Hãy cứu làng chài du lịch Vông Viêng!

Diendandoanhnghiep.vn Từng được biết đến là một làng chài du lịch với vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài, nhưng giờ đây Vông Viêng (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) “tan tác” vì đại dịch COVID-19.

 Điểm bán đồ lưu niệm và giao lưu văn nghệ giữa ngư dân và khách du lịch giờ trống trải vắng tanh. Ảnh Lê Cường

Điểm bán đồ lưu niệm và giao lưu văn nghệ giữa ngư dân và khách du lịch giờ trống trải vắng tanh. Ảnh Lê Cường

Trước đây, 60 hộ dân ở đây ngày ngày giăng câu, thả lưới, mà không dám mơ đến một ngày làng chài của mình sẽ có tên trong bản đồ du lịch.

Rồi một ngày, trong bản đồ du lịch cộng đồng Quảng Ninh có địa danh Vông Viêng. Làng chài này bỗng trở nên khởi sắc khi HTX Vạn Chài Hạ Long ra đời với dịch vụ chèo thuyền đưa khách tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long... Nhờ vậy, không ít gia đình có thêm thu nhập.

Thế nhưng, “sóng COVID” ập tới và lan tỏa tới cả làng chài nhỏ bé này, khiến Vông Viêng rơi vào trạng thái hiu hắt, buồn lặng. Đội quân ngư dân làm du lịch “trôi dạt” mỗi người một nơi để kiếm kế mưu sinh.

Ông Tăng Văn Phiến, Chủ nhiệm HTX Vạn Chài Vông Viêng, không dấu nổi nỗi buồn và cho biết: “Trên 180 người lao động làm du lịch tại HTX nay chỉ còn lại 50 người nuôi thủy sản. Cũng may chúng tôi còn vài lồng bè nuôi cá để giúp cho vài chục người có được thu nhập. Nhưng cũng buồn khi HTX không thể giữ chân hàng trăm lao động làm du lịch khác. Chúng tôi rất mong nhận được sự cứu trợ của Nhà nước, vì chúng tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ từ các gói an sinh xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó phòng Lao động TP. Hạ Long, cho biết: “Các ngành chức năng của tỉnh và thành phố cũng đã có những thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình đang gặp khó khăn, và động viên họ cố gắng vượt qua giai đoạn này”.

Tuy nhiên, những món quà, đồng viên như vậy vẫn chưa đủ, mà TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung cần có chính sách hỗ trợ về tài chính, như tiền hỗ trợ, giảm thuế, phí, lãi vay… để góp phần giúp làng chài du lịch này cầm cự qua đại dịch để sớm trở lại hoạt động khi đại dịch bị đẩy lùi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hãy cứu làng chài du lịch Vông Viêng! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714601619 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714601619 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10