Huyện Mê Linh (Hà Nội): Mở “rộng cửa” đón “đại bàng”

Diendandoanhnghiep.vn Trên đà phát triển nhanh chóng cùng với những dự án động lực của TP Hà Nội, huyện Mê Linh đang trong giai đoạn vàng sở hữu những lợi thế cạnh tranh đặc biệt, sẵn sàng đón “đại bàng” đến “làm tổ”.

 

Một dự án phát triển đô thị trên địa bàn huyện Mê Linh

Một dự án phát triển đô thị trên địa bàn huyện Mê Linh

>>>Hà Nội: Sức bật Mê Linh

Tạo không gian và động lực phát triển mới

Mê Linh nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, là huyện đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng chung quy hoạch đô thị Mê Linh đến năm 2030. Đây là điều kiện cơ bản để huyện Mê Linh phát triển kinh tế - xã hội toàn diện nhanh chóng. Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, huyện Mê Linh là khu vực đô thị dịch vụ trên 2000ha và công nghiệp khoảng 700ha, còn lại là khu vực nông nghiệp, nông thôn kỹ thuật cao và du lịch sinh thái, vành đai xanh trên 8000ha. Mê Linh có vị trí địa lý thuận lợi tạo điều kiện giao lưu thông thương hàng hóa, thương mại dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Công nghiệp và đô thị đang là lĩnh vực tạo động lực phát triển mạnh mẽ của địa phương này. Theo UBND huyện Mê Linh, tỷ trọng công nghiệp và đô thị chiếm tới 86,9% tỷ trọng kinh tế của huyện. Về hạ tầng kỹ thuật đô thị, huyện có KCN Quang Minh, diện tích 410ha, với trên 500 doanh nghiệp; Khu đô thị mới Mê Linh diện tích trên 2.300 ha với hơn 40 dự án phát triển đô thị đã và đang triển khai.

Thống kê cho thấy, năm 2023, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của huyện ước đạt 32.374,6 tỷ đồng nhờ một số doanh nghiệp điển hình có giá trị sản xuất lớn, tăng trưởng cao như: Công ty CP Sữa Hà Nội, công ty TNHH Dệt Vĩnh Phúc, công ty CP Hồng Lam, công ty Toàn Phát, công ty CP WOODSLAND, công ty TNHH cao su Inoue,... Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện tăng 9,1% so với năm 2022.

KCN Quang Minh trên địa bàn huyện Mê Linh có cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi đầy đủ đáp ứng tốt cho quá trình sản xuất, tạo thế phát triển công nghiệp cho huyện

KCN Quang Minh trên địa bàn huyện Mê Linh có cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi đầy đủ đáp ứng tốt cho quá trình sản xuất, tạo thế phát triển công nghiệp cho huyện

Để tạo thế và lực hơn nữa cho thu hút đầu tư, huyện Mê Linh xác định sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông với các dự án trọng điểm sẽ sớm được triển khai. Trên địa bàn hiện có đường Vành đai 3 (đường Võ Văn Kiệt) đi qua, từ Mê Linh đến sân bay Nội Bài khoảng 8 km; có đường Trục trung tâm đô thị mới Mê Linh gắn kết Hà Nội với các tỉnh phía Bắc.

Thêm vào đó, huyện đang được thành phố Hà Nội quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn đi qua, như đường Vành đai 4 (dài 11,2 km) - cầu Hồng Hà; đường Vành đai 3,5 - cầu Thượng Cát; đường Tiền Phong - Tự Lập (mặt cắt 48 m) tổng vốn đầu tư gần 791 tỷ đồng; đường Cảng Chu Phan - Quốc Lộ 2 có tổng mức đầu tư 723 tỷ đồng, dài 10km; đường đê Sông Hồng (dài 21 km). Những dự án này sau khi được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sẽ góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng khu vực, hình thành mạng lưới giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị mới Mê Linh kết nối với các khu vực lân cận, tạo động lực mạnh mẽ cho thu hút đầu tư của huyện cũng như của TP Hà Nội.

Đánh giá cao những dư địa phát triển của huyện, PGS.TS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Việt Nam cho rằng, Mê Linh có những đặc điểm không giống với quận, huyện nào của Thủ đô Hà Nội bởi vị trí hết sức đặc biệt với Thủ đô, rất ít địa phương có lợi thế cả về sân bay, đường cao tốc và đường sắt chạy qua hoặc ở sát gần như Mê Linh. Bên cạnh đó, Mê Linh là địa phương nằm cạnh sông Hồng và đó là không gian phát triển quan trọng cần được nhấn mạnh và đề cập cụ thể hơn khi xây dựng quy hoạch vùng huyện.

Các chuyên gia kinh tế đều đánh giá, với lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài, có tuyến đường Vành đai 4, cửa ngõ kết nối với các tỉnh miền núi phía Bắc, có hành lang sông Hồng rộng lớn để phát triển đô thị xanh, Mê Linh có đầy đủ yếu tố để phát triển đồng bộ, nhanh và bền vững. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn hoàn toàn có thể lựa chọn Mê Linh làm “bến đỗ” cho những dòng vốn đầu tư của mình. Do đó, huyện cần có những định hướng chiến lược và giải pháp cụ thể để biến những mục tiêu này thành hiện thực, đưa Mê Linh trở thành cực tăng trưởng quan trọng phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 đi qua huyện Mê Linh đang triển khai xây dựng đường song hành hai bên cao tốc

Dự án đường Vành đai 4 đi qua huyện Mê Linh đang triển khai xây dựng đường song hành hai bên cao tốc

Luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, với những dư địa lớn để Mê Linh tạo đột phá trong thu hút đầu tư, sự quyết tâm, đồng lòng của hệ thống chính trị là yếu tố quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển của huyện. Trong đó, huyện xác định sẽ luôn đồng hành, quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tất cả các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư tại huyện.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội

Để đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tập trung công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền địa phương tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương.

Cùng với đó, huyện tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao thứ hạng các chỉ số PAR-INDEX, SIPAS. Trong đó, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao các chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của quản trị, hành chính, mức độ cạnh tranh của môi trường đầu tư, kinh doanh; Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; Tháo gỡ về thủ tục cho các nhà đầu tư; chú trọng các dự án lớn để tập trung hoàn thành thủ tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, huyện sẽ tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng kết nối, hạ tầng đô thị, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân; hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế.

“Mê Linh xác định nâng cao chất lượng thu hút đầu tư về chiều sâu, xây dựng và triển khai các biện pháp thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn vào đầu tư, kinh doanh tại huyện trong những thời gian tiếp theo”, ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mê Linh (Hà Nội): Mở “rộng cửa” đón “đại bàng” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714276971 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714276971 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10