Nhóm cổ phiếu nào sẽ “dẫn sóng”?

Diendandoanhnghiep.vn Dù thị trường chứng khoán (TTCK) tiềm ẩn nguy cơ điều chỉnh, nhưng vẫn có những nhóm cổ phiếu sẽ “dẫn sóng”.

>>> Thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã rẻ?

Cơ hội cho nhà đầu tư là có nhưng rất ít và thấp, nên các nhà đầu tư ngắn và trung hạn nên hạn chế việc mua mới trong thời điểm này.

 VN-Index có thời điểm giảm xuống 1.142 điểm

VN-Index có thời điểm giảm xuống 1.142 điểm

Dòng tiền vẫn suy yếu

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 8/7, USD index mở cửa vào đầu phiên với sức bật tăng mạnh, có lúc lên khoảng 108 điểm, nhưng sau đó nhanh chóng đảo chiều quay đầu giảm. Vào rạng sáng ngày 11/7, USD index vẫn có mức tăng nhẹ 0,4%. Song song đó, TTCK Mỹ có diễn biến trái chiều giữa các chỉ số. Dow Jones và S&P 500 sau những phiên tăng đã điều chỉnh nhẹ, riêng chỉ số Nasdaq duy trì đà tăng. Trong ngắn hạn, xu hướng tăng vẫn có thể mở rộng ở những phiên giao dịch tới, tuy nhiên tại phiên giao dịch đầu tuần này, trạng thái tích lũy đang xảy ra, các chỉ số có thể còn giằng co đi ngang.

Với diễn biến tích cực của TTCK Mỹ có thể sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư tại TTCK Việt Nam, các nhà đầu tư cá nhân đang có tâm lý ổn định trở lại. Tuy nhiên, tuần giao dịch vừa qua, các nhà giao dịch nước ngoài đã tiếp tục trạng thái bán ròng trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, khi tỷ giá có xu hướng tăng mạnh. Thực tế, giá trị bán ròng này chưa làm thay đổi nhiều xu hướng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài, nhưng xu hướng muốn mua ròng đã có sự thu hẹp rõ rệt. Chúng tôi kỳ vọng áp lực bán ròng của nhà đầu tư sẽ có phần giảm trong tuần tới, thậm chí sẽ xuất hiện những phiên mua ròng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn

Quan điểm trong ngắn hạn của chúng tôi là xu hướng thị trường vẫn đang ở mức trung tính và trạng thái tích lũy đang xảy ra ở rất nhiều chỉ số. Do đó, tình trạng của thị trường sẽ diễn ra trong bối cảnh dòng tiền vẫn suy yếu và có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Cơ hội cho nhà đầu tư là có nhưng rất ít và thấp, các nhà đầu tư ngắn và trung hạn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.

Ở kịch bản tích cực, nếu tuần giao dịch này và tuần tới thị trường duy trì được mức tăng, thì có khả năng sẽ xác lập một nhịp tăng trung hạn sắp tới. Còn ngược lại ở kịch bản kém hơn, thì khả năng thị trường đi ngang sẽ còn tiếp diễn. Chính vì thế, việc hồi phục trong một đến hai tuần tới sẽ đánh dấu mốc quan trọng của thị trường nói chung.

Trong bối cảnh rủi ro thị trường đang gia tăng và chưa thay đổi được xu hướng tăng hoàn toàn, nhưng trạng thái bán ra trong thị trường này cũng không được khuyến khích, việc bán tháo ở những nhịp giảm là không nên vì thị trường vẫn có những khả năng hồi phục. Đáng chú ý, các nhà đầu tư nên trang bị cho mình thêm phương pháp, kiến thức đầu tư thay vì việc mua bán cổ phiếu theo tin đồn.

p/Phần lớn cổ phiếu ngân hàng được giao dịch dưới mức định giá bình quân 3 năm.

Phần lớn cổ phiếu ngân hàng được giao dịch dưới mức định giá bình quân 3 năm.

Hai nhóm ngành đáng chú ý

Dường như mọi người nghe thấy suy thoái kinh tế là sẽ rất sợ, nhưng tình trạng này chỉ xảy ra khi có ít nhất hai quý có GDP tăng trưởng âm liên tiếp. Nếu xảy ra suy thoái, sẽ ảnh hưởng đến mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ một số tổ chức như Fitch, Moody’s, hay S&P,... dẫn đến việc huy động trái phiếu của các quốc gia trở nên khó khăn.

Tại Mỹ, nếu bị suy thoái kinh tế thì chắc chắn Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, bởi Mỹ và EU là những thị trường xuất khẩu lớn của chúng ta. Khi những nước này suy thoái thì sức cầu tiêu dùng yếu đi và các doanh nghiệp xuất khẩu chắc chắn bị tác động, từ đó có thể ảnh hưởng đến TTCK.

Trong lịch sử đã có 30 lần suy thoái kinh tế tại Mỹ. Những giai đoạn đầu suy thoái, TTCK Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong quý đầu tiên, nhưng xác suất cao là quý thứ 2 lại không bị ảnh hưởng và sau đó thị trường bắt đầu hồi phục dần. Như vậy, suy thoái có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư vào những giai đoạn đầu của TTCK, nhưng về trung và dài hạn, thị trường lại bắt đầu quay trở lại đà tăng.

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm liệu cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới? Có thể thấy, những cổ phiếu như ngân hàng, bất động sản,... đã xoay quanh câu chuyện tăng trưởng thời gian qua và tôi kỳ vọng trong sóng tăng lần này, cổ phiếu ngân hàng sẽ được đưa vào nhóm “tầm ngắm”. Cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ vẫn là một trong những cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Còn nhóm cổ phiếu chứng khoán thì phụ thuộc vào thị trường chung, nhưng các công ty chứng khoán hiện nay vẫn còn đang tương đối khó khăn. Riêng với bất động sản thì càng khó khăn hơn, thậm chí đến hết cả năm 2022, trừ khi có những đột biến mới mang tính hỗ trợ, thúc đẩy cho nhóm ngành này.

Như vậy trong 4 nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là bất động sản, ngân hàng, chứng khoán và sản xuất thực phẩm, thì chỉ còn có ngân hàng và sản xuất thực phẩm là có thể dẫn dắt thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm cổ phiếu nào sẽ “dẫn sóng”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10