Lý do khiến Bitcoin khó vượt mốc 28.500 USD

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại Bitcoin vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng 28.500 USD/BTC để thực sự bùng nổ, trong khi Fed đã cảnh báo về áp lực kinh tế sắp xảy ra, khiến triển vọng của Bitcoin có vẻ kém thuận lợi hơn.

>> Kỳ vọng Bitcoin sẽ vượt 30.000 USD/BTC trong tháng 10

Vào ngày 2/10, giá Bitcoin (BTC) đã chứng kiến mức tăng 5,5% lên 28.600 USD/BTC, nhưng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường đã mất đà, khi sự ra mắt vốn được mong đợi của các quỹ hoán đổi giao dịch theo giá (ETF) không tạo ra khối lượng giao dịch đáng kể.

Bitcoin đã thể hiện sức mạnh ngắn hạn bằng cách duy trì mức hỗ trợ quanh mốc 27.200 USD vào ngày 3/10 và tăng lên 27.900 USD/BTC vào chiều ngày 6/10

Bitcoin đã thể hiện sức mạnh ngắn hạn bằng cách duy trì mức hỗ trợ quanh mốc 27.200 USD vào ngày 3/10 và tăng lên 27.900 USD/BTC vào chiều ngày 6/10

Trong khi các nhà giao dịch đều kỳ vọng sự phục hồi về giá gần đây của Bitcoin có thể khuyến khích hoạt động đầu tư vào tiền điện tử hơn nữa, thì những bình luận từ đại diện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhắc lại mối lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra đã trở thành lực cản.

Theo Cointelegraph phân tích, Bitcoin đã thể hiện sức mạnh ngắn hạn bằng cách duy trì mức hỗ trợ quanh mốc 27.200 USD vào ngày 3/10 và tăng lên 27.900 USD/BTC vào chiều ngày 6/10. Tuy nhiên, ba số liệu giao dịch chính cho thấy mức hỗ trợ không như mong đợi để BTC có thể bật tăng qua ngưỡng 30.000 USD. Các số liệu này bao gồm khối lượng thị trường giao ngay, các công cụ phái sinh và mức độ tin cậy vào sự chấp thuận của Bitcoin ETF giao ngay.

Thứ nhất, các yếu tố kinh tế vĩ mô đang gây áp lực giảm giá lên Bitcoin. Vào ngày 2/10, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Michael Barr  tuyên bố tại New York rằng, ông dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại “dưới mức tiềm năng” do lãi suất cao hơn sẽ hạn chế hoạt động kinh tế.

Ông cũng lưu ý, tác động đầy đủ của chính sách tiền tệ hiện tại vẫn chưa được nhận ra. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện đang có sự chia rẽ về dự báo khả năng Fed tăng lãi suất lần nữa vào năm 2023.

Đến ngày 3/10, lãi suất thực của Trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt 2,47% - mức cao nhất trong gần 15 năm, theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Diễn biến này phần nào lý giải chỉ số đô la Mỹ (DXY) đạt mức cao nhất trong 10 tháng. Ngoài ra, Reuters đưa tin rằng, Hoa Kỳ đã trở thành một điểm đến đầu tư tương đối hấp dẫn hơn nhờ “nền kinh tế kiên cường”, có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi so sánh với châu Âu và Trung Quốc.

>> Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Thứ hai, các số liệu cho thấy hoạt động giao dịch Bitcoin giảm dần trong thời gian dài sử dụng đòn bẩy. Hợp đồng tương lai Bitcoin hàng tháng thường giao dịch ở mức cao hơn một chút so với thị trường giao ngay, thể hiện rằng người bán đang yêu cầu nhiều tiền hơn để trì hoãn việc thanh toán. Do đó, các hợp đồng tương lai BTC thường phải giao dịch ở mức phí bảo hiểm hàng năm từ 5-10%.

Tuy nhiên hiện tại, phí bảo hiểm tương lai BTC tiếp tục giao dịch dưới ngưỡng 5%, duy trì trong phạm vi từ trung tính đến giảm giá, đồng nghĩa với việc thiếu nhu cầu cho các vị thế mua có đòn bẩy.

Đặc biệt, hoạt động giao dịch giao ngay trên các sàn giao dịch truyền thống đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2020, cho thấy sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức đã giảm mạnh.

Điều đáng chú ý là sự sụt giảm khối lượng giao dịch có thể còn do các công ty thương mại lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ, như Jane Street Group và Jump Trading tách mình ra khỏi thị trường tiền điện tử trước tháng 5/2023. Bloomberg báo cáo rằng, lý do chính cho sự thay đổi này là “tăng cường giám sát pháp lý”, khiến thị trường kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tổ chức.

Thứ ba, kỳ vọng của nhà đầu tư về một Bitcoin ETF giao ngay giảm đáng kể. Một trong những yếu tố hỗ đà tăng của Bitcoin vào năm 2023 là dự đoán Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ chấp thuận quỹ này. Tuy nhiên, bất chấp nhiều lần trì hoãn của cơ quan quản lý, việc ra mắt ETF dựa trên hợp đồng tương lai Ethereum gần đây vào ngày 2/10 đã cho thấy nhu cầu khá mờ nhạt.

Hơn nữa, ngay cả khi phán quyết thuận lợi của tòa án về việc chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust thành Bitcoin ETF giao ngay, nó vẫn tiếp tục giao dịch với mức chiết khấu 19% so với lượng Bitcoin nắm giữ. Dữ liệu này cho thấy sự thiếu tin tưởng vào việc phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay, vì các nhà đầu tư sẽ có tùy chọn mua lại cổ phiếu của họ theo mệnh giá sau khi chuyển đổi.

“Đến hiện tại, Bitcoin vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng 28.500 USD/BTC để thực sự bùng nổ, trong khi đại diện Cục Dự trữ Liên bang đã cảnh báo về áp lực kinh tế sắp xảy ra. Do đó, triển vọng vượt qua ngưỡng kháng cự này trong ngắn hạn có vẻ kém thuận lợi hơn”, chuyên gia tại Cointelegraph bình luận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lý do khiến Bitcoin khó vượt mốc 28.500 USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10