Lần đầu Việt Nam bầu đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Thư ký Quốc hội xác nhận thông tin này tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp 11 của Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin tại cuộc họp báo. (Ảnh: Quốc Chính)

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Quốc Chính/Dantri

Sáng nay (23/3), Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt Nhà nước tại kỳ họp Quốc hội cuối cùng không phải việc mới và đã thực hiện tại Quốc hội khóa XIII nên không có gì vướng về mặt pháp luật.

Tổng thư ký Quốc hội khẳng định, lần này chỉ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước chứ không phải tất cả. Còn việc tuyên thệ là hiến định. Khi bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội thì các chức danh đó phải tuyên thệ, đó là nguyên tắc. Việc tuyên thệ có thể lặp lại ở kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới nhưng vẫn cần phải thực hiện.

"Việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo là tốt để các vị trí khi giữ cương vị Trung ương giới thiệu sẽ phát huy vai trò ngay để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống". - Ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Theo thông lệ, Quốc hội sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, sau đó tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội mới. Chủ tịch nước là chức danh lãnh đạo chủ chốt tiếp theo được miễn nhiệm, rồi tới Thủ tướng Chính phủ.

Khi bộ máy Ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn, đây sẽ là cơ quan trình, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước mới. Sau đó, Chủ tịch nước mới là người có thẩm quyền trình, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Thủ tướng.

Nếu theo quy trình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ được bầu vào vị trí Chủ tịch nước mới trước khi được miễn nhiệm chức vụ người đứng đầu Chính phủ.

"Vì việc này, khi thực hiện quy trình miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Quốc hội thì chưa nên miễn nhiệm Chủ tịch nước đương nhiệm và bầu nhân sự mới vì theo quy định, Chủ tịch nước chính là người trình, giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ, có thể dẫn tới trường hợp tân Chủ tịch nước phải miễn nhiệm chức danh Thủ tướng của chính mình" - Tổng thư ký Quốc hội nói.

"Đó là vấn đề kỹ thuật và việc này đã được lưu ý để bố trí chương trình công tác nhân sự cho phù hợp". - Ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định.

Thông tin trước đó, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội dành khoảng 7 ngày để xem xét, quyết định về công tác nhân sự Nhà nước. Theo ông Tuấn, sau Đại hội XIII của Đảng, nhiều vị lãnh đạo chủ chốt của nhà nước không tái cử BCH Trung ương và Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ mới đối với một số Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và một số Ủy viên Trung ương.

“Thời gian qua, Bộ Chính trị tiến hành xem xét thận trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước ngay sau Đại hội Đảng và thống nhất cao cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời các yêu cầu triển khai tổ chức Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bộ Chính trị cũng đề nghị Trung ương cho kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước tại kỳ họp này”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay.

Ngoài ra, Quốc hội dành khoảng 4,5 ngày để thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu Việt Nam bầu đương kim Thủ tướng làm Chủ tịch nước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10