Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (25/5), VCCI, VBCSD đã chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020.

Trải qua 5 năm thực hiện (2016-2020), bước sang năm thứ 5 này, Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2020 (CSI 2020) được thực hiện bởi Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã có rất nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia.

Sáng ngày 21/5, VCCI, VBCSD chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Sáng ngày 25/5, VCCI, VBCSD chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2020.

Năm 2020, Chương trình sẽ tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp ở mọi quy mô và lĩnh vực trên toàn quốc, thông qua hình thức nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai trực tuyến và không thu bất kỳ khoản phí nào từ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2020 với 127 chỉ số ở 4 lĩnh vực: Chỉ số Kết quả phát triển bền vững, Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động.

CSI 2020 đã được VBCSD-VCCI cùng các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội nghiên cứu, cập nhật nhiều điểm mới để phù hợp với những yêu cầu từ các Hiệp định thương mại tự do quan trọng (FTA) mà Việt Nam đã ký kết gần đây (như CPTPP – Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, EVFTA – Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU), cũng như các thay đổi quan trọng trong các chính sách quản lý về lao động và môi trường có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến 17 Mục tiêu PTBV và Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV đã được đơn giản hóa và lồng ghép vào Bộ chỉ số CSI 2020.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc nhìn nhận rằng, một thực trạng của toàn cầu, sau đại dịch thế giới sẽ được định hành lại, không chỉ nền kinh tế mà cả hệ thống chính trị, xã hội cũng sẽ tương tự.

Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu tại buổi lễ.

“Thế giới sau đại dịch sẽ không còn là thế giới của những năm qua chúng ta đã sống. Có thể nói rằng, đại dịch phải chăng chính là cái giá phải trả khi chúng ta không phát triển bền vững, khi chúng ta đối xử chưa chuẩn mực với môi trường, xã hội. Cho nên, hậu đại dịch những giá trị bền vững sẽ lên ngôi”- Chủ tịch VCCI cho biết. “Thế giới sau đại dịch sẽ được định hình theo nền tảng giá trị bền vững” – TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch VCCI, 4 chữ “phát triển bền vững” (PTBV) chính là 4 chữ vàng phát triển của nền kinh tế toàn cầu, của nền kinh tế mỗi quốc gia và của từng doanh nghiệp.

“Động lực PTBV phải là nền móng cho công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam và nền kinh tế toàn cầu” – TS. Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Để PTBV, chúng ta không chri dừng lại ở những thông điệp, tuyên ngôn, mà PTBV phải thể hiện bằng những mô hình, những công cụ, quan trọng nhất phải có thước đo, không có thước đo không thể quản trị, không thể đánh giá được nhất là trong lĩnh vực kinh tế để xác định mức độ, không gian, dư địa thúc đẩy phát triển trong tương lai.

Với tầm nhìn như vậy, trong suốt 5 năm qua VCCI đã khởi xướng phong trào PTBV trong cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam, “Chúng tôi đã đưa ra bộ chỉ số để các doanh nghiệp có thể nắm bắt được, có thể áp dụng được, chứ không phải những thứ trừu tượng. Hiện nay CSI qua sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia đã có bộ 127 chỉ số để định hướng cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp” – TS. Vũ Tiến Lộc cho biết.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch VCCI, việc định hướng PTBV không chỉ cho các doanh nghiệp lớn, mà còn định hướng cho các DNVVN và siêu nhỏ trong nền kinh tế.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch VCCI, cần có thêm 2 bộ chỉ số CSI dành cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa. 

Đáng chú ý, theo Chủ tịch VCCI, việc định hướng PTBV không chỉ cho các doanh nghiệp lớn, mà còn định hướng cho các DNVVN và siêu nhỏ trong nền kinh tế.

Vấn đề tồn tại hiện nay là bộ 127 chỉ số CSI áp dụng cho DNVVN và siêu nhỏ là quá sức đối với cộng đồng này. Bộ chỉ số này thích ứng với các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp cỡ vữa, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ không thể “mang vác” cả bộ chỉ số như vậy. Có những chỉ số không thích hợp, không cần thiết đối với DN nhỏ và siêu nhỏ.

“Tôi mong muốn xây dựng ít nhất 3 bộ chỉ số như đối với giáo dục chúng ta có 3 cấp: sơ cấp, trung cấp và đại học, vì vậy có thể tạo bộ chỉ số tương tự với cách phân cấp như vậy” – TS. Vũ Tiến Lộc cho biết.

Theo đó, “Sơ cấp” dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; “Trung cấp” dành cho những doanh nghiệp cỡ vừa và “Đại học” cho các doanh nghiệp lớn, tập đoàn.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI khuyến khích mỗi doanh nghiệp hãy đưa Bộ chỉ số CSI vào trọng tâm chiến lược quản trị của doanh nghiệp; áp dụng Bộ chỉ số CSI để lập báo cáo phát triển bền vững; thường xuyên tham chiếu Bộ chỉ số để có thể kịp thời phát hiện những điểm yếu, thiếu sót trong quá trình vận hành, sản xuất kinh doanh để cải thiện, đồng thời nắm bắt những cơ hội tiềm năng để đầu tư và “đi tắt đón đầu”.

Càng nhiều doanh nghiệp áp dụng Bộ chỉ số CSI thì hoạt động quản trị doanh nghiệp càng trở nên chuyên nghiệp, bài bản hơn, từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi kịch bản.

ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại TNG

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại TNG

Trao đổi kinh nghiệm về việc áp dụng bộ chỉ số CSI vào hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại TNG cho biết, “Hiểu được rằng quản trị công ty phải gắn liền với PTBV và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, TNG đã tích hợp tất cả các yếu tố đảm bảo PTBV xuyên suốt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp” – ông Nguyễn Văn Đức cho hay.

Phó chủ tịch HĐQT TNG cũng nhấn mạnh rằng: “Thực hiện Bộ chỉ số CSI như là một cam kết về việc theo đuổi PTBV và minh bạch các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được VCCI-VBCSD phối hợp thực hiện cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động. Hạn chót nhận hồ sơ của doanh nghiệp là ngày 15/08/2020. Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững năm 2020 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2020 tại Hà Nội.

Trải qua 04 năm triển khai, Chương trình đã tạo được những dấu ấn mạnh mẽ, sắc nét. Cụ thể:

  • Hơn 1500 doanh nghiệp tham gia, qua đó hơn 300 doanh nghiệp đã được biểu dương Doanh nghiệp bền vững
  • Nâng cao nhận thức và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện PTBV nói chung và quản trị doanh nghiệp bền vững nói riêng một cách mạnh mẽ hơn
  • Chương trình và Bộ chỉ số CSI đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ về tính hiệu quả trong việc lan tỏa, hỗ trợ thực hiện PTBV doanh nghiệp. Tại Quyết định 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 về việc Phê duyệt kế hoạch PTBV doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Thủ tướng đã yêu cầu VCCI-VBCSD trong năm 2020 xây dựng đề án nhận rộng áp dụng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp giai đoạn 2020 – 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
  • Theo Báo cáo Đánh giá quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp tham dự Chương trình giai đoạn 2016-2018 do VBCSD-VCCI thực hiện năm 2019, các doanh nghiệp sau khi tham gia Chương trình có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh/ năng suất lao động được cải thiện đáng kể so với trước khi tham gia, cũng như vượt trội hơn những doanh nghiệp không tham gia Chương trình. Tiêu biểu như khi xét về mức trung bình năng suất lao động năm 2018, nhóm doanh nghiệp đã tham gia Chương trình đạt hơn 7,5 tỷ đồng/ người, trong khi nhóm doanh nghiệp chưa tham gia Chương trình chỉ đạt 0.83 tỷ đồng/ người.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát động chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2020 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714127384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714127384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10