Logistics Quảng Ninh đang đối mặt với thách thức gì?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu như Hải Phòng đứng đầu khu vực miền Bắc về lượng hàng container với khoảng 6 triệu TEU/năm thì Quảng Ninh hiện mới chỉ đạt 150.000 TEU, tương đương 12,5% công suất thiết kế của cảng CICT.

Đây là chỉ là một trong những khó khăn, thách thức mà logistics Quảng Ninh đang phải đối mặt. Thông tin được ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra khi báo cáo về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ Logistics tỉnh Quảng Ninh 2017-2022.

>> Quảng Ninh tạo cơ chế đặc thù thu hút nhà đầu tư logistics

Ông Bùi Văn Khắng chỉ rõ những tồn tại thách thức của logistics Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng chỉ rõ những tồn tại thách thức của logistics Quảng Ninh tại Diễn đàn về ngành dịch vụ logistics Quảng Ninh vừa diễn ra mới đây

Theo ông Khắng, một thực trạng đang tồn tại ở Quảng Ninh là hiện nay nguồn nhân lực trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước của tỉnh chưa được đào tạo đúng chuyên ngành, không có điều kiện nắm bắt, cập nhật thông tin về ngành, đều làm công tác kiêm nhiệm nên hiệu quả công việc chưa đạt yêu cầu đề ra trong tình hình mới. Lực lượng lao động làm việc trực tiếp liên quan đến lĩnh vực dịch vụ logistics còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Trường đại học Hạ Long chưa mở được ngành đào tạo logistics và chuyên ngành kinh tế biển.

Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh là các mặt hàng vận chuyển dạng rời như xăng dầu, nông sản, than, quặng... Lượng hàng container mang lại giá trị dịch vụ cảng biển lớn thì Hải Phòng vẫn giữ vị trí đứng đầu trong khu vực miền Bắc với khoảng 6 triệu TEU/năm, trong khi cảng Quảng Ninh hiện mới chỉ đạt 150.000 TEU (tương đương 12,5% công suất thiết kế của cảng CICT).

Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh chủ yếu là các mặt hàng vận chuyển dạng rời, ít hàng container mang lại giá trị dịch vụ lớn

Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh chủ yếu là mặt hàng vận chuyển dạng rời, ít hàng container mang lại giá trị dịch vụ lớn

Các dịch vụ hậu cần vận tải (đường bộ, đường biển), bốc dỡ, sửa chữa, cung ứng phục vụ cho hoạt động logistics còn thiếu và yếu. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Quảng Ninh còn quá phụ thuộc vào vận chuyển đường bộ, chưa khai thác tối ưu các tuyến thủy nội địa và hệ thống cảng hiện có.

Số lượng doanh nghiệp còn ít, kinh nghiệm chưa nhiều, quy mô nhỏ, dẫn đến việc doanh nghiệp trong tỉnh phải sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp logictics tỉnh ngoài.

Theo thống kê, năm 2022, doanh nghiệp trong tỉnh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, kho bãi, có tổng doanh thu chỉ đạt 37.548.009 triệu đồng. Tính đến năm 2023, tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đường bộ là 738 doanh nghiệp/17.300 doanh nghiệp của toàn tỉnh.

Hiện tại có 23 đại lý tàu biển có hoạt động trên địa bàn. Các đại lý có trụ sở chính và hoạt động chủ yếu tại Cảng Hải Phòng (trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có 15 đại lý); Dịch vụ lai dắt và hỗ trợ kéo tàu biển có 10 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ lai dắt, chủ yếu tại khu bến Cái Lân, Cẩm Phả.

Hiện có một số hãng tàu là Maerks và CICT mở tuyến về cảng Cái Lân với tần suất 1 tuần/1 chuyến vận chuyển hàng hóa từ các cảng Incheon, Thượng Hải, Hong Kong... Nguồn hàng cung cấp cho các hãng tàu, chủ tàu còn thiếu và chưa ổn định, hàng hóa sản xuất chưa nhiều.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa vào sử dụng, tuy nhiên chưa được đầu tư và khai thác vận chuyển hàng hóa thương mại...

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã đưa vào sử dụng, tuy nhiên chưa được đầu tư và khai thác vận chuyển hàng hóa thương mại...

Hệ thống kho, bãi, dịch vụ, hậu cần tại các Cảng còn chưa đảm bảo việc lưu trữ hàng hóa: khu vực cảng nổi (Vạn Gia, Cẩm Phả và Hòn Gai) chưa có có kho, bãi quy mô để chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, dịch vụ bốc xếp tại khu vực cảng nổi còn hạn chế; Bến cảng Cái Lân diện tích kho, bãi rất hạn chế. Cảng container quốc tế Cái Lân có bãi cảng diện tích 15ha, trong đó kho diện tích là 8.000 m2; Công ty CP cảng Quảng Ninh có bãi cảng diện tích 58 ha, trong đó kho diện tích là 29.400 m2).

Tính kết nối của các cảng và bến thuỷ nội địa và cửa khẩu còn chưa được phát huy có hiệu quả; chưa thu hút được doanh nghiệp thực hiện đại lý hàng hải trực tiếp cho các hãng tàu quốc tế tại Quảng Ninh.

Hạ tầng kho bãi tập kết phương tiện tại cửa khẩu Bắc Luân II đang trong quá trình thi công, xây dựng, chưa đáp ứng được nhu cầu khi lượng phương tiện tăng đột biến.

Hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics chưa đồng bộ, chưa quy định rõ ràng về trách nhiệm và nhiệm vụ của cơ quan nhà nước trong việc phát triển dịch vụ logistics.

Bối cảnh chung dịch bệnh Covid-19 đẩy chi phí dịch vụ còn cao có nguyên nhân vì giá container lên cao, hạn chế về quy mô doanh nghiệp và vốn, khả năng áp dụng công nghệ thông tin, trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động, hạn chế về kết cấu hạ tầng logistics và chi phí vận tải trên đường bộ, phụ phí cảng biển do các chủ tàu nước ngoài áp đặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Logistics Quảng Ninh đang đối mặt với thách thức gì? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127858 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127858 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10