Hệ sinh thái nội dung đa nền tảng

Diendandoanhnghiep.vn Sự chuyển dịch mạnh mẽ của báo chí sang nội dung số vừa là áp lực nhưng cũng là một cơ hội cho các cơ quan báo chí truyền thống.

Một hệ sinh thái nội dung đa nền tảng là sản phẩm của quá trình hợp tác hơn 10 năm qua giữa báo Diễn đàn Doanh nghiệp và tập đoàn Truyền thông Lê (Le Media), ghi dấu hướng đi mới cho sự đồng hành phát triển hài hòa của bản in với các nền tảng kỹ thuật số và hoạt động đính kèm.

Đầu năm 2018, tạp chí Doanh Nhân lại một lần nữa được tái cấu trúc để phù hợp hơn với xu thế xuất bản của thời đại mới, trở thành một hệ sinh thái nội dung đa nền tảng (business ecosystem)

Đầu năm 2018, tạp chí Doanh Nhân lại một lần nữa được tái cấu trúc để phù hợp hơn với xu thế xuất bản của thời đại mới, trở thành một hệ sinh thái nội dung đa nền tảng (business ecosystem)

Năm 2008, Le Media chính thức tham gia hợp tác cùng báo Diễn đàn Doanh nghiệp với tư cách là đối tác phát triển nội dung và đại diện thương mại độc quyền trên tạp chí Doanh Nhân (trực thuộc báo). Những thay đổi toàn diện về định hướng, cơ cấu chuyên mục, thiết kế, và phương án tự chủ kinh doanh đã được đưa ra. Tới đầu năm 2018, tạp chí Doanh Nhân lại một lần nữa được tái cấu trúc để phù hợp hơn với xu thế xuất bản của thời đại mới, trở thành một hệ sinh thái nội dung đa nền tảng (business ecosystem), bao gồm các thành tố chính:

Một là, bản in đóng vai trò định hướng, trở thành một cuốn cẩm nang về quản trị. Với đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia tư vấn, phát triển năng lực, và lãnh đạo của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, tạp chí Doanh Nhân bản in cô đọng những tinh hoa quản trị trên 6 giác độ chính - đồng thời là 6 yếu tố nguồn lực của bất cứ doanh nghiệp nào (chiến lược, nhân sự, tài chính, tiếp thị và truyền thông, công nghệ, và môi trường kinh doanh).

Từ đó, Doanh Nhân cung cấp kiến thức và kỹ năng thiết yếu cho giới lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà sáng lập, và quản lý trung cao cấp tại các doanh nghiệp.

Điều kiện cần cho một ecosystem là một toà soạn hội tụ, với mô hình ban thư ký toà soạn điều phối nhóm phóng viên có đủ kỹ năng làm việc trên tất cả các nền tảng.

Hai là, trong xu thế “go digital, go social”, Doanh Nhân đã phát triển website với các mô hình sản xuất nội dung tân tiến như megastory (bài báo đa phương tiện), interactive infographic (đồ họa tương tác), và video. Các tác phẩm megastory này được giới chuyên môn và bạn đọc đánh giá cao, trở thành một trong những “đặc sản” của Doanh Nhân Online. Bên cạnh đó, tờ báo cũng hiện diện tích cực trên các mạng xã hội như Facebook và Youtube, thực sự coi đây là một nền tảng xuất bản để tương tác với bạn đọc.

Ba là, mảng sự kiện và báo cáo chuyên đề, phân tích thị trường của Doanh Nhân đi sâu vào các vấn đề nổi cộm liên quan tới môi trường kinh doanh và quản trị, là kênh để tạp chí tương tác trực tiếp với độc giả và đối tác. Các chủ đề được thảo luận cũng là nguồn cấp nội dung cho các nền tảng xuất bản còn lại. Ngoài ra, với hơn 10.000 email đăng ký, công cụ newsletter của Doanh Nhân không chỉ đưa nội dung tới từng người nhận, mà còn hỗ trợ các nền tảng khác kết nối với bạn đọc để “tiếp thị nội dung” cho chính mình.

“Thực tế là các tờ báo đều có những kênh như Doanh Nhân đang vận hành, nhưng phần lớn hoạt động độc lập từ đội ngũ nhân sự tới nội dung. Để trở thành một ecosystem, các thành phần trong đó phải kết nối với nhau, vừa hỗ trợ vừa “cạnh tranh” nhau. Tức là, đọc bản in nhưng vẫn có cách (như quét QR code bằng smartphone) để truy cập vào online, xem online nhưng vẫn có thể xem thêm video trên social, và ngược lại - đó là hỗ trợ. Cùng một nội dung, mỗi nền tảng cần phải có cách tiếp cận khác nhau, để người đọc không thấy nhàm chán và trùng lắp - đó là cạnh tranh. Và điều kiện cần cho một ecosystem là một toà soạn hội tụ, với mô hình super desk (ban thư ký toà soạn) điều phối nhóm phóng viên có đủ kỹ năng làm việc trên tất cả các nền tảng”, nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Le Media tiết lộ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ sinh thái nội dung đa nền tảng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144236 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144236 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10