Hãy để “lương y” soi sáng!

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 40 bệnh viện và sở Y tế trên toàn quốc đang thiếu thuốc.

>> Thấy gì từ việc hàng trăm cán bộ ngành Y bỏ việc?

Đây là con số được nêu ra tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các bệnh viện, sở y tế các tỉnh, thành về thực trạng thiếu thuốc, vật tư y tế. Vì sao nên nỗi?

 Sai phạm Việt Á vừaa qua đang khiến nhiều cơ sở y tế không dám mua sắm.

Sai phạm Việt Á vừa qua đang khiến nhiều cơ sở y tế không dám mua sắm.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng bệnh nhân tăng nhanh, nhiều thuốc chưa đăng gia hạn số đăng ký, một số thuốc hiếm không còn sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy… Tuy vậy, loạt sai phạm Việt Á vừa qua góp phần không nhỏ khiến các bệnh viện, sở Y tế… cảm thấy sợ!

Góc khuất trong đấu giá thuốc đã phát lộ, nỗi đau này không chỉ riêng ai, nhưng vì thế mà không dám mua sắm lại là chuyện khác. Ai chịu thiệt ngoài người bệnh? Phải chăng câu chuyện “chân giò”, “chai rượu” quá đỗi hiển nhiên?

Và, có phải vì Luật Đấu thầu, và Luật Khám chữa bệnh, và một “rừng” quy định về mua sắm chi tiêu công không đủ an toàn để những nhà quản lý có thể mua sắm một cách vô tư?

Kinh nghiệm ở Úc, Anh, Ba Lan và Mỹ cho thấy, mua sắm công được điều chỉnh tuyệt đối bằng luật pháp. Ngoài các đạo luật thông thường còn kèm theo “Luật trách nhiệm và Quản lý tài chính”, Luật Công ty và Chính quyền liên bang.

Cuối cùng, luật pháp tốt chỉ sinh ra trên nền tảng nền hành chính văn minh, tận cùng bản chất vấn đề lại là “Lương y - đạo đức công vụ”. Một khi người ta làm việc bằng cái tâm trong sáng, không vụ lợi; công khai mời thầu và minh bạch kết quả đấu thầu thì làm gì có sai phạm!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hãy để “lương y” soi sáng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10