Long An: Chủ động thích ứng

Diendandoanhnghiep.vn Long An đang triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh...

 Các đại biểu trao đổi thông tin tại Tọa đàm Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao Long An.

Các đại biểu trao đổi thông tin tại Tọa đàm Định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao Long An.

Với quan điểm nhất quán “Luôn đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp”, tỉnh Long An đang triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc “nhanh nhất - hiệu quả nhất”.

Trong 10 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Long An diễn ra trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã tập trung nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021.

Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát trong điều kiện “bình thường mới”. Điểm sáng đáng ghi nhận của Long An trong thời gian qua là tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi có trên 100% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 và trên 95% được tiêm mũi 2. Các hoạt động sản xuất kinh doanh đang được phục hồi tích cực và và chuẩn bị tiến tới thực hiện toàn diện phục hồi KT-XH.

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng đạt 15.317 tỷ đồng, tăng 5,45% so với cùng kỳ. Đầu tư công được tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn (đạt 52,4% kế hoạch). Long An cũng đang huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm và kế hoạch thực hiện 3 Công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, gồm: Hoàn thiện Đường Vành đai thành phố Tân An; Đường tỉnh 830E và Đường tỉnh 827E.

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh năm 2021 dự kiến đạt mức tăng trưởng khoảng 3-4%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,8-3,0%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng khoảng 3-3,5%; khu vực dịch vụ tăng khoảng 3-3,3%.

Để đạt mục tiêu đề ra, Long An đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các cơ quan, địa phương phối hợp theo dõi, cập nhật tình hình phục hồi sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi để đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời. Các ngành chức năng rà soát những tồn tại, hạn chế trong quá trình sản xuất - tiêu thụ nông sản để có giải pháp tháo gỡ nhằm đảm bảo sản xuất - tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh được thông suốt, hiệu quả. Các ngành chủ động, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực, thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh; triển khai xây dựng và phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm, sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh...

Doanh nghiệp là nguồn lực phát triển

Với quan điểm “xem người dân là đối tượng phải phục vụ và bảo vệ; xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”, tỉnh Long An đang tập trung cao độ, bảo đảm thực hiện có hiệu quả phương án mới trong phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2021.

Trong giai đoạn “bình thường mới”, với các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, Long An đã xây dựng Kế hoạch từng bước phục hồi kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, xác định phải thận trọng, từng bước mở lại nền kinh tế trên tinh thần thích ứng, sống chung an toàn với dịch bệnh, tạo điều kiện cho tất cả doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang tạm dừng do Covid-19 quay trở lại hoạt động.

Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo tinh thần các Nghị quyết của Chính phủ, Long An cũng quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho công nhân khó khăn; thực hiện nhiều chính sách và tuyên truyền, vận động, giữ chân công nhân ở lại địa phương để tham gia sản xuất khi doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Trên cơ sở thành quả chống dịch COVID-19 đạt được cùng với việc triển khai mạnh mẽ các chiến lược thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, Long An sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Tỉnh đã và sẽ trở thành “điểm sáng”, “địa chỉ đỏ” với môi trường “an toàn, thân thiện, hấp dẫn” để doanh nghiệp tìm đến đầu tư, hợp tác, gắn bó lâu dài, đưa tỉnh Long An “giữ vững vị trí dẫn đầu vùng ĐBSCL đến năm 2025 và là tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Chủ động thích ứng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714547375 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714547375 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10