“Ông lớn” địa ốc không ngừng mở rộng quỹ đất

Diendandoanhnghiep.vn Những diễn biến gần đây cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực thực hiện các động thái mở rộng quỹ đất với mục tiêu thực hiện các dự án đô thị, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp quy mô lớn.

>> Tín hiệu tích cực từ dòng tiền đổ vào bất động sản

Vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô đã đề xuất tỉnh Ninh Thuận thực hiện đầu tư hai cụm công nghiệp Phước Nam 1 và Phước Nam 2. Theo đó, mỗi cụm đều có quy mô 50ha, tập trung vào các ngành ít gây ảnh hưởng đến môi trường, có công nghệ cao.

Trong những ngày đầu năm 2024 đang dần xuất hiện những “tia sáng” tích cực khi các doanh nghiệp địa ốc có nhiều kế hoạch mở rộng quỹ đất.

Đầu năm 2024 đang xuất hiện những tín hiệu tích cực khi các doanh nghiệp địa ốc có kế hoạch mở rộng quỹ đất.

Tín hiệu sáng từ doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Hà Đô cũng lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và lên kế hoạch thực hiện nhiều thương vụ M&A, tích lũy quỹ đất triển khai các dự án khu đô thị tại nhiều tỉnh miền Bắc (Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh) với mục tiêu mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh sang đa ngành.

Tương tự, ông Bùi Quang Anh Vũ – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) chia sẻ, chiến lược của công ty trong năm nay là tiếp tục đầu tư và mở rộng quỹ đất, phát triển dự án tại các địa bàn giàu tiềm năng.

>> Không phức tạp hóa việc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Cụ thể, trong lĩnh vực bất động sản dân dụng, Phát Đạt sẽ tập trung tìm kiếm quỹ đất để phát triển các sản phẩm cao cấp tại TP.HCM và Đà Nẵng. Cùng với đó, công ty sẽ phát triển các khu đô thị kiểu mẫu tại các đô thị cấp 2 (Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Đồng Nai). Đồng thời, Phát Đạt còn đầu tư vào mô hình bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực có tiềm năng du lịch (Phú Quốc, Bình Định và Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đối với lĩnh vực bất động sản công nghiệp, Phát Đạt sẽ tiếp tục sử dụng nguồn lực trong và ngoài nước để mở rộng quỹ đất và phân khúc nhà ở xã hội đi kèm, tập trung tại các địa phương có tiềm năng phát triển công nghiệp (Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng…).

Một “ông lớn” khác có thể kể đến là Tập đoàn Hưng Thịnh, hiện đang sở hữu quỹ đất lên tới 4.500ha, phân bố ở nhiều địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Dương...

Đại diện Hưng Thịnh cho biết, với quỹ đất lớn, doanh nghiệp này có thể đảm bảo phát triển dự án trong 10 năm tới. Dù vậy, Hưng Thịnh vẫn sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất khi có cơ hội nhằm đón đầu sự phát triển hạ tầng tại các địa phương.

Những động thái mới của các ông lớn trong ngành địa ốc cho thấy niềm tin dần khôi phục đối với thị trường bất động sản sau những khoảng thời gian khó khăn.

 Niềm tin dần khôi phục đối với thị trường bất động sản sau những khoảng thời gian khó khăn.

Hay như Tập đoàn Novaland đang trong quá trình tái cấu trúc nợ nhưng cũng không ngừng phát triển quỹ đất mới. Theo đó, doanh nghiệp này đề xuất đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng rộng gần 437 ha tại khu vực Mũi Yến (tỉnh Bình Thuận). Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn tích cực làm việc với tỉnh Lâm Đồng để triển khai dự án khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên vốn đã đề xuất từ năm 2022.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Đông Tây Land, trong hai năm qua đã ghi nhận số lượng lớn doanh nghiệp bất động sản rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, trong thách thức luôn có cơ hội và đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp còn trụ lại cũng như các doanh nghiệp mới gia nhập ngành. Tính tới thời điểm này, doanh nghiệp có nền tảng tốt sẽ vượt lên và bứt phá mạnh mẽ.

Các chính sách dần thẩm thấu

Những động thái mới của các ông lớn trong ngành địa ốc cho thấy niềm tin dần khôi phục đối với thị trường bất động sản sau những khoảng thời gian khó khăn. Đây được xem là kết quả tích cực dần được thể hiện trên thực tế từ các chính sách quyết liệt của chính phủ và các bên liên quan.

Ngoài chủ trương hạ lãi suất từ các ngân hàng, các bộ luật liên quan tới lĩnh vực bất động sản đã được Quốc hội thông qua và chuẩn bị đi vào hiệu lực, giúp tạo khung pháp lý minh bạch cho thị trường, qua đó các doanh nghiệp cũng yên tâm đầu tư vào các kế hoạch trong tương lai.

Điển hình, ba bộ luật mới (Luật Đất đai 2024; Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản mới) đã giúp thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh thực sự, hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai vốn gây ra những hệ luỵ tiêu cực nhiều năm qua. Đồng thời, các luật mới cũng đã có các chế tài mạnh nếu doanh nghiệp chỉ đầu cơ gom đất nhưng không xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS đánh giá rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua giúp tháo gỡ được nút thắt từ các dự án bất động sản dang dở, tạo động lực thúc đẩy phê duyệt dự án mới, bổ sung nguồn cung mới vào thị trường. Đồng thời, tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh. Đây chính là động lực thu hút các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tham gia vào thị trường trong năm 2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ông lớn” địa ốc không ngừng mở rộng quỹ đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370306 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370306 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10