Phó Tổng giám đốc Vietjet Air kêu không “tấc đất cắm dùi” trên 22 sân bay

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp cho biết dù đề nghị đấu thầu hoặc thuê, mua nhưng 8 năm qua vẫn không 1 "tấc đất cắm dùi" để triển khai cơ sở sửa chữa bảo dưỡng tàu bay hay làm các dịch vụ mặt đất.

Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Đinh Việt Phương chia sẻ, Vietjet Air sau 8 năm hoạt động, gần 80 tàu bay, vận chuyển 100 triệu hành khách giờ vẫn không có một "tấc đất cắm dùi" trên 22 sân bay.

Phó Tổng giám đốc

Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Đinh Việt Phương cho biết hạ tầng hàng không thiếu hụt là điểm nghẽn "kìm chân" doanh nghiệp.

Điểm nghẽn hạ tầng "kìm chân"

Theo đó, đại diện Vietjet Air cho biết, doanh nghiệp muốn có cơ sở để sửa chữa bảo dưỡng tàu bay không có, muốn có cơ sở để làm các dịch vụ mặt đất không có, muốn có cơ sở để chính lực lượng tiếp viên và hãng làm việc không có.

"Một bức tranh đơn giản như thế, chúng tôi vẫn tiếp tục đề nghị, xin giải pháp, hướng dẫn, nếu cần đấu thầu thì chúng tôi đấu thầu, cần mua thì mua, cần thuê dài hạn ngắn hạn chúng tôi thuê, nhưng 8 năm qua chúng tôi vẫn chung sống với tình trạng không 1 "tấc đất cắm dùi" và nhìn thấy tương lai sắp tới 9-10 năm có 1 tấc đất hay không, thì vẫn khó khăn lắm”, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air nhấn mạnh.

Theo ông Đinh Việt Phương, khó khăn về hạ tầng là vấn đề chung. Việc làm sao để có sự thay đổi, có sự bứt phá mạnh hơn nữa để vừa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, vừa đáp ứng nhu cầu an toàn, vừa đáp ứng được sự phát triển, tất cả phải có sự đồng bộ, có sự hỗ trợ của tất cả các thành phần tham gia chuỗi chu trình của hàng không quốc gia.

Cho ý kiến để giải quyết điểm nghẽn hạ tầng này, chuyên gia Nguyễn Đình Cung cho rằng: “Nếu cần giải quyết nhanh thì có thể không thể dùng giải pháp truyền thống, cần có giải pháp phải phi truyền thống”.

Cơ chế đặc thù cho dự án sân bay

Cùng quan điểm, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, có điểm nghẽn về thể chế, chính sách. Ví dụ khi Thái Lan và Malaysia xây dựng cảng hàng không mới, Chính phủ Thái Lan lúc đó báo cáo quốc hội ban hành quy chế đặc biệt cho sân bay quốc tế Bangkok. Hay như Quốc hội Malaysia cũng thông qua một đạo luật riêng cho Cảng hàng không Kuala Lumpur mới.

“Hiện "áo chính sách" của chúng ta đã chật. Khi có cơ hội phát triển, chúng ta phải có cơ chế chính sách để tháo gỡ, giải quyết vấn đề. Theo hướng này, chúng tôi đã đưa vào Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi”, ông Thắng cho biết.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý khai thác nhưng khi nâng cấp mở rộng lại đặt vấn đề chọn nhà đầu tư. Rõ ràng, điều này rất bất cập. Những vấn đề như thế này, khi sửa đổi Nghị định 102, Cục sẽ đưa vào và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thông qua.

“Chúng tôi cho rằng, ngay cả Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng phải có cơ chế đặc thù mới đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025 theo kế hoạch”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Tổng giám đốc Vietjet Air kêu không “tấc đất cắm dùi” trên 22 sân bay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714523802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714523802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10