Ngoại giao vaccine - “Thành quả của niềm tin”

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đã có một chính sách ngoại giao vaccine rất thành công, góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quốc gia, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

>> Trái ngọt từ “ngoại giao vaccine”

Trong lịch sử, nhờ những chính sách ngoại giao khôn khéo, mềm dẻo của đất nước, chúng ta đã giành được rất nhiều những thắng lợi, vượt được qua những khó khăn, tận dụng được những mối quan hệ quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và sức mạnh quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu về lô vaccine COVID-19 của Cuba chuyển về Việt Nam theo chuyên cơ của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu về lô vaccine COVID-19 của Cuba chuyển về Việt Nam theo chuyên cơ của Chủ tịch nước.

Từ thành công ngoại giao vaccine…

Trong giai đoạn đầu, nguồn vaccine khan hiếm nên không chỉ Việt Nam mà rất nhiều quốc gia khác rất khó tiếp cận được vaccine phòng chống COVID-19. Tuy nhiên, chúng ta đã có chính sách ngoại giao quyết liệt, mềm dẻo, khôn khéo để tạo ra nguồn lực vaccine đủ bao phủ cả nước.

Đến đầu 2022, chúng ta đã có hơn 206 triệu liều vaccine, trong đó đã tiêm khoảng 160 triệu liều. Đó là điều mà không phải quốc gia nào cũng làm được.

Chúng ta đã đẩy mạnh ngoại giao vaccine toàn dân, từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các doanh nghiệp và cả cộng đồng, các nhóm khác... Qua đợt ngoại giao vaccine này, Việt Nam có một hình ảnh hết sức tốt đẹp đối với nhân dân, với các quốc gia trên thế giới. Và chính nhờ hình ảnh tốt đẹp, uy tín đó đã giúp cho việc ngoại giao vaccine của chúng ta thành công nhiều hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 5,2 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 5,2 triệu liều vaccine cho Việt Nam.

Hình ảnh, vị trí và uy tín của một quốc gia chính là một biểu hiện cụ thể sức mạnh mềm của quốc gia đó. Ngoại giao vaccine thành công chứng tỏ chúng ta có được sự yêu mến, quý trọng và uy tín quốc tế. Và chính điều đó đã lan tỏa sang các lĩnh vực khác, như văn hóa, kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác.
Để có được thành công hơn nữa trong công tác ngoại giao vaccine, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện các cam kết mà Việt Nam đã ký với các đối tác về số lượng vaccine được cung cấp; đồng thời thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ để phục vụ sản xuất vaccine trong dài hạn...

>> Ngoại giao kinh tế, ngoại giao vaccine và ngoại giao nhân dân!

… đến bài học cho các doanh nghiệp

Cùng với chiến lược ngoại giao vaccine thành công, các doanh nghiệp sản xuất vaccine trong nước có thể tận dụng cơ hội này để làm chủ công nghệ sản xuất vaccine. Hiện, có một số tín hiệu rất tích cực khi các doanh nghiệp của chúng ta đã có thể có những hợp tác với một số doanh nghiệp nước ngoài để có thể sản xuất vaccine ở Việt Nam. Điều này hứa hẹn Việt Nam có thể tự chủ được nguồn cung vaccine trong thời gian sắp tới.

Đặc biệt, năng lực, uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và uy tín của cả nước nói chung đã được chứng tỏ khi các doanh nghiệp nước ngoài sẵn sàng tiếp cận, đặt các cơ sở của họ tại Việt Nam để cùng với chúng ta sản xuất vaccine, không chỉ cho Việt Nam mà còn cung cấp cho thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ bàn giao vaccine, thiết bị y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác Châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến lễ bàn giao vaccine, thiết bị y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác Châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Dù công nghệ có quan trọng như thế nào thì nguồn nhân lực vẫn là yếu tố then chốt để đảm bảo cho sự thành công của việc sản xuất vaccine hay bất kỳ công nghệ nào khác. Chính vì vậy, đây cũng là một bài toán, một phép thử và cũng là cơ hội cho Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực thông qua việc liên kết với nước ngoài, trao đổi kinh nghiệm, công nghệ và các trao đổi khác. Điều đó sẽ giúp nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ ngành y tế, góp phần thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh, trong thời gian sắp tới.

Hoạt động ngoại giao vaccine của Việt Nam trong giai đoạn qua đã đem lại niềm tin cho toàn thể nhân dân vào đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết những bức xúc, khó khăn của người dân. Đây chắc chắn là bài học cho các doanh nghiệp về việc phải có sự quyết tâm, linh hoạt, năng động và chủ động trong giao lưu hợp tác quốc tế.

Bài học ngoại giao vaccine đã truyền được niềm tin đến toàn thể người dân. Còn đối với doanh nghiệp, nó truyền niềm tin đến khách hàng- những thượng đế của họ. Làm được điều đó cũng sẽ hình thành nên văn hóa doanh nghiệp vững chắc, và văn hóa sẽ trở thành trái tim của doanh nghiệp. Điều đó không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, mà còn thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngoại giao vaccine - “Thành quả của niềm tin” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714486533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714486533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10