Phép thử công nghệ của Trung Quốc mùa dịch SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Dịch cúm SARS-CoV-2 đang là cơ hội để Bắc Kinh thúc đẩy các công ty công nghệ tham gia và thử nghiệm trong cuộc chiến chống dịch.

Drone thành công cụ đắc lực của Trung Quốc chống dịch bệnh SARS-CoV-2

Trung Quốc đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới như drone, robot để phòng chống dịch bệnh SARS-CoV-2

Với việc thể hiện quan điểm rõ ràng trong việc chống lại virus là ưu tiên số một và đòi hỏi phải có hành động của cả tập thể, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đưa các ứng dụng tiên tiến như robot, máy sàng lọc nhiệt độ và các thiết bị có thể giúp giảm sự tiếp xúc của con người tham gia vào cuộc chiến phòng dịch.

Ngay lập tức, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh SARS-CoV-2 bằng cách triển khai các phương tiện tự động để trợ giúp các nhân viên y tế, sử dụng máy bay không người lái có máy đo thân nhiệt để nhanh chóng phát hiện bệnh nhân nhiễm virus và thực hiện dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng cách dùng xe tự lái.

Meituan Dianping là một trong số những công ty đầu tiên triển khai dịch vụ này. Ngoài ra, hãng này cũng lắp đặt tủ phục hồi thực phẩm xung quanh bệnh viện cho nhân viên y tế Vũ Hán. Tương tự, những chiếc máy bán đồ ăn tự động cũng được lắp đặt nhiều hơn tại các khu dân cư.

Thanh toán tiền mặt được thay thế bởi thanh toán trực tuyến, mã QR. Không chỉ thế, những chiếc máy in 3D được tận dụng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, cung cấp cho những nơi tâm dịch.

Ngoài kính bảo hộ y tế, người ta còn ứng dụng in 3D vào xây dựng phòng bệnh cho bệnh viện dã chiến. Mỗi phòng bệnh được tạo ra từ máy in 3D có diện tích khoảng 10m2, có thể cho 2 bệnh nhân nằm. Chỉ mất 2 giờ đồng hồ là một căn phòng như thế được in xong. Tencent đã mở các cơ sở siêu máy tính để giúp các nhà nghiên cứu chạy đua tìm cách chữa trị. 

Có thể thấy, Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã nhấn mạnh đổi mới công nghệ là một trụ cột quan trọng của tăng trưởng và Bắc Kinh đã chi hàng tỷ đô la cho các khoản trợ cấp, các khoản vay và trái phiếu để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, xe tự lái để có thể cạnh tranh với Thung lũng Silicon.

Các nhà phân tích của Coresight Research đánh giá, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc từ lâu đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc. Vào năm ngoái, Bắc Kinh đã phân bổ 3,9% ngân sách quốc gia cho khoa học và công nghệ, tăng 14% so với năm 2018. Điều này cho thấy chính phủ đánh giá cao sự phát triển và tầm quan trọng của lĩnh vực công nghệ.

Tân Hoa Xã trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng này đã nhấn mạnh thêm, "cuộc chiến chống lại dịch bệnh SARS-CoV-2 không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của khoa học và công nghệ".

Ông Tập cũng đề nghị Trung Quốc nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu lâm sàng về vắc-xin và thuốc phòng chống virus chủng Corona mới, cũng như tăng cường mở rộng các lựa chọn mua sắm trực tuyến cho người dân để ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này.

Việc nhanh chóng đưa ra các sản phẩm, dịch vụ để có thể giúp người dân kiểm soát dịch bệnh cho thấy khả năng bắt nhịp nhanh của các doanh nghiệp công nghệ và cũng đã làm thay đổi thói quen sử dụng công nghệ của người dân Trung Quốc. Mặc dù vậy, việc sử dụng máy bay không người lái và một số công nghệ khác cũng đã đặt ra những nghi vấn vi phạm các quyền tự do cá nhân nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, chỉ có một số doanh nghiệp công nghệ tận dụng được thời cơ này, trong khi những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất linh kiện, điện thoại tử tiêu dùng... sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

Cụ thể, Trendforce dự đoán sản lượng điện thoại thông minh sẽ giảm 12% trong quý đầu tiên, thấp nhất trong năm năm qua. Thậm chí, ngay cả Facebook cũng bị ảnh hưởng khi mục tiêu sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus Quest của họ đang phải cắt giảm một phần do các nhà máy sản xuất của Trung Quốc tạm dừng hoạt động.

Có một điểm đáng chú ý, Dịch bệnh SARS-CoV-2 đang gây ra những tác động mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khi gián đoạn sự kết nối giữa Thung lũng Silicon và Trung Quốc không chỉ trong giai đoạn sản xuất mà còn nằm ở khâu cung cấp lực lượng lao động gồm các kỹ sư chất lượng cao; liên kết giữa quỹ đầu tư và hợp tác học thuật. 

Mặc dù vậy, dịch SARS-CoV-2 đã góp phần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống. Đây cũng sẽ là một "phép thử" để các công ty công nghệ Trung Quốc có thể thử nghiệm sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trước khi bước đến giai đoạn tiếp theo trong cuộc đối đầu với Thung lũng Silicon. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phép thử công nghệ của Trung Quốc mùa dịch SARS-CoV-2 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286286 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286286 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10