ông Chuân không chấp hành.

Được biết, ngày 6/8 UBND quận Kiến An ra Quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, đề xuất xử lý vi phạm hành chính về môi trường, đất đai xây dựng các lĩnh vực liên quan tại khu vực tổ dân phố Cấp Tiến 2, phường Tràng Minh.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: "Cụm công nghiệp" phế liệu tra tấn người dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714095395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714095395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10