Mã thông báo thuộc Metaverse tăng vọt khi giá cổ phiếu Meta lao dốc

Diendandoanhnghiep.vn Các mã thông báo thuộc lĩnh vực Metaverse phi tập trung đã đạt được mức tăng ổn định trong bối cảnh giá cổ phiếu của nền tảng Meta giảm mạnh.

>> Các thương hiệu nổi tiếng đang “nhập vai”trong Metaverse như thế nào?

Meta lỗ lớn

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, đã chứng kiến sự sụt giảm giá trị thị trường trong một ngày lớn nhất từ trước đến nay tới 26%, sau khi gã khổng lồ công nghệ tiết lộ thu nhập đáng thất vọng và sự sụt giảm người dùng hoạt động hàng ngày. Meta đã đổi tên từ Facebook vào cuối năm 2021, để báo hiệu kế hoạch tập trung vào Metaverse và các cuộc tranh đấu xảy ra đồng thời với mức tăng đáng kinh ngạc từ các đối thủ cạnh tranh phi tập trung là Sandbox và Decentraland.

Metap/phát triển một chiếc găng tay xúc giác, cho phép người dùng “chạm” vào các đối tượng trong Metaverse (ảnh: Meta)

Meta phát triển một chiếc găng tay xúc giác, cho phép người dùng “chạm” vào các đối tượng trong Metaverse (ảnh: Meta)

Theo đó, Meta báo cáo tổng doanh thu trị giá 33,67 tỷ USD cho quý 4/2021, so với 28 tỷ USD của năm trước. Tuy nhiên, thu nhập ròng của công ty đã giảm xuống còn 10,28 tỷ USD, giảm so với mức 11,2 tỷ USD của 12 tháng trước. Lần đầu tiên, Meta đã chứng kiến sự gãy vỡ của một phân khúc trong báo cáo thu nhập cho mảng kinh doanh, phát triển và nghiên cứu thực tế ảo, cũng như thực tế tăng cường, với khoản lỗ lên tới hơn 10 tỷ đô la Mỹ, tăng từ 6,6 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tạo nền tảng cho công nghệ Metaverse, bao gồm cả việc phát triển một chiếc găng tay xúc giác, cho phép người dùng “chạm” vào các đối tượng trong Metaverse.

Meta cho biết, găng tay VR dựa vào kết xuất xúc giác để gửi hướng dẫn chính xác đến các bộ truyền động trên tay và vạch ra một tầm nhìn, trong đó, cảm giác của mọi người khớp với những gì họ đang làm trong Metaverse. Công ty cũng chia sẻ một đoạn video cho thấy hai người đang thử nghiệm găng tay xúc giác trong một Metaverse demo, khi họ nắm chặt tay, nhặt khối, ném đồ vật, bắt tay, lật đổ domino và chơi Jenga,... cùng nhau.

Ở trạng thái phát triển hiện tại, lòng bàn tay dường như được lót bằng các động cơ robot mềm, nhỏ, chuyển động đồng loạt để mang lại cảm giác tương ứng với chuyển động tay của người dùng trong Metaverse. Tuy nhiên, Meta lưu ý, găng tay xúc giác sẽ không sớm được tung ra thị trường. “Thực tế đây là một công cụ có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận cho người tiêu dùng thông thường nhưng vẫn cần thêm một thời gian nữa”.

Nhiều người xem đang chờ đợi, liệu Meta sẽ tung ra một “Metaverse mở” giống như các đối tác phi tập trung của nó trong không gian tiền điện tử hay gây ra mối đe dọa bằng cách giành lấy sự thống trị trong lĩnh vực này.

>> Metaverse đang đặt ra những thách thức gì cho cơ quan quản lý?

Web3 dần chiếm ưu thế

Trao đổi với Cointelegraph, Chủ tịch Animoca Brands và đồng sáng lập Yat Siu gợi ý rằng, việc giá cổ phiếu của Meta giảm mạnh có thể đại diện cho một xu hướng rộng hơn, trong đó người dùng bắt đầu đặt câu hỏi về mô hình Web2 tập trung. “Đó là một hệ thống không chia sẻ bất kỳ phần ý nghĩa nào về quyền sở hữu hoặc giá trị của mạng Internet và cuối cùng sẽ dẫn đến sự suy giảm khi người dùng tìm kiếm các tùy chọn tốt hơn. Khi mọi người bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để trực tuyến, thì câu hỏi đặt ra là không gian ở đâu và thực hiện như thế nào? Đây là một dấu hiệu ban đầu cho thấy họ đang rời xa Web 2.0 và hướng tới nền tảng Web3”.

Một hình ảnh trong nền tàng thực tế ảo Decentraland (MANA) (ảnh: Internet)

Một hình ảnh trong nền tàng thực tế ảo Decentraland (MANA) (ảnh: Internet)

Siu lập luận rằng, các công ty Web2 như Meta và Apple cũng đang mất đi những người giỏi nhất của họ vào tay các công ty và dự án Web3. Theo ông, Web 3 và Metaverse mở không chỉ là một chu kỳ sản phẩm khác, mà nó là một phong trào và thật khó để chống lại.

Có thể kể đến đối thủ của Meta như Decentraland - một nền tảng Metaverse được xây dựng trên Ethereum, đã chứng kiến giá token MANA của nó tăng hơn 20% trong tuần này, từ mức thấp nhất trong bảy ngày là 2,19 USD/MANA lên quanh mốc 2,60 USD. Tương tự như vậy, mã thông báo SAND của The Sandbox, một trong những đối thủ cạnh tranh Metaverse chính của Decentraland cũng chứng kiến mức tăng 17,5% trong bảy ngày, ở mức thấp 3,31 USD/SAND trước khi tăng lên mức cao hơn 4 USD và hiện đang giao dịch xung quanh mốc 3,60 USD.

Ngoài Meta, các yếu tố khác cũng đang ảnh hưởng đến giá MANA và SAND, trong đó, Decentraland đã phát hành Tuyên ngôn năm 2022, công bố một ứng dụng trên di động, những cải tiến đối với trải nghiệm trò chơi của nó, cùng tiện ích lớn hơn của NFT và các cải tiến về giao thức.

Còn nhóm Sandbox đã công bố mối quan hệ đối tác với UniX Gaming, một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và phát hành nhiều "đất" hơn trong Metaverse của nó, dự kiến vào ngày 10/2 tới.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ lớn khác bao gồm Apple và Microsoft cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Gã khổng lồ giải trí Disney dường như cũng đang chuẩn bị cho việc chuyển sang Metaverse với một quảng cáo tuyển dụng gần đây cho vị trí quản lý phát triển kinh doanh, nhằm tìm kiếm một người nào đó có thể giúp ông trùm giải trí dẫn dắt những nỗ lực của Disney trong không gian NFT. Không rõ, liệu nỗ lực của Disney có thể liên quan đến dự án Metaverse thực tế tăng cường không cần tai nghe đã được lên kế hoạch hay không, nhưng ý tưởng này đã được phát hiện bởi các hồ sơ bằng sáng chế của Disney.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mã thông báo thuộc Metaverse tăng vọt khi giá cổ phiếu Meta lao dốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10