Khát vọng hoá rồng!

Diendandoanhnghiep.vn “Tân vận, tân niên, tân phúc khí”, rồng vàng đã mang phúc khí tới nhà! Cùng mở cửa đón nắng sớm và mây lành cho một năm hanh thông, đại cát!

 >> 9 điểm nhấn nổi bật của Luật Đất đai mới

Trong văn hóa phương Đông, Rồng là linh vật vô cùng đặc biệt. Rồng ra đời từ trí tưởng tượng phong phú của dân gian và biểu trưng cho quyền uy, linh thiêng, trí tuệ và may mắn. 

Bất động sản sẽ bước vào một vận trình mới, “cá chép” sẽ mạnh mẽ vượt Vũ Môn để sớm “hóa rồng”

Bất động sản sẽ bước vào một vận trình mới, “cá chép” sẽ mạnh mẽ vượt Vũ Môn để sớm “hóa rồng”

Biểu trưng của uy linh và phúc khí

Phải chăng nguyên nhân đó bắt nguồn từ niềm tự hào về dòng dõi “con Rồng cháu Tiên” với truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Trên thực tế các nhà khảo cổ đã tìm thấy những họa tiết vẽ rồng sơ khai trên trống đồng. Sách xưa cũng ghi lại việc Vua Hùng chỉ dụ thần dân xăm hình rồng lên cánh tay đề trừ yêu ma thủy quái. Các triều đại phong kiến sau này đều gắn hình tượng rồng với Vua (Thiên tử - con trời). Cung điện nguy nga lộng lẫy được trang trí rồng phượng. Áo vua mặc đươc gọi là hoàng bào hay long bào có họa tiết rồng. Cơ thể vua gọi là “long thể”. Khuôn mặt vua là “mặt rồng”, nơi vua ở là “long cung”, giường vua nằm là “long sàng”, kiệu rước vua là “long giá”, thuyền vua là “thuyền rồng”, con dấu triều đình là ấn rồng, nơi các quan chờ đến giờ chầu là “sân rồng”. Trong các sự kiện lễ hội lớn đều phải có múa rồng.

Người Trung Hoa đặt rồng đứng thứ tư trong tứ linh: Lân, Phụng, Quy và Long nhưng người Việt đã tôn thờ rồng ở vị trí đầu tiên: Long, (Ly) Lân, Quy, Phụng.

Hình tượng rồng cũng hiện diện ở những nơi trang trọng nhất như Bia tiến sĩ (Văn Miếu Quốc Tử Giám), trên các công trình văn hóa tín ngưỡng… với các tích xưa như: Vân hóa Long (mây hoá rồng), Ngư Long hí thuỷ (cá và rồng vui đùa trên sóng nước), lưỡng long chầu nguyệt, lưỡng long chầu hoa cúc, long hàm thọ… Trong văn học, sự tích nổi tiếng nhất và cũng giàu ý nghĩa nhất chính là “Ngư hóa Long” – cá chép hóa rồng.

Người Việt cũng quan niệm: Rồng đứng ở giữa tam giới: thiên (trời) - địa (đất) - nhân (con người). Nên rồng vừa là biểu tượng của quyền uy linh thiêng lại vừa thể hiện cho khát vọng trời đất giao hòa, cuộc sống ấm no, thịnh vượng, vạn vật sinh sôi nảy nở.

Trong quá trình lao động dựng xây và mở mang bờ cõi, hình tượng rồng đã hóa thân vào hình sông thế núi, gắn với các địa danh: Thăng Long (rồng bay lên), Hạ Long (nơi rồng hạ xuống), vịnh Bái Tử Long (nơi cung kính Rồng), đảo Bạch Long Vĩ (đuôi rồng trắng), sông Hoàng Long (rồng vàng), vùng đất trù phú đồng bằng sông Cửu Long được gọi với tên trìu mến: đất chín Rồng…

Rồng cũng được coi là linh vật hội tụ 4 yếu tố cấu thành vũ trụ: đất, nước, lửa, gió. Điều đó cũng lý giải vì sao Rồng đứng ở vị trí thứ 5 trong hệ can chi 12 con giáp. Bởi đó là vị trí trung tâm trời đất, nơi hội tụ linh khí và sinh khí để chuyển hóa thành năng lượng sống. Vị trí đó ứng với chữ “sinh” - khởi sinh, khởi thủy (khởi đầu của vạn vật, bắt đầu một vận trình mới…)

Sứ mệnh “khởi sinh” và khát vọng “hóa rồng”

Như một sự trùng hợp của lịch sử, năm Rồng đã ứng nghiệm với rất nhiều thời điểm mang tính khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới. Khởi nghĩa Bà Triệu (Mậu Thìn, 248); Triệu Quang Phục xưng vương (Mậu Thìn, 548); Nước Đại Cồ Việt ra đời (Mậu Thìn, 968); Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế (Canh Thìn, 980); Bản Tuyên ngôn độc lập lần thứ I ra đời (Bính Thìn, 1076) và sự kiện trọng đại: Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất (Bính Thìn, 1976).

Mang trong mình uy linh và phúc khí cùng sứ mệnh “khởi sinh”. Giáp Thìn 2024 “gõ cửa” thềm xuân thật đúng lúc, mang tới những dự cảm tốt lành về một chu kỳ kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, lĩnh vực bất động sản, với vị thế là một ngành trọng yếu, cũng sẽ bước vào một vận trình mới, “cá chép” sẽ mạnh mẽ vượt Vũ Môn để sớm “hóa rồng”.

Sự tĩnh lặng của 2023 là cần thiết cho một chu kỳ phát triển mới lành mạnh hơn, vững chắc hơn. Quá trình thanh lọc mạnh mẽ và triệt để đã từng bước “loại khỏi cuộc chơi” những chủ đầu tư không đủ thực lực, không gắn lợi ích của cá nhân mình hài hòa với lợi ích chung. Nên nhận lại là những sự mỉa mai “Khen ai khéo dựng bình phong/Bên ngoài long phượng, trong lòng gạch vôi”, hay nỗi oán trách “ăn rồng cuốn, nói rồng leo…”. Sự thanh lọc cũng đập tan những cơn sóng ảo với những hình ảnh ào ạt “xuống tiền” bất chấp nguy hiểm đang rập rình. Những “tay mơ” ôm ảo mộng “một tấc lên mây” để “vịn ngai rồng” đã trở về thực tại. Những dòng “vốn lười” đã trở lại các ngành nghề sản xuất kinh doanh tạo ra giá trị thực cho xã hội.

Một guồng quay mới, một vận trình mới của bất động sản đã thực sự bắt đầu. Sứ mệnh “khởi sinh” của Rồng đã bắt đầu chuyển hóa. Những ngày đông giá rét sắp qua, những cánh én báo tin xuân đã lấp ló phía chân trời. Lĩnh vực bất động sản đã liên tiếp nhận được những “lộc đầu xuân” to lớn: Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đất đai sửa đổi đã được thông qua; Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp…” đã được phê duyệt. Đặc biệt, ngay trước thềm năm mới chúng ta đã liên tiếp đón “Rồng đến nhà tôm”. Các chuyến thăm cấp cao cùng sự hiện diện của những vị nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới cho thấy Việt Nam đã ở một vị thế rất mới. Dòng vốn FDI khổng lồ cùng dòng chảy công nghệ đang ùn ùn đổ về đất Việt rồng thiêng.

Cuối cùng sau bao năm kiên trì nỗ lực, khát vọng “hóa Rồng” sắp đến ngày trở thành hiện thực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khát vọng hoá rồng! tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714393779 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714393779 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10