Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự án Luật Tố tụng hình sự

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 25/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong phiên họp buổi sáng, Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

ĐBQH Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Sau giờ giải lao, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Tại phiên họp buổi chiều, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, các ĐBQH nhất trí cao về sự cần thiết ban hành luật, phạm vi sửa đổi, trình tự, thủ tục và nội dung sửa đổi.

Về sửa đổi nội dung về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại, các đại biểu cho rằng yêu cầu sửa đổi là cần thiết để đáp ứng cam kết của Việt Nam khi tham gia hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Về nội dung căn cứ không khởi tố vụ án hình sự, ĐBQH cho rằng nếu chỉ bỏ quy định khởi tố theo yêu cầu của bị hại đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu mà không bỏ quy định này đối với chỉ dẫn địa lý sẽ không bảo đảm tính thống nhất, công bằng trong chính sách hình sự.

Về sửa đổi, bổ sung thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, theo hướng bổ sung trách nhiệm tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ tin báo tố giác tội phạm cho công an xã, các đại biểu cho rằng nội dung này phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giúp giảm tải công việc cho công an cấp huyện.

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, các đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhất trí cao về sự cần thiết ban hành luật; phạm vi sửa đổi, trình tự, thủ tục và nội dung sửa đổi.

Về sửa đổi nội dung khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại, các đại biểu cho rằng yêu cầu sửa đổi là cần thiết để đáp ứng cam kết của Việt Nam khi tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP.

Về nội dung căn cứ không khởi tố vụ án hình sự, các đại biểu cho rằng nếu chỉ bỏ quy định khởi tố theo yêu cầu của bị hại đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu mà không bỏ quy định này đối với chỉ dẫn địa lý sẽ không đảm bảo tính thống nhất, công bằng trong chính sách hình sự.

Về sửa đổi, bổ sung thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, theo hướng bổ sung trách nhiệm tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ tin báo tố giác tội phạm cho công an xã, ĐBQH cho rằng nội dung này phù hợp với yêu cầu thực tiễn, giúp giảm tải công việc cho công an cấp huyện.

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) góp ý về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 về thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh.

Trong đó, bổ sung trách nhiệm tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm cho công an xã (như đối với công an phường, thị trấn, đồn công an).

Cụ thể, công an xã, phường, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Theo đại biểu, việc sửa đổi này là cần thiết vì thời gian qua, đội ngũ công an chính quy được điều động về các xã làm nhiệm vụ rất hiệu quả và góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương.

Nhất trí với quan điểm cho rằng, cần rà soát lại toàn bộ Bộ luật Tố tụng hình sự để sửa đổi kịp thời cho phù hợp với thực tiễn, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần làm rõ nội hàm khoản 3 Điều 146 về thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm nhằm tránh trình trạng giao quá nhiều việc cho công an xã.

Đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình với tờ trình của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn khi thực hiện cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung bộ luật này cần có lộ trình, trách việc sửa đổi lắt nhắt và thiếu tính khả thi khi triển khai thực hiện.

Về sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 về thủ tục tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, đại biểu Nguyễn Hải Trung và đại biểu Lê Nhật Thành (Hà Nội) đều cho rằng, việc đưa lực lượng công an chính quy về các xã trên địa bàn Hà Nội đã góp phần ổn định, tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn.

Cùng với đó, Bộ Công an cũng không ngừng chú trọng đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng này để đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới. Vì thế, các đại biểu cho rằng việc sửa đổi trên là cấp thiết để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay, Quốc hội thảo luận dự án Luật Tố tụng hình sự tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10