Hôm nay (29/5) Quốc hội thảo luận một số dự án luật sửa đổi, bổ sung

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (29/5), Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật An ninh mạng.

Theo Chương trình của Quốc hội, đầu giờ sáng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Hôm nay Quốc hội thảo luận về dự án Luật An ninh mạng

Hôm nay Quốc hội thảo luận về dự án Luật An ninh mạng

Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Cũng trong sáng nay, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật An ninh mạng.

Sau đó, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật An ninh mạng, đồng thời Cơ quan trình, cơ quan chủ trì thẩm tra báo cáo sẽ làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Buổi chiều nay, các đại biểu sẽ thảo luận ở tổ về Dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam và Dự án Luật Đặc xá (sửa đổi).

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc thiết kế hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; quy định chuẩn đầu ra của cấp học và trình độ đào tạo phù hợp với Khung trình độ quốc gia và tiếp cận khung năng lực quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; đáp ứng được nhu cầu phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế.

Còn đối với dự án Luật An ninh mạng, tại phiên thảo luận về dự luật này trong Kỳ họp trước, báo cáo của Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội khi thẩm tra sơ bộ dự án Luật An ninh mạng cho thấy, đa số ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Luật an ninh mạng như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ và nhấn mạnh việc các đối tượng phản động, chống đối, các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi phá hoại, trục lợi hoặc xâm phạm, đe dọa đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cần phải rà soát lại các quy định của dự thảo Luật để đồng bộ, tránh chống chéo, trùng lắp với các quy định của Hiến pháp và các dự án Luật khác; đồng thời, cần phân tích sâu sắc hơn thực trạng an ninh mạng hiện nay để thuyết phục hơn sự cần thiết phải xây dựng dự án Luật này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các quy định liên quan đến hạn chế quyền con người cần phải quy định cụ thể ngay tại Luật chứ không giao Chính phủ quy định. Về các quy định như hệ thống thông tin quan trọng quốc gia cần được quy định cụ thể hơn, tránh chung chung. 

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá, dự án Luật An ninh mạng cơ bản đủ điều kiện để trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, theo ông Tỵ, đây là dự án Luật rất khó, nhiều nội dung phức tạp nên cần nghiên cứu kỹ, lựa chọn kinh nghiệm của các nước để xây dựng. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, điều quan trọng nhất trong dự án Luật này là phải phân định được nội hàm an ninh mạng và an toàn thông tin mạng.

Được biết, dự án Luật An ninh mạng ngay từ khi được đưa ra xin ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã nhận được sự quan tâm của xã hội. Những vấn đề chính mà đại biểu Quốc hội và dư luận xã hội quan tâm trong suốt thời gian qua là: Tính cần thiết của dự án Luật An ninh mạng; dự án luật có ảnh hưởng gì đến quyền tiếp cận thông tin của công dân; có ảnh hưởng tới các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia hay không; ảnh hưởng gì tới hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chủ yếu hoạt động trên môi trường internet...

Do đó, việc bảo đảm một môi trường an ninh, an toàn trên internet là vấn đề hết sức cấp bách, nhất là khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu với thế giới, tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh mạng của thế giới đều có thể xảy ra ở Việt Nam. Theo cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra Luật An ninh mạng thì cách tiếp cận, nội dung của dự án Luật An ninh mạng rộng, mang nhiều nội dung an ninh phi truyền thống mà các luật hiện nay chưa đề cập đến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay (29/5) Quốc hội thảo luận một số dự án luật sửa đổi, bổ sung tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10