Phi hành gia vận đồ Prada

Diendandoanhnghiep.vn Hãng mốt xa xỉ của Ý, Prada sẽ là đối tác thiết kế bộ quần áo phi hành gia lên Mặt trăng trong 2 năm tới. Lên Mặt trăng cũng cần thời trang.

>>Lộ diện "người thừa kế" của đế chế thời trang Prada

Đồ du hành vũ trụ thường có 3 loại: loại mặc trong tàu vũ trụ (IVA), mặc ngoài tàu vũ trụ (EVA), mà mặc được cả trong lẫn ngoài phạm vi tàu vũ trụ (IEVA).

Dự án hợp tác của Parada và Axiom Spce, hãng hàng không vũ trụ thương mại, đối tác của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), là sản phẩm mặc ngoài tàu vũ trụ, có tên gọi tắt là AxEMU, dựa trên thiết kế cũ xEMU của NASA, nhưng có thêm phong cách và cải tiến của Prada.

Đây là phi vụ hợp tác mang tính lịch sử giữa Prada - hãng thời trang xa xỉ của Ý, và Axiom Space - hãng hàng không vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới.

Trang phục này sẽ được các phi hành gia Artemis III mặc khi đổ bộ Mặt Trăng, thời gian dự kiến vào năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên có phụ nữ và người da màu đặt chân đến vệ tinh này.

Các kỹ sư của Prada sẽ làm việc với đội ngũ của Axiom Space để nghiên cứu và phát triển các vật liệu phù hợp, nhằm đảm bảo sự thoải mái và an toàn cho các phi hành gia trên bề mặt Mặt Trăng.

Michael Suffredini, Giám đốc điều hành của Axiom Space, cho biết hãng đã chọn Prada vì tin tưởng trình độ kỹ thuật của nhà mốt Ý, hi vọng sản phẩm mới sẽ có công nghệ tiên tiến để đảm bảo sự thoải mái cho các phi hành gia trong quá trình thám hiểu Mặt Trăng. Đồng thời ông hy vọng các yếu tố con người sẽ được cải tiến ở sản phẩm lần này - điều thường bị bỏ qua ở các bộ đồ vũ trụ truyền thống.

Về phía Prada, Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn - ông Lorenzo Bertelli- cho biết, việc hợp tác với Axiom Space thể hiện rằng hãng cam kết luôn đổi mới sáng tạo với sản phẩm của mình. Từ những năm 90, hãng đã bắt đầu chú trọng tới vấn đề đổi mới công nghệ và thiết kế với sản phẩm Luna Rossa Ameriaca Cup. Từ những kinh nghiệm lâu đời đó, Prada kỳ vọng sẽ cùng với Axiom tạo nên một bước tiến mới trong ngành khoa học vũ trụ.

Bộ đồ vũ trụ AxEMU sẽ giúp các phi hành gia có thể khám phá không gian tốt hơn bao giờ hết, nhờ cải thiện tính linh hoạt của trang phục, tăng cường khả năng bảo vệ trong môi trường khắc nghiệt, và nhiều công cụ chuyên dụng cho các hoạt động khoa học và khám phá. Thiết kế mới sẽ linh hoạt với kích thước cơ thể người, có nhiều khớp để di chuyển được thuận tiện; ngoài ra, mũ sẽ được đính kèm đèn và camera HD để chia sẻ hành trình.

Cải tiến quần áo phi hành gia là một bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ con người khám phá không gian và tìm hiểu về Mặt Trăng, cũng như hệ Mặt Trời và các hành tinh khác. Bởi vì môi trường vũ trụ có nhiệt độ khắc nghiệt, biên độ nhiệt cao, trọng lực không giống với ở Trái Đất.

Tháng 3/2023, NASA và Axiom Space đã hé lộ thiết kế bộ đồ du hành vũ trụ mới với màu đen pha chút cam, nhưng sản phẩm hoàn thiện sẽ có màu trắng, để phản xạ nhiệt và bảo vệ các phi hành gia khỏi nhiệt độ cực cao ngoài vũ trụ.

Phi hành đoàn Artemis dự kiến sẽ đi một vòng quanh Mặt trăng và quay trở lại Trái Đất vào cuối năm 2024. Sau đó vào năm 2025, NASA sẽ phóng Artemis III chính thức đáp lên bề mặt Mặt Trăng, đánh dấu sự trở lại kể từ tàu Apollo 17 năm 1972.

Từ nhiệm vụ Tàu Con Thoi (Space Shuttle) năm 1981 tới nay, NASA vẫn luôn sử dụng đồ du hành vũ trụ cũ. Vì vậy, bộ đồ mới do Axiom Space thiết kế sẽ có nhiều cải tiến để chịu được sự khắc nghiệt trong thời gian dài trên cực nam Mặt Trăng.

Theo bản nguyên mẫu ra mắt vào tháng 3 tại Space Center Houston, bộ đồ mới có lớp bọc ngoài được Axiom cộng tác phát triển với Esther Marquis 4, nhà thiết kế trang phục cho chương trình Apple TV+ "For All Mankind".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phi hành gia vận đồ Prada tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714551910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714551910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10