Nhiều mặt hàng nông sản có cơ hội xuất sang Australia

Diendandoanhnghiep.vn Cà phê tiêu, xoài và hàng gốm sứ, mây tre lá là 5 nhóm ngành hàng các sản phẩm của Việt Nam đang có tiềm năng xuất khẩu vào Australia.

Ngày 27/5, tại TP Cần Thơ, Quỹ Châu Á ( The Asia Foundation) phối hợp với các Sở công thương ĐBSCL và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trong vùng tổ chức hội thảo về hỗ trợ truy xuất nguồn gốc hàng hóa và phát triển xuất khẩu.

Ông Filip Graovac, Phó trưởng đại diện của Quỹ Châu Á phát biểu

Ông Filip Graovac, Phó trưởng đại diện của Quỹ Châu Á phát biểu

Ông Filip Graovac, Phó trưởng đại diện của Quỹ Châu Á cho biết: “Trước đây, Quỹ Châu Á đã thử nghiệm và vận hành thành công ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho các doanh nghiệp sản xuất thanh long hàng đầu tại Việt Nam trên cơ sở áp dụng công nghệ blockchain do đối tác công nghệ Australia ETI – Ethical Trade Innovations cung cấp. Trên cơ sở thành công và bài học kinh nghiệm khi tiến hành truy xuất nguồn gốc cho Thanh long của Việt Nam quỹ tiếp tục thực hiện dự án mới”.

Cũng theo ông Filip Graovac, để đáp ứng nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp Việt Nam và để thực hiện tốt Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia lần này tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam để xây dựng dự án ứng dụng truy xuất nguồn gốc và sàn thương mại điện tử cho các sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm, trước hết là 5 nhóm ngành hàng các sản phẩm đang có tiềm năng của Việt Nam và được Australia quan tâm là (1) Cà phê (2) Tiêu (3) Xoài (4) Hàng gốm sứ và (5) Hàng mây tre lá.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã có những câu hỏi về quyền lợi và nghĩa vụ của các doanh nghiệp khi tham gia dự án? Về những khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi làm theo hướng dẫn của Quỹ Châu Á về truy xuất hàng hóa xuất khẩu trong thực tế? Về những khó khăn khi xây dựng và tham gia sàn thương mại điển tử trong thời gian tới?

Ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội hàng thủ công và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam thay mặt cho Quỹ Châu Á, trả lời các thắc mắc của các đại biểu tham dự. Theo ông Ngọc, dự án lần này không chỉ mở rộng quy mô ngành hàng mà bên cạnh việc phát triển ứng dụng truy xuất nguồn gốc còn phát triển ứng dụng sàn thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường.

Một số chức năng ưu việt của ứng dụng truy xuất và sàn thương mại điện tử sẽ được triển khai bao gồm: Chức năng truy xuất sử dụng công nghệ blockchain. đảm bảo sự minh bạch và thuận tiện cho doanh nghiệp. Chức năng thu thập và tổng hợp dữ liệu phục vụ quản trị của doanh nghiệp. Chức năng cấp chứng nhận tự động để giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Chức năng sàn thương mại điện tử áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI)...để hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường hỗ doanh nghiệp...

Nhiều doanh nghiệp quan tâm nêu câu hỏi.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm nêu câu hỏi.

Cũng theo ông Ngọc, khi tham gia dự án, doanh nghiệp không phải đóng tiền, dự án sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành các bước về xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa và sàn giao dịch thương mại điện tử để việc xuất khẩu hàng thủ công, mỹ nghệ, nông thủy sản của doanh nghiệp được thuận lợi hơn.

Thời gian thực hiện dự án Dự án được thực hiện trong năm 2020 và một phần của năm 2021. Dự án không giới hạn vùng dự án, nhưng ưu tiên hơn cho từng nhóm sản phẩm, trước hết là 5 nhóm ngành hàng các sản phẩm đang có tiềm năng của Việt Nam và được Australia quan tâm là Cà phê, Tiêu, Xoài, Hàng gốm sứ và Hàng mây tre lá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều mặt hàng nông sản có cơ hội xuất sang Australia tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714128909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714128909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10