“Ngày tàn” của Flash

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới vừa phải chứng kiến sự “ra đi mãi mãi” của Adobe Flash player, một sản phẩm huyền thoại trong lịch sử Internet.

 Adobe đã chính thức “khai tử” Adobe Flash.

Adobe đã chính thức “khai tử” Adobe Flash.

Adobe Flash Player là sản phẩm của tập đoàn phần mềm máy tính Mỹ - Adobe Systems. Thời sơ khai, Flash có tên là FutureSplash và sau này, khi Adobe Systems mua lại Macromedia, chương trình được đổi tên thành Flash.

Flash là chương trình điện toán sử dụng kỹ thuật đồ họa vector và đồ họa điểm được sử dụng trên các trình duyệt web. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ riêng của mình là ActionScript, Flash có khả năng truyền dẫn và tải về những dữ liệu dạng hình ảnh hoặc âm thanh.

Trên lý thuyết, “cái chết” của của Flash còn lâu mới đến. Nhưng Plugin, được phát hành lần đầu tiên vào năm 1996 và từng hỗ trợ nội dung trực tuyến rộng rãi, ngày càng trở nên không còn phù hợp trong một thế giới tập trung vào điện thoại thông minh: iPhone không bao giờ hỗ trợ Flash kể từ khi CEO Apple Steve Jobs đã thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót của công nghệ này.

Thay vì sử dụng Flash, Apple đã áp dụng các nền tảng mở, như HTML5, CSS và JavaScript. Tất cả các thiết bị di động của Apple đều có hiệu suất cao, ít tốn năng lượng khi sử dụng các nền tảng mở này. Trong đó, HTML5- tiêu chuẩn web mới đã được Apple, Google và nhiều hãng khác áp dụng, cho phép các nhà phát triển web tạo đồ họa, kiểu chữ, hoạt ảnh và chuyển tiếp nâng cao mà không cần phụ thuộc vào các plugin trình duyệt của bên thứ ba (như Flash). HTML5 hoàn toàn mở và được kiểm soát bởi một ủy ban tiêu chuẩn, trong đó Apple là một thành viên.

Chính vì lẽ đó, Adobe bắt buộc phải lên kế hoạch cho “cái chết của Flash”. Theo đó, hầu hết các trình duyệt web đã ngừng hỗ trợ Flash từ ngày 01/01/2021.

Trong một tin tức liên quan, Zynga - Nhà phát triển trò chơi xã hội Mỹ điều hành các dịch vụ trò chơi video xã hội, gần đây đã thông báo rằng “cái chết của Flash” đồng nghĩa với sự kết thúc của FarmVille, một trò chơi dựa trên plugin Flash.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ngày tàn” của Flash tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10