Kỳ vọng bứt phá trong triển khai dự án hạ tầng giao thông phía Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trong đầu năm 2022, dự kiến sẽ có 38 dự án giao thông được khởi công xây dựng, trong đó, có 4 dự án đang được hoàn tất thủ tục để khởi công ngay trong quý 1.

>> Thủ tướng thống nhất đầu tư công dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), năm 2022 dự kiến sẽ có 38 dự án giao thông được khởi công; riêng quý 1/2022 dự kiến khởi công 4 dự án, trong đó, tính đến hết tháng 1.2022, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) đã được khởi công và tiếp tục triển khai các gói còn lại với tổng kinh phí hơn 2000 tỷ đồng.

dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Đặc biệt, trong 03 dự án còn lại sẽ được khởi công trong quý 1 gồm: đường Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1, tỉnh Quảng Trị và Hạng mục bổ sung xây dựng cầu vượt nút giao với QL39 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đó, dự án đường Vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) dài 8,75 km gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, và tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng, gồm: nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF, và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tiếp đến là dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1, tỉnh Quảng Trị dài 13,8 km, quy mô đường cấp 2 đồng bằng, 4 làn xe, với chiều rộng nền đường là 28 m. Dự án có mức đầu tư hơn 440 tỉ đồng, sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, và vay vốn của Ngân hàng thế giới.

Hạng mục bổ sung xây dựng cầu vượt nút giao với QL39 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà được thiết kế với chiều dài hơn 222 m với bề rộng 22,5 m quy mô gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp, có dải phân cách giữa. Tổng mức đầu tư công trình dự kiến hơn 350 tỉ đồng, gồm vốn ODA khoảng hơn 311 tỉ đồng, vốn đối ứng là hơn 38 tỉ đồng.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Tổ công tác chuẩn bị phương án đầu tư đường Vành đai 3, 4 TPHCM

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên (gọi tắt tuyến tránh TP.Long Xuyên), do Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh An Giang tổ chức.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên.

Theo đó, tuyến tránh TP Long Xuyên đi qua địa phận An Giang và Cần Thơ với chiều dài 15,3 km và đoạn nâng cấp cải tạo QL80 dài khoảng 2 km; trong đó có 800 m trên địa bàn TP.Cần Thơ và 16,5 km trên địa bàn An Giang. Dự án có quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trên tuyến có 16 cây cầu, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng và điểm đầu của dự án kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với QL91 thuộc P.Bình Đức, TP.Long Xuyên. Tổng mức đầu tư của dự án 2.107 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thi công đến cuối năm 2023 hoàn thành.

dự án tuyến nối QL91, 91B và tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) đã được khởi công và tiếp tục triển khai các gói còn lại với tổng kinh phí hơn 2000 tỷ đồng.

Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) đã được khởi công và tiếp tục triển khai các gói còn lại với tổng kinh phí hơn 2000 tỷ đồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết cùng với các dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã đưa vào sử dụng thì dự án tuyến tránh TP.Long Xuyên là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh - quốc phòng của tỉnh An Giang, TP.Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung. Dự án cũng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông xuyên suốt liên tục trên QL91, đoạn qua TP.Long Xuyên, đồng thời từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông cho khu vực ĐBSCL.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng bứt phá trong triển khai dự án hạ tầng giao thông phía Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714290134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714290134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10