Hùng Vương và Vĩnh Hoàn "thăng hoa" từ POR14?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu thuế chống bán phá giá không thay đổi trong kết quả cuối cùng của POR14 (có hiệu lực từ tháng 4/2019), Hùng Vương (HVG) và Vĩnh Hoàn (VHC) sẽ là 2 công ty "thăng hoa".

SSI Research mới đây cũng đưa ra nhận định, nếu thuế chống bán phá giá không thay đổi trong kết quả cuối cùng của POR14 (có hiệu lực từ tháng 4/2019), sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2019.

SSI Research mới đây đưa ra nhận định, nếu thuế chống bán phá giá không thay đổi trong kết quả cuối cùng của POR14 (có hiệu lực từ tháng 4/2019), sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2019.

Trong đó, Công ty Thuỷ sản Hùng Vương (HVG) và CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) sẽ là 2 công ty nổi bật hưởng lợi thuế suất bằng không từ quy định này. 

"Nổi bật" HVG và VHC

HVG được hưởng mức thuế 0% từ mức 3,87 USD/kg trong đợt POR 13. VHC cũng tiếp tục không thuộc diện các doanh nghiệp bị xét trong đợt POR 14 và tiếp tục được hưởng mức thuế 0%. Thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp khác tại Việt Nam vẫn không đổi là 2,39 USD/kg. Kết quả cuối cùng cho POR 14 sẽ được công bố vào tháng 1/2019.

Đi cùng với kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu của hai doanh nghiệp đi đầu ngành là HVG và VHC bắt đầu chuỗi ngày thăng hoa. Giá cổ phiếu VHC đã tăng 11% kể từ phiên 10/9, đạt 94.800 đồng/cp, tương đương với mức PE năm 2018 là 11,5x và mức PB 2018 là 2,4x. Trong tháng 8, doanh thu xuất khẩu Vĩnh Hoàn đạt 41 triệu USD, mức kỷ lục mới về doanh thu tháng (kỷ lục cũng thuộc tháng 7/2018 với mức doanh thu 37 triệu USD).

So với kết quả đạt được tháng 8/2017 thì giá trị xuất khẩu của tháng 8/2018 tăng tới 85%. Mức tăng trưởng so với cùng kỳ (YoY) rất ấn tượng của Vĩnh Hoàn có được là nhờ khối lượng xuất khẩu tăng tới 27% so với cùng kỳ và giá bán vẫn duy trì ở mức cao. Trong đó, cá tra Fillet tăng gần gấp đôi, thịt cá và dầu cá tăng 73%, collagen và gelatin tăng 174% so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại Hùng Vương, “ông vua” một thời sau cơn bĩ cực đã bắt đầu thấy dòng tiền trở lại với cổ phiếu. Mặc dù vùng giá vẫn còn dưới mệnh giá, tuy nhiên mức tăng hơn 2,5 lần cùng nhiều phiên kịch trần liên tục là những thành tích “đáng khen” cho doanh nghiệp này.

SSI Research mới đây cũng đưa ra nhận định, nếu thuế chống bán phá giá không thay đổi trong kết quả cuối cùng của POR14 (có hiệu lực từ tháng 4/2019), sản lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2019, Hùng Vương và Vĩnh Hoàn sẽ là 2 công ty nổi bật hưởng lợi thuế suất bằng không từ quy định này.

Thị trường "động lực"

Phân tích các lựa chọn chiến lược cho ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới, TS Nguyễn Tiến Thông - giảng viên trường Đại học Nha Trang cho rằng, việc tìm kiếm các thị trường mới là phù hợp với nhu cầu thực tế và giảm thiểu các rủi ro ở các thị trường truyền thống. Tuy nhiên, cá tra Việt Nam vẫn nên xác định EU và Mỹ là những thị trường quan trọng nhất.

Theo lý giải của TS Nguyễn Tiến Thông, mặc dù sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam vào EU và Mỹ sụt giảm, nhưng thị phần của Việt Nam tại các thị trường này vẫn đảm bảo. Vì vậy, thay vì tăng sản lượng Việt Nam nên chinh phục người tiêu dùng EU, Mỹ bằng các sản phẩm có chất lượng và giá trị gia tăng cao để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau.

Hơn nữa, việc duy trì xuất khẩu vào EU và Mỹ cũng là động lực để ngành nuôi và chế biến cá tra Việt Nam đổi mới phương thức sản xuất, trình độ khoa học công nghệ trong chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế để từ đó dễ dàng tiếp cận các thị trường khác.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hùng Vương và Vĩnh Hoàn "thăng hoa" từ POR14? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714269568 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714269568 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10