30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Khẳng định vai trò diễn đàn của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Những kênh phương tiện hiện đại tác động rất tích cực, sự năng động của các phóng viên DĐDN đã tốt hơn rất nhiều.

>> 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

Xuyên suốt 30 năm qua, DĐDN đã cung cấp một diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi với nhau, nêu ý kiến của mình, phản ánh với Nhà nước và lắng nghe phản hồi của những người của các cơ quan Nhà nước thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp.

 Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – Nguyên Phó Chủ tịchp/VCCI chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan – Nguyên Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”

Phải khẳng định, DĐDN càng ngày càng phát triển tốt và trở thành người bạn đồng hành tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn

Với tính chất của một diễn đàn, trong những hoạt động đầu tiên DĐDN phản ánh cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp với Thủ tướng Phan Văn Khải. Cuộc gặp gỡ rất cảm động, rất nhiều doanh nghiệp đã nêu lên ý kiến của mình, thậm chí có doanh nghiệp khóc ngay tại diễn đàn, nói lên những trăn trở, vất vả trong kinh doanh.

DĐDN có mặt và đã phản ánh rất phong phú, rất đầy đủ cuộc gặp gỡ lịch sử đó. Không phải chỉ trên một số báo, trong những số báo tiếp theo, các phóng viên DĐDN còn trực tiếp đến gặp những người có nhiều bức xúc, kiến nghị để tìm hiểu sâu hơn, tiếp tục phản ánh trong các số báo tiếp theo.

DĐDN khi đó mới hình thành nhưng nhận được nhiều sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà báo lớn của Việt Nam. Khi đó, nhà báo Hữu Thọ - nguyên Tổng Biên tập báo Nhân dân; nhà báo Phan Quang - nguyên Tổng Biên tập của Đài tiếng nói Việt Nam… đều tham gia trong Hội đồng cố vấn của Báo DĐDN. Những tên tuổi lớn đều tham gia và có tên trong hội đồng cố vấn của báo, điều đó cũng tôn vị trí của báo lên rất đáng kể.

DĐDN thành lập năm 1993 thì năm 1995 đánh dấu cột mốc Việt Nam tham gia ASEAN; bình thường hóa quan hệ với Hoa Kì và lần đầu tiên Việt Nam có Hiệp định khung về hợp tác kinh tế với liên minh Châu Âu... Chính trong bối cảnh như vậy, nội dung của DĐDN càng phong phú hơn, rất kịp thời.

Thời điểm đó, báo chí về doanh nghiệp gần như chỉ có DĐDN. Các hiệp hội doanh nghiệp chưa ra đời nhiều, hoặc cũng chỉ mới trong phạm vi hoạt động của ngành hàng, phạm vi hoạt động tương đối hẹp và cũng gặp nhiều khó khăn. Trong những năm đầu tiên, phải khẳng định DĐDN rất rực rỡ và có đóng góp rất lớn cho những vấn đề chung của cộng đồng.

Một khía cạnh mà tôi cũng rất thích ở DĐDN: chính từ tên gọi đầu tiên đã là “Diễn đàn Doanh nghiệp” có nghĩa là “kết nối các doanh nghiệp với nhau và nêu lên tiếng nói, những trao đổi giữa những doanh nghiệp”. Nhưng khi tờ báo đến tay các nhà lãnh đạo, các Bộ ngành, lãnh đạo các địa phương thì đã trở thành công cụ giúp cho lãnh đạo hiểu hơn các vấn đề của doanh nghiệp. Từ đó đồng ý tham gia bằng cách trả lời các vấn đề mà doanh nghiệp nêu lên trên báo của mình. Như vậy, ngoài phạm vi diễn đàn giữa các doanh nghiệp với nhau cũng đã trở thành diễn đàn giữa các nhà lãnh đạo, các nhà cầm quyền của các địa phương, các ngành khác nhau.

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Vững vàng phát triển, vươn lên tầm cao mới

Kết nối

Chính quyền địa phương, các Bộ ngành cũng tận dụng DĐDN để phổ biến chính sách rộng rãi hơn, mang tính trao đổi chia sẻ nhiều hơn chứ không đơn thuần là đăng các văn bản pháp luật. Bản thân doanh nghiệp việc gặp trực tiếp được các Bộ ngành để hỏi thông tin chính sách dù ở thời điểm nào cũng không dễ dàng. Và tờ báo đã giúp Chính phủ đưa chính sách đến với các doanh nghiệp được sâu rộng hơn.

Đọc DĐDN cho đến nay, tôi thấy nội dung càng ngày càng phong phú hơn và rất chú trọng, tạo dựng và ủng hộ những kết nối mới. Như việc kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau, các diễn đàn giữa doanh nghiệp với Chính phủ khi thường xuyên sau đó có những cuộc đối thoại giữa Chính phủ, Thủ tướng, các lãnh đạo cao nhất của Chính phủ với doanh nghiệp. Ở cấp địa phương cũng liên tục có các cuộc đối thoại giữa các Bộ ngành với lãnh đạo chính quyền và các Bộ ngành liên quan do Diễn đàn phối hợp thực hiện. Đặc biệt là những ngành có nhiều vấn đề cần đối thoại với doanh nghiệp như Thuế, Hải quan...

Các cuộc trao đổi được VCCI tổ chức có đại diện các Bộ đến để trực tiếp nghe và trao đổi với doanh nghiệp, DĐDN khi đó đồng tổ chức đã rất chú trọng việc cung cấp các thông tin sau chương trình để những người không có điều kiện trực tiếp tham gia diễn đàn có thể theo dõi được.

Tôi thấy, những kênh phương tiện hiện đại tác động rất tích cực, sự năng động của các phóng viên DĐDN đã tốt hơn rất nhiều. Việc gắn kết các hệ thống, các chi nhánh Phòng Thương mại và các hoạt động của VCCI tiến hành rộng trên cả nước ở các vùng miền khác nhau… liên tục được DĐDN phản ánh.

Đây là kênh kết nối về thông tin, tiếng nói, trao đổi chính sách giữa những người thiết kế chính sách, luật pháp với cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội để nói lên tiếng nói của mình về các chính sách khác nhau.

Không chỉ tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư như trước đây các địa phương đã làm, các tỉnh, thành còn tận dụng kênh DĐDN để hỗ trợ địa phương. Qua đó, môi trường hoạt động của doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam có thể được cải thiện hơn, được đưa ra trao đổi, mổ xẻ… DĐDN đã đóng góp nhiều vào quá trình cố gắng cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Rõ ràng, Tạp chí DĐDN có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp một “diễn đàn” để các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ với nhau cũng như với các cơ quan, công chức nhà nước liên quan đến công việc của mình, đặc biệt là các vấn đề về môi trường kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Khẳng định vai trò diễn đàn của doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249116 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249116 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10