Không ưu đãi thuế đối với các công ty liên kết

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới đây.

Những giải pháp về thuế đề xuất tại dự thảo Nghị quyết sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đối với khu vực DNNVV, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính.

sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh

Giảm thuế sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh

Theo Bộ Tài chính, để tiếp tục khuyến khích DNNVV phát triển, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội cho doanh nghiệp trong nhóm DNNVV được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15- 17%. Việc giảm thuế suất thuế thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự khuyến khích đối với DNNVV. Mức thuế này bằng với mức thuế suất ưu đãi áp dụng cho các dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, lĩnh vực chế biến nông sản, thủy sản. Với mức thuế suất này, mức độ khuyến khích đối với DNNVV thậm chí còn cao hơn giai đoạn 2014-2015.

Cũng theo Bộ Tài chính, để tạo ra động lực mạnh mẽ trong khuyến khích các đối tượng là hộ, cá nhân kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp mà theo đánh giá đây là nhóm đối tượng cần tập trung khuyến khích theo mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, Bộ Tài chính đề xuất thực hiện chính sách riêng cho các đối tượng này theo hướng miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 02 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh. 

Việc áp dụng các chính sách ưu đãi đối với từng đối tượng đảm bảo mức độ khuyến khích, đặc biệt là khuyến khích chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng tích tụ, tích luỹ tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, là tiền đề giúp các DNNVV phát triển, chuyển đổi thành doanh nghiệp có quy mô lớn hơn.

Ngoài ra, để tránh các trường hợp doanh nghiệp thành lập các công ty con để được hưởng chính sách ưu đãi, Bộ Tài chính cũng đề nghị quy định mức thuế suất 15%, 17% không áp dụng đối với công ty con, công ty có quan hệ liên kết mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và các trường hợp không áp dụng ưu đãi thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, như:  thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền góp vốn, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, những đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho DNNVV căn cứ trên các tiêu chí doanh thu, số lượng lao động. Theo bà Hằng, Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Hỗ trợ DNNVV thì tiêu chí DNNVV được kết hợp nhiều tiêu chí cả về tổng doanh thu, người lao động, vốn ngành nghề, lĩnh vực hoạt động…

Tuy nhiên, việc sử dụng tiêu chí vốn hay phân biệt theo lĩnh vực, ngành nghề làm cơ sở xác định đối tượng doanh nghiệp được ưu đãi sẽ có bất cập. Đặt trong xu thế doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đa ngành đa lĩnh vực hiện nay, thì tổng số vốn ghi trên bảng thống kê tài sản bao gồm cả vốn đăng ký và vốn vay không phản ánh đúng quy mô hoạt động của doanh nghiệp… Do vậy, sử dụng tiêu chí doanh thu phản ánh thực chất kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới. 

Đánh giá tác động của chính sách, đại diện Bộ Tài chính cho rằng,việc thực hiện các giải pháp này có thể làm giảm thu NSNN khoảng 9.200 tỷ đồng/năm. Trong đó giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiêp nhỏ và siêu nhỏ giảm khoảng 6.500 tỷ đồng và giải pháp miễn thuế trong vòng 2 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.722 tỷ đồng/năm. 

Theo Bộ Tài chính, việc giảm nghĩa vụ này trong ngắn hạn có gây áp lực lên cân đối NSNN nhưng về dài hạn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp cho NSNN vào những năm sau.

Cả nước hiện có hơn 600 nghìn doanh nghiệp, trong đó khối kinh tế tư nhân chiếm gần 500 nghìn doanh nghiệp và trong số này có tới hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mô vừa và 2% doanh nghiệp lớn.Khối kinh tế tư nhân đã tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm, đóng góp hơn 40% GDP mỗi năm và được xác định là “động lực tăng trưởng”, là “xương sống” của nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không ưu đãi thuế đối với các công ty liên kết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10