Huyện Lục Nam ( Bắc Giang): đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Lục Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo đà tăng trưởng ngành du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; đưa ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

>>>Lục Nam (Bắc Giang) hút đầu tư để phát triển du lịch

Lục Nam với những thắng cảnh đẹp nguyên sơ cùng với nền văn hóa kết tinh qua nhiều thời đại mà dấu tích còn lưu đã làm nên những giá trị to lớn trở thành tiềm năng, lợi thế để thu hút nhà đầu tư về du lịch - xây dựng hình ảnh Lục Nam là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UNBD huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng tập trung cho phát triển du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Bảo tồn di sản văn hóa, phát huy tiềm năng

Trong lịch sử văn hóa của huyện Lục Nam, trên địa bàn huyện còn lưu lại nhiều dấu tích với trên 263 di tích lớn nhỏ, trong đó có 85 di tích đã được xếp hạng gồm: 16 di tích lịch sử cấp Quốc gia, 69 di tích cấp tỉnh; 45 lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức. Ngoài ra Lục Nam có những bản làng người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chí sinh sống. Mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa riêng, đã tạo nên những giá trị văn hóa đặc trưng của người dân bản địa, là điều kiện cơ bản tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng cho vùng đất này.

Nhắc đến Lục Nam, ai cũng biết đến Đền Thần Nông nằm trên dãy núi Huyền Đinh thuộc địa phận thôn Mỹ Sơn, xã Cẩm Lý. Đây là nơi đầu tiên tại miền Bắc nước ta thờ vị thần cai quản việc trồng trọt, đồng áng trong tâm thức người con đất Việt. Đây cũng là một trong những di tích lịch sử quan trọng của vùng đất thiêng Tây Yên Tử, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa tâm linh của địa phương.

Màn Lễ tế Vua Thần Nông cùng các chư thần cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi của Hội người cao tuổi thôn Lịch Sơn, xã Cẩm Lý

Màn Lễ tế Vua Thần Nông cùng các chư thần cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi của Hội người cao tuổi thôn Lịch Sơn, xã Cẩm Lý

Năm 2017, UBND huyện Lục Nam đã khởi công phục dựng đền với kiến trúc 5 gian 2 chái, 2 tầng 8 mái đao cong. Việc xây dựng đền có ý nghĩa nhằm khuyến nông, phát triển nghề trồng trọt và tạo thêm một địa điểm sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho Nhân dân trong vùng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa tâm linh của địa phương.
Ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: Tục thờ cúng Thần Nông gắn liền với nền văn minh lúa nước, cầu thần ban cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Người nông dân tin tưởng rằng duy trì lễ tế Thần Nông với nghi thức thành kính, dâng lên đầy đủ sản vật nông nghiệp là bày tỏ lòng tưởng nhớ, biết ơn đối với ông tổ của nghề nông.

Người dân trong vùng tin rằng nơi đây chính là huyệt đạo của Thần Nông- Người mà trong truyền thuyết đã có công dạy dân nghề làm ruộng, chế tạo cày, bừa... Kể từ đó, rất nhiều du khách tìm về hành lễ mỗi dịp đầu xuân với một tâm nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, quốc thái dân an.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích cùng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Lục Nam thắp hương tại Đền Thần Nông ngày 25/2/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích cùng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Lục Nam thắp hương tại Đền Thần Nông ngày 25/2/2024

Nhằm đáp ứng mong muốn của người dân địa phương, đầu năm 2019, đền Thần Nông được khánh thành, gồm đền Trình, đền chính - nơi thờ Thần Nông và đền Mẫu. Lễ hội đền Thần Nông năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/2 (tức ngày 15, 16 và 17 tháng Giêng) do UBND huyện Lục Nam tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, nội dung phong phú, hấp dẫn, mang nhiều yếu tố tín ngưỡng tâm linh, với ước vọng năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà bình an, hạnh phúc. Lễ khai hội Đền Thần Nông cũng là một trong những hoạt động nằm trong Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 của tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Linh thiêng Tây Yên Tử”.

Hằng năm, Lễ hội được tổ chức nhằm duy trì, phát triển những giá trị nhân văn sâu sắc về tín ngưỡng thờ Thần Nông của Nhân dân trong vùng. Đây cũng là một trong những di tích văn hóa quan trọng của vùng đất thiêng Tây Yên Tử. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích thực hiện nghi lễ khai canh, hạ điền ngày 25/2/2024

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích thực hiện nghi lễ khai canh, hạ điền ngày 25/2/2024

Để phục vụ người dân, du khách đến với Đền Thần Nông, Ban Tổ chức lễ hội còn chuẩn bị các gian hàng của các xã, thị trấn trong huyện tham gia trưng bày, giới thiệu nông sản chủ lực, đặc trưng của huyện. Ngoài ra, đến với lễ hội người dân, du khách còn được xem trình diễn hát văn, hát then; thi gói bánh chưng, bánh giầy; tham quan các gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng của địa phương như trà hoa vàng, dứa Bảo Sơn, Na dai Lục Nam..

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Kim Dung thực hiện nghi Lễ phát hạt giống tượng trưng cho đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Kim Dung thực hiện nghi Lễ phát hạt giống tượng trưng cho đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện

Du lịch sinh thái tạo điểm nhấn

Có nhiều thắng cảnh tự nhiên đẹp tạo nên thế mạnh du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng thu hút được đông đảo du khách biết đến Lục Nam như: Suối Nước Vàng xã Lục Sơn, Hồ Suối Nứa xã Đông Hưng, Vực Rêu xã Cẩm Lý. Địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của huyện phải kể đến khu du lịch sinh thái Suối Mỡ - xã Nghĩa Phương. Hàng năm, khu du lịch tâm linh sinh thái Suối Mỡ đã thu hút hàng vạn lượt du khách về thăm quan, thưởng ngoạn.

Suối Mỡ là địa điểm du lịch độc đáo tại tỉnh Bắc Giang được nhiều du khách tìm đến

Suối Mỡ là địa điểm du lịch độc đáo tại tỉnh Bắc Giang được nhiều du khách tìm đến

Tiềm năng du lịch văn hoá Lục Nam đặc biệt được mở khi thông xe tuyến tỉnh lộ 293. Đây được xác định là con đường tâm linh bởi đã kết nối Thiền phái Trúc lâm - Yên Tử với di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm. Hành trình du lịch tâm linh - sinh thái được kết nối từ chùa Vĩnh Nghiêm, Yên Dũng đến các di tích đình chùa Sàn xã Nghĩa Phương, đình Hà Mỹ xã Chu Điện, đình Thân thị trấn Đồi Ngô, đình làng Đại Từ xã Bảo Đài (cơ sở Đảng đầu tiên của Lục Nam ra đời),… Sang bên kia sông Lục Nam có hệ thống chùa của xã Cương Sơn, Huyền Sơn nối liền với đền Suối Mỡ là khu di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia còn lưu giữ được những hiện vật quý, những giá trị to lớn về kiến trúc, lịch sử văn hóa… địa danh gắn liền với các sự kiện lịch sử như: Đấu đong quân, Bãi quần ngựa, chùa Hòn Trứng và đặc biệt huyện còn có hương án đá chùa Khám Lạng được công nhận là bảo vật quốc gia.

Thu hút nhà đầu tư cho du lịch

Trong những năm qua, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đã từng bước được huyện Lục Nam quan tâm đầu tư xây dựng. UBND huyện đã tranh thủ thu hút đầu tư với số vốn đến hàng trăm tỷ đồng để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp khu danh thắng Suối Mỡ thành khu du lịch sinh thái, điểm du lịch cấp tỉnh. Tôn tạo đền Thần Nông và phục hồi lễ tế cầu mùa. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản hiện có, tiếp tục đầu tư và phát triển để đưa du lịch Lục Nam phát triển thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong tương lai.

Để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Lục Nam đã xây dựng quy hoạch, định hướng, tầm nhìn chiến lược thực hiện Chương trình phát triển du lịch của tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Lục Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn. Công tác quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng được quan tâm.

Đẩy nhanh thực hiện một số dự án xây dựng các tuyến đường kết nối tới điểm du lịch. Tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án dự án, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện, mở ra các cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư kinh doanh vào huyện. Đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng KĐT sinh thái và nghỉ dưỡng tại các xã Chu Điện, Yên Sơn, Khám Lạng, tạo cảnh quan môi trường du lịch nghỉ dưỡng Xanh - Sạch - Đẹp thu hút du khách tới địa phương.

Đến năm 2025, huyện hoàn thành xây dựng Đề án hình thành “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử” và quy hoạch, phục dựng các điểm di tích theo dấu chân Phật Hoàng trên dãy Huyền Đinh; xây dựng và thực hiện phát triển điểm du lịch cộng đồng huyện Lục Nam giai đoạn 2021-2030. Cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng khu du lịch tâm linh sinh thái Suối Mỡ và đề nghị được công nhận là khu du lịch cấp Quốc gia vào giai đoạn 2025-2030;…

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Lục Nam sẽ tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm: Xây dựng du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm du lịch Sinh thái, trải nghiệm, nghỉ dưỡng gắn với tâm linh. Phối hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối các khu điểm du lịch trên địa bàn huyện và địa bàn trong tỉnh, ngoài tỉnh.

Huyện Lục Nam hướng tới phát triển mô hình du lịch trải nghiệm gắn với các sản phẩm OCOP địa phương

Huyện Lục Nam hướng tới phát triển mô hình du lịch trải nghiệm gắn với các sản phẩm OCOP địa phương

Giai đoạn 2021 – 2025, trên cơ sở xác định rõ các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, Lục Nam đang xây dựng những cơ chế đầu tư và thu hút đầu tư hợp lý nhằm khai thác ngày một lớn hơn các lợi thế về tài nguyên, cảnh quan, môi trường và các cụm di tích lịch sử - văn hoá. Trong đó tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào phát triển khu du lịch Suối Mỡ để trở thành điểm nhấn, tạo tiền đề mở rộng phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Để đưa du lịch phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, huyện Lục Nam đặt ra mục tiêu là huy động và sử dụng lồng ghép mọi nguồn lực để từng bước đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch trên địa bàn huyện. Trong đó cần lấy du lịch văn hóa lịch sử làm nền tảng gắn với du lịch sinh thái, du lịch làng nghề và du lịch tâm linh làm động lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư vào các loại hình du lịch như du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tín ngưỡng, tâm linh, lễ hội và du lịch sinh thái- làng nghề, khu vui chơi, giải trí.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực du lịch của huyện cũng như hoạt động đầu tư và thu hút nguồn lực xây dựng một số khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn huyện.

Mảnh đất lịch sử và hào hùng với nhiều chứng tích còn lưu một thuở, lại có sự quan tâm của các cấp, các ngành và các nhà đầu tư chính là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và văn hóa, mảnh đất và con người Lục Nam sẽ là điểm đến an toàn - hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Lục Nam ( Bắc Giang): đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245187 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245187 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10