Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt - Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những yếu tố chính đóng góp đến thành công của Amcham tại Việt Nam là nhờ mối quan hệ đối tác với VCCI.

 
ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội)

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội)

>> Đối thoại lao động Việt - Mỹ: mở rộng hợp tác giữa 2 nước

Đây là chia sẻ của ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) với DĐDN.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của VCCI trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua?

Chúng ta có thể trở lại đầu năm 1994, cùng thời điểm Amazon được thành lập, một nhóm thương nhân Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc gặp gỡ đầu tiên của AmCham tại khách sạn Dragon gần Hồ Tây, Hà Nội. Kể từ đó, các doanh nghiệp là thành viên của AmCham đã đóng góp đáng kể vào sự chuyển đổi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.

Năm 1995, thương mại song phương chỉ là 451 triệu USD và hiện ở mức khoảng 230 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy sự tăng trưởng liên tục trong những năm tới.
Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tám của Hoa Kỳ. Là tiếng nói của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam, VCCI đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy các chính sách giúp môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Chính vì vậy, Amcham sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với VCCI trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

- Với nền tảng hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua, ông có kỳ vọng gì về việc hợp tác với VCCI trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam?

AmCham và VCCI cùng chia sẻ mục tiêu tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh và bền vững cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại đây. Hiện tại, các doanh nghiệp của hai bên đang hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như phát triển chuỗi cung ứng, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số, phát triển lực lượng lao động có sức cạnh tranh toàn cầu và giúp đảm bảo môi trường pháp lý công bằng, có thể dự đoán và sắp xếp hợp lý...

Chúng tôi sử dụng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với VCCI để giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh nhằm củng cố khu vực tư nhân, đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội bền vững, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng tại đây.

>> Nỗ lực thúc đẩy hợp tác Việt - Mỹ trong bối cảnh mới

Dự kiến, trong khuôn khổ hợp tác với VCCI, chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ-Việt Nam thường niên vào cuối năm nay để tập trung vào các cách cộng đồng doanh nghiệp ở cả hai nước có thể hợp tác nhằm tăng cường thương mại, đầu tư và cơ hội.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do VCCI, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) đồng tổ chức năm 2022.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do VCCI, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) đồng tổ chức năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do VCCI, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington (US Chamber) đồng tổ chức năm 2022.

- Với tư cách là Giám đốc AmCham tại Hà Nội, ông có kế hoạch gì để thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam?

Sứ mệnh của AmCham là tăng cường hoạt động thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Các doanh nghiệp thành viên của Amcham có hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, bán lẻ, giáo dục, sản xuất, dịch vụ và khu vực phi lợi nhuận, được thống nhất bởi một cam kết chung đối với các nguyên tắc thương mại tự do, thị trường mở và luồng thông tin không hạn chế.

Với sứ mệnh trên, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách phối hợp với các bên thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, tăng cường quan hệ thương mại song phương và cung cấp các hoạt động và thông tin chất lượng cao cho các thành viên.

Đồng thời AmCham sẽ cung cấp thông tin thương mại và hướng dẫn cho các công ty đang tìm kiếm mối quan hệ kinh doanh mới hoặc cho những doanh nghiệp muốn thiết lập hoạt động tại Việt Nam hoặc Hoa Kỳ, cũng như xây dựng một diễn đàn để tạo môi trường cho các doanh nghiệp trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp thành viên và diễn giả khách mời nổi bật.

Bên cạnh đó, AmCham và các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi rất lạc quan về tương lai tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc ra quyết định đúng đắn của chính phủ và việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và kinh tế sẽ góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế.

Với tư cách là những nhà đầu tư lớn ở đây, các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư vào sự thành công liên tục của Việt Nam. Chúng tôi tin rằng môi trường kinh doanh có thể được hỗ trợ tốt nhất bằng các hành động giúp tăng năng suất và giảm chi phí cũng như rủi ro khi kinh doanh tại Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt - Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10