Nga gửi thông điêp mạnh mẽ tới Mỹ trong tập trận Vostok 2022

Diendandoanhnghiep.vn Nga bắt đầu triển khai tập trận chiến lược thường niên Vostok với sự tham gia của Trung Quốc, Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang với Mỹ và phương Tây.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tái định hình phe nhóm

Quân đội Nga tham gia tập trận Vostok hồi năm 2018. Ảnh: BQP Nga.

Quân đội Nga tham gia tập trận Vostok hồi năm 2018. Ảnh: BQP Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 1- 7/9 dưới sự chỉ huy của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, với các nội dung tấn công và phòng thủ tại 7 thao trường ở Siberia, khu vực Viễn Đông của Nga và biển Nhật Bản. Hơn 50.000 quân và 5.000 đơn vị vũ khí được triển khai, trong đó có 140 máy bay và 60 tàu chiến.

Danh sách khách mời nước ngoài bao gồm Azerbaijan, Algeria, Armenia, Belarus, Trung Quốc, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Mông Cổ, Nicaragua, Syria và Tajikistan. 9 nước trong số này đã cử binh sĩ tham gia tập trận. Bên cạnh đó, quân đội Nga cho biết hoạt động tập trận năm nay sẽ xoay quanh phương án hiệp đồng giữa các lực lượng đồng minh, nhằm đẩy lùi kẻ thù giả định ở phía Đông nước Nga và vùng biển ngoài khơi vùng Viễn Đông của nước này. Các bên tham gia cũng sẽ tìm cách cải thiện khả năng hiệp đồng tác chiến nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của nhau.

Những hoạt động chính sẽ diễn ra tại thao trường Sergeevsky ở vùng Primorsky tại khu vực Viễn Đông của Nga. Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Nga và lực lượng thuộc hải quân Trung Quốc cũng luyện tập nội dung phòng thủ tuyến hàng hải và vùng kinh tế trên biển Nhật Bản.

Giới quan sát nhận định, việc Moscow thông báo sự hiện diện của nhiều quốc gia tham gia các cuộc tập trận quy mô lớn và thu hút sự chú ý rộng rãi của quốc tế mang một thông điệp rất rõ ràng: Nga muốn báo hiệu với Mỹ phương Tây rằng họ vẫn có các đồng minh trung thành, mạnh mẽ và có thể tổ chức các cuộc tập trận lớn bất chấp chiến sự Nga- Ukraine vẫn đang diễn ra.

>> Nửa năm cuộc chiến Nga - Ukraine: Ý đồ của Putin là gì?

Bất chấp những mâu thuẫn song phương, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều sẽ tham gia Vostok-2022.

Bất chấp những mâu thuẫn song phương, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều sẽ tham gia cuộc tập trận Vostok 2022.

Đáng chú ý, Trung Quốc là đối tác mạnh nhất của Nga tại cuộc tập trận Vostok năm nay. Vào năm 2018, Bắc Kinh đã cử vài nghìn binh sĩ tham gia các cuộc tập trận, qua đó nhấn mạnh tình đoàn kết với Moscow. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi thông tin, việc Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị và thực tế giữa quân đội các nước, nâng cao mức độ hợp tác chiến lược giữa các bên tham gia và tăng cường khả năng cùng ứng phó các mối đe dọa an ninh khác nhau.

Theo ông Michael Kofman, chuyên gia về Nga tại Viện Nghiên cứu CNA nhận định, chưa có dấu hiệu cho thấy Moscow và Bắc Kinh đã chuyển sang giai đoạn lập kế hoạch tác chiến chung. Tuy nhiên, về nhiều mặt, Trung Quốc và Nga có thể được coi là những đồng minh không chính thức, một sự phát triển mang lại hiệu quả đáng kể do các chiến lược ngăn chặn của Washington đối với cả hai nước.

Trong khi đó, Ấn Độ, giống như Trung Quốc, đã tránh lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine do Delhi đang cố gắng duy trì thế cân bằng, theo đó họ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine, nhưng vẫn giữ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Nga. Trên thực tế, hai quốc gia có lịch sử hợp tác quân sự và giao dịch vũ khí lâu đời. Tuy nhiên, sự hiện diện của Ấn Độ tại Vostok 2022 sẽ bị hạn chế về số lượng.

Algeria, Lào, Nicaragua và Syria đều có mối quan hệ xa cách hoặc đối địch với Mỹ. Nhiều khả năng sự tham gia của các quốc gia này tại Vostok 2022 mang tính biểu tượng của sự tập hợp liên minh đối lập.

Hiện Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự kiện này. Trong cuộc họp báo ngày 30/8, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh, Washington thận trọng về việc “bất kỳ quốc gia nào tập trận với Nga trong khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine” nhưng từ chối cho biết về việc Washington có hay không thực hiện các hành động trả đũa với các nước tham gia Volstok.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga gửi thông điêp mạnh mẽ tới Mỹ trong tập trận Vostok 2022 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714760068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714760068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10