Môi trường kinh doanh đang “ấm không đều”

Diendandoanhnghiep.vn Đây là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng của Việt Nam ngày 15/3, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Chỉ một số bộ ngành liên quan khi bị tạo sức ép thì mới thật sự “nóng”. Ảnh: Nguyễn Việt 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, dù môi trường kinh doanh gần đây đã tốt hơn nhưng cần phải làm quyết liệt, nỗ lực hơn nữa. Ngoài yếu tố “trên nóng dưới lạnh", cần lưu ý về tình trạng "nóng ấm không đều". Bởi trước đây chỉ tập trung vào một số chỉ tiêu chính, nên cũng chỉ một số bộ ngành liên quan mới bị sức ép và thật sự “nóng”.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần nỗ lực để "nóng" đều. Phải kết hợp 2 mũi: Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ điểm đầu việc, tiến độ; Tổ chức các cuộc đối thoại để các bên được trình bày quan điểm. "Không tính kết quả khi chỉ mới có văn bản giải trình, kết quả là đã tháo gỡ được vướng mắc hay chưa". - Phó Thủ tướng nói.

Theo thống kê, trong giai đoạn từ 2014 - 2017, với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và sự hợp tác chặt chẽ từ khu vực tư nhân trong việc thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kết quả này được phản ánh cụ thể qua vị trí xếp hạng của Việt Nam theo đánh giá của các tổ chức quốc tế. Năm 2017, năng lực cạnh tranh quốc gia tăng 5 bậc so với năm 2016 (từ vị trí 60/138 lên vị trí 55/137 nền kinh tế); môi trường kinh doanh tăng 14 bậc, từ 82 lên 68/190 nền kinh tế; đổi mới sáng tạo cải thiện 12 bậc, đạt thứ hạng 47/127 nền kinh tế.

Đó là những thứ hạng cao nhất mà Việt Nam đã đạt được cho đến nay. Moody’s, Standards and Poor’s và Fitch cũng đã tăng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, trong đó Moody’s và Fitch nâng xếp hạng từ ổn định lên tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP trong 4 năm qua cho thấy, sự vào cuộc giữa các Bộ, ngành, địa phương chưa đồng đều; nhiều nơi vẫn còn thiếu quyết liệt, chậm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tự thân Việt Nam phải nỗ lực trong việc cải thiện vì chính bản thân chứ không phải vì các đánh giá của Tổ chức quốc tế. “Chính phủ sẽ luôn chỉ đạo quyết liệt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, vì mục tiêu sớm có được 1 triệu doanh nghiệp trong thời gian gần nhất” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường kinh doanh đang “ấm không đều” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10