Instagram tiếp tục rơi vào tầm ngắm điều tra

Diendandoanhnghiep.vn Liên minh lưỡng đảng bao gồm tổng chưởng lý 8 bang của Mỹ cho biết họ đang điều tra cách Instagram thu hút và ảnh hưởng đến giới trẻ.

Instagram bị điều tra cách thu hút và ảnh hưởng đến giới trẻ.

Instagram bị điều tra cách thức thu hút và ảnh hưởng đến giới trẻ.

Được biết, cuộc điều tra này không chỉ xem xét những tác hại tiềm ẩn mà còn cả cách thức marketing được Instagram sử dụng. Tham gia cuộc điều tra này có người đứng đầu cơ quan tư pháp và các cố vấn phấp luật hàng đầu của các bang New York, Colorado, California, Florida, Kentucky, Nebraska, New Jersey, Tennessee, and Vermont.

Theo Bộ trưởng Tư pháp bang Massachusetts Maura Healey, Meta (trước đây là Facebook) đã lợi dụng trẻ em để kiếm lợi nhuận khi không bảo vệ thanh thiếu niên trên các nền tảng của công ty này, thay vào đó lựa chọn cách phớt lờ, hoặc trong một số trường hợp chỉ giảm bớt những hoạt động được xác định là tiềm ẩn mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em.

Bộ trưởng Tư pháp bang California Rob Bonta cho biết cuộc điều tra nhằm vào nhiều vấn đề, trong đó có các kỹ thuật của Meta nhằm thu hút và tăng thời lượng sử dụng của thanh thiếu niên dẫn tới những hậu quả tiêu cực. 

Ngay sau khi có thông tin về cuộc điều tra, Meta, công ty sở hữu nền tảng Instagram đã lên tiếng chỉ trích cuộc điều tra, cho rằng những cáo buộc trên là không đúng sự thật và công ty này đã nỗ lực bảo vệ người dùng nhỏ tuổi. Tuyên bố của Meta nêu rõ công ty không ngừng xây dựng những tính năng mới để bảo vệ người dùng.

“Chúng tôi dẫn đầu ngành trong việc chống bắt nạt và hỗ trợ những người đấu tranh với ý định tự tử, tự gây thương tích và rối loạn ăn uống. Chúng tôi cũng xây dựng các tính năng mới để giúp người dùng có thể đối mặt với so sánh tiêu cực hoặc các vấn đề về hình ảnh cơ thể trên mạng xã hội, bao gồm tính năng mới 'Hãy nghỉ ngơi', hướng họ tới các nội dung khác trong trường hợp bị mắc kẹt trong một chủ đề”, trích tuyên bố của công ty.

Đây không phải là lần đầu Meta và Instagram bị đưa vào tầm ngắm với những cáo buộc vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng và khiến công chúng gặp rủi ro. Sau khi kế hoạch xây dựng một nền tảng Instagram cho trẻ em được công bố, tổng chưởng lý Massachusetts Maura Healey và 43 tiểu bang, vùng lãnh thổ khác của Mỹ đã viết một lá thư nhằm kêu gọi loại bỏ ý tưởng.

Trong thư, họ cáo buộc Instagram đã không giải quyết được vấn đề về sức khỏe tinh thần và lo ngại sự tham gia của những kẻ có ý đồ xấu với trẻ em. Điều này đã buộc Instagram đã phải tạm dừng kế hoạch ra mắt này vào cuối tháng 9.

Chương trình Instagram Kid của Meta đã buộc phải dừng ra mắt do những tranh cãi

Chương trình Instagram Kid của Meta đã buộc phải dừng ra mắt do những lo ngại tác động tiêu cực đến trẻ em.

Trước đó, hàng loạt dữ liệu được công bố cho thấy những tác hại của Instagram đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của trẻ vị thành niên. Trong một thử nghiệm do các nhà nghiên cứu thuộc ba tổ chức Global Action Plan, Reset Australia và Fairplay thực hiện, họ đã lập ba tài khoản Facebook giả. Một tài khoản khai 13 tuổi và hai tài khoản còn lại đăng ký 16 tuổi. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, Facebook đã theo dõi lượt truy cập vào các tờ báo địa phương và những cửa hàng bán lẻ quần áo của 3 tài khoản này, đồng thời đưa ra gợi ý chính xác những sản phẩm người dùng đang cần.

Điều này trái ngược với các cam kết của Facebook rằng, mạng xã hội này chỉ thu thập 3 thông tin là tuổi, giới tính và vị trí của người dùng để định hướng quảng cáo. Đáng quan ngại hơn, Cựu giám đốc sản phẩm của Facebook Frances Haugen đã trích dẫn một nghiên cứu nội bộ của Facebook cho thấy, 13,5% nữ thanh thiếu niên trên Instagram nói, nền tảng này khiến những suy nghĩ về tự vẫn và tự gây thương tích cho bản thân trở nên tồi tệ hơn, 17% cho rằng Instagram khiến các vấn đề về ăn uống như chứng biếng ăn, thêm trầm trọng.

Nghiên cứu cũng cho hay, cứ 3 các cô gái thì có một người bị các nền tảng của Facebook làm cho vấn đề hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn. Instagram thuộc sở hữu của Facebook. 

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu marketing cho biết thanh niên ở tầm tuổi lớn hơn “không khuyến khích em của mình chia sẻ” trên nền tảng này.

Pamela Keel, Giám đốc phòng khám nghiên cứu Hành vi ăn uống tại Đại học bang Florida cho hay, việc đăng ảnh lên Instagram làm tăng những lo ngại về cân nặng và hình dáng cũng như mối bận tâm, sự không hài lòng với ngoại hình của một người. "Do khả năng tiếp cận rộng rãi của Instagram đối với phụ nữ và các em gái nên những nội dung như vậy khi được đăng lên nền tảng này trở nên đặc biệt nguy hiểm", bà Pamela nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Instagram tiếp tục rơi vào tầm ngắm điều tra tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10