“Lò chống tham nhũng” lại nóng sau Hội nghị 10

Diendandoanhnghiep.vn “Từng đồng chí trên từng cương vị, trách nhiệm, dù công tác ở trung ương hay địa phương, hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ đã có, đừng quên nhiệm vụ đang làm.

Những việc quan trọng, khó, phức tạp, những vụ việc tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng đang làm, cần tiếp tục làm cho đến thắng lợi cuối cùng”.

Đó là một trong những kết luận quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong buổi bế mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII sáng 18/5.

Có lẽ bây giờ, người dân Việt Nam đã không còn mấy xa lạ với cách nói tu từ “nhóm lửa”, “đốt lò”, “củi khô”, “củi tươi”… nữa - khi nó được dùng để nói về cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tệ nạn tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động và chỉ đạo ráo riết suốt hơn 3 năm qua.

Nguồn: Internet

Đúng là, chưa bao giờ trong một thời gian ngắn mà có nhiều cán bộ cao cấp, từ cả đương chức tới nghỉ hưu vẫn có thể bị kỷ luật, xử lý như trong thời gian vừa qua. Điều đó đã cho thấy, sự kiên quyết chống lại “vùng cấm”, đi sâu vào “vùng tránh, vùng né” của Đảng, mà người đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khởi xướng. Và kết quả to lớn nhất có thể nhìn thấy được, chính là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân – khối sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thật khó kỳ vọng vào một nhà nước hoàn toàn không có tham nhũng. Chỉ là hạn chế đến hết mức có thể mà thôi. Bởi lẽ, quyền lực và lạm dụng quyền lực luôn đi liền với nhau. Mà lạm dụng quyền lực để tham nhũng là hành vi phổ biến nhất của những người có chức quyền trong bộ máy lãnh đạo.

Có thể nói chưa bao giờ chuyện đấu tranh phòng, chống tham nhũng được nói nhiều như lúc này. Bởi ai cũng hiểu tham nhũng là “giặc nội xâm” - là mối đại họa làm hao mòn nguồn lực, làm suy sụp rường cột quốc gia, làm băng hoại đạo đức đảng viên - những người vốn được dân tin, dân yêu vì đạo đức trong sáng, quên mình vì dân, vì nước.

Hơn ai hết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhìn ra mối nguy cơ của đại dịch tham nhũng, bằng tất cả dũng khí và sự tính toán chu đáo, đã phất lên ngọn cờ tiêu diệt bằng được nạn tham nhũng lộng quyền. Ai đó đừng lo rằng, tập trung nhiều thời gian, công sức chống tham nhũng thì kinh tế sẽ đi xuống. Bởi, bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08% - mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Như vậy, kiểm soát quyền lực chính là nhằm hạn chế, ngăn chặn tiêu cực, hành vi tham nhũng, lợi ích nhóm và cá nhân trong quản lý xã hội. Để kiểm soát quyền lực, sinh thời Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Suy cho cùng, kiểm soát quyền lực nói chung và công tác tổ chức cán bộ nói riêng, đòi hỏi cần phải có những quy định cụ thể gắn trách nhiệm và kỷ luật. Trong một bộ máy nhà nước, quyền lực phải đi đôi với dân chủ, công khai, minh bạch, trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện và có sự giám sát của nhân dân. Kiểm soát quyền lực không thể chỉ dựa vào cơ quan kiểm tra, mà còn phải dựa vào nhân dân, toàn bộ hệ thống chính trị và đặc biệt là những “lồng cơ chế” nghiêm minh.

Theo đó, công cuộc phòng, chống tham nhũng đang trở thành một phong trào rộng lớn, với sự tham gia hưởng ứng của toàn dân. Phong trào đó đã và đang tập hợp được sức mạnh của cả dân tộc, đủ sức cuốn phăng bất kể ai vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật.

Thế nên, từ tinh thần của Hội nghị 10 lần này, ai cũng nhận thấy “lò” chống tham nhũng sẽ tiếp tục cháy. Nên xin một lần nữa được nhắc lại thông điệp “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”. Đó thực sự là lời răn đe, cảnh tỉnh, đó là mệnh lệnh của ý Đảng hòa quyện lòng dân. Chính lòng dân, vị thế đất nước là thước đo cho những kết quả chống tham nhũng, xử lý sai pham.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lò chống tham nhũng” lại nóng sau Hội nghị 10 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714177552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714177552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10