Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để giãn cách xã hội toàn quốc như trước

Diendandoanhnghiep.vn Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thông điệp không để giãn cách xã hội toàn quốc như trước, đồng thời nhận định cuộc chiến với COVID-19 còn dài.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định dịch bệnh ở Đà Nẵng là "lời cảnh báo nghiêm khắc" cho tất cả bệnh viện, địa phương, các ngành, các cấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia nhấn mạnh với gần 100 triệu dân, đường biên giới dài hơn 4.000km nên nguy cơ có dịch luôn thường trực trong cộng đồng.

Dịch chưa lây nhiễm mạnh ngoài cộng đồng

Điểm xung yếu nhất phải được canh giữ cẩn trọng nhất, bao gồm các bệnh viện, nhà dưỡng lão, khoa điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân nguy kịch, bệnh nhân có các bệnh nền điều trị dài ngày như hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thông điệp không để giãn cách xã hội toàn quốc như trước, đồng thời nhận định cuộc chiến với COVID-19 còn dài.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 các ý kiến cũng nêu rõ, quan điểm của Chính phủ là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm ổ dịch và giãn cách xã hội ở nơi có dịch, còn lại sẽ khoanh vùng trong bán kính vừa đủ để quản lý, phân loại, kiểm soát phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, mục tiêu để các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra bình thường, đảm bảo mục tiêu kép mà Thủ tướng thường xuyên nhắc nhở.

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết từ kết quả xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu thu thập trong khu cách ly và cộng đồng có căn cứ xác định "các mẫu bị nhiễm vào đầu tháng 7". Ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát trong thời gian này.

Đồng quan điểm, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhận định, dịch tại Đà Nẵng có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 hoặc từ 8 đến 12/7. Nguồn lây đều từ khu vực 3 bệnh viện (Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C cùng Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng)... Virus lần này đã đột biến nên dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao.

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, cũng nói Hà Nội, TP HCM và một số cơ sở y tế lớn chưa phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng, trừ người liên quan Đà Nẵng. "Như vậy, chưa có bằng chứng khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng", ông Phu nêu quan điểm.

Do đó, thời gian tới, Bộ Y tế tập trung hỗ trợ Quảng Nam chống dịch như đã làm với Đà Nẵng. Bộ sẽ "tăng quân" vào khu vực này, đẩy nhanh tiến độ truy tìm ca lây nhiễm cộng đồng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Với những biện pháp trên, Quyền Bộ trưởng Y tế hy vọng sẽ sớm dập dịch, giảm thiểu tối đa người tử vong.

Sẽ còn ca tử vong

Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình ở Đà Nẵng và Quảng Nam đang được kiểm soát. Dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và nhiều khả năng còn các ca tử vong là những bệnh nhân nặng đang điều trị tại các khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia cũng nhấn mạnh với gần 100 triệu dân, đường biên giới dài hơn 4.000km nên nguy cơ có dịch luôn thường trực trong cộng đồng. Vì vậy, phải thiết lập trạng thái bình thường mới với từng người dân, gia đình, tổ chức và toàn xã hội.

Phải phát hiện thật nhanh, khoanh vùng thật sớm ở quy mô nhỏ nhất có thế. Các cơ sở y tế phải luôn sẵn sàng vì các ca bệnh chỉ dẫn ban đầu đều được phát hiện tại các cơ sở y tế. Người dân phải thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Vừa qua trong hệ thống có lúc, có nơi chủ quan. Trong xã hội cũng có tâm lý chủ quan. Do vậy phải siết lại, không phải siết lại theo thời điểm mà phải có giải pháp để thực hiện liên tục cho đến khi thế giới hết dịch

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để giãn cách xã hội toàn quốc như trước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10