Phú Yên: Cần nhìn lại những thành quả sau mỗi nhiệm kỳ để tạo đà, bứt phá!

Diendandoanhnghiep.vn Việc đánh giá những mặt được, chưa được sau mỗi nhiệm kỳ để rút kinh nghiệm, tạo đà cho sự phát triển là việc cần làm. Song, mấu chốt để thành công, thắng lợi… phải xuất phát từ “ý Đảng - lòng dân”.

>> Phú Yên: Phát triển dịch vụ du lịch hài hoà với công nghiệp, nông nghiệp

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thành Quang – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên với PV DĐDN xoay quanh nội dung đổi mới và phát triển trong công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Thành Quang – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yê: Việc đánh giá những mặt được, chưa được sau mỗi nhiệm kỳ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tạo đà cho sự phát triển là việc cần làm. Song, mấu chốt để thành công, thắng lợi… phải xuất phát từ “ý Đảng - lòng dân”.

Ông Nguyễn Thành Quang – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên: Việc đánh giá những mặt được, chưa được sau mỗi nhiệm kỳ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tạo đà cho sự phát triển là việc cần làm. Song, mấu chốt để thành công, thắng lợi… phải xuất phát từ “ý Đảng - lòng dân”.

- Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi và phát triển của Phú Yên trong những nhiệm kỳ qua, thưa ông?

Kể từ khi Phú Yên được tách tỉnh (ngày 04/3/1989), Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã thống nhất và đi đến quyết định chia tách tỉnh Phú Khánh thành hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Tiếp đó, Ban Bí thư đã chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên và chính thức làm việc tại Phú Yên từ 1/7/1989).

Có thể nói, ở giai đoạn này, tỉnh Phủ Yên đã gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn từ nhân sự điều hành cho đến cơ sở vật chất, hạ tầng yếu kém... Và điều này chính là nguyên nhân dẫn đến các sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều hạn chế.

Từ những mặt hạn chế trên, Phú Yên xác định “để phát triển kinh tế - xã hội thì việc đầu tiên phải tập trung chính là đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng - đô thị để tạo đà cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Xác định là vậy, thế nhưng do nguồn ngân sách còn nhiều hạn chế nên phải đến năm 2006, một số tuyến đường mới bắt đầu được đầu tư cơ bản nhằm chỉnh trang, khai thác các đường phố chính, như: Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Bạch Đằng, Hùng Vương... để xây dựng các cửa hàng, cửa hiệu tiến tới xây dựng một số tuyến phố chuyên doanh văn minh thương mại: phố chuyên doanh hàng may mặc, hàng nội thất, hàng lưu niệm, tư liệu sản xuất...; ngoài ra xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng, hình thành một số khu vực buôn bán đặc thù như chợ đêm, chợ chuyên doanh, chợ cuối tuần, chợ hoa tại phường 4, phường 1( Loại hình này có ý nghĩa quan trọng trong thu hút khách du lịch).

Trong đó, phải kể đến đường Hùng Vương, một tuyến đường được xác định là huyết mạch kết nối từ QL1 đến cảng hàng không Tuy Hoà (sân bay Tuy Hoà). Và khi các tuyến đường đưa vào hoạt động thì ngay lập tưc đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt của địa phương, cũng như giải quyết được vấn đề lưu thông cho các phương tiện dễ dàng, góp phần tạo nên một đô thị văn minh và hiện đại như hiện nay. Rõ ràng để đạt được thành quả này thì việc đánh giá những mặt được, chưa được sau mỗi nhiệm kỳ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tạo đà cho sự phát triển là yếu tố rất quan trọng làm tiền đề để nhiệm kỳ sau phát huy.

đường Hùng Vương, một tuyến được xác định là huyết mạch kết nối từ QL1 đến cảng hàng không Tuy Hoà (sân bay Tuy Hoà)

Đường Hùng Vương, một tuyến được xác định là huyết mạch kết nối từ QL1 đến cảng hàng không Tuy Hoà (sân bay Tuy Hoà), được khởi công từ năm 2006.

>> Phú Yên: Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư từ những ngày đầu xuân!

- Kiểm điểm và rút kinh nghiệm mà ông muốn đề cập ở đây là gì, thưa ông?

Tức là sau mỗi vấn đề được đưa ra bàn và thống nhất bằng một Nghị quyết để thực hiện, thì sau khi thực hiện xong cũng phải đưa vấn đề đó ra để đánh giá,nhìn nhận lại những mặt tích cực và hạn chế.

Nếu tích cực thì tiếp tục phát huy, còn hạn chế thì phải sửa chữa, khắc phục, nhưng phải trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị để rút ra bài học kinh nghiệm một cách sâu sắc. Việc rút kinh nghiệm đó không chỉ dừng lại là một việc, hai việc, một năm, hai năm… mà thậm chí phải là cả một nhiệm kỳ hay nhiều hơn thế để tạo đà, bứt phá.

Việc đánh giá những mặt được, chưa được sau mỗi nhiệm kỳ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tạo đà cho sự phát triển là việc cần làm. Song, mấu chốt để thành công cao, thắng lợi lớn… vẫn phải là xuất phát từ “ý Đảng - lòng dân”.

Tôi đánh giá cao tại nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025, khi Phú Yên đặt mục tiêu và hạ quyết tâm tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Và tại Đại hội XVI, XVI của tỉnh Phú Yên đã quán triệt để đưa ra các giải pháp quyết liệt, linh hoạt, đổi mới đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020 làm tiền đề cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, những thành quả đạt được trong mục tiêu phát triển kinh tế của Phú Yên đã thể hiện khá rõ rệt, như: Nền kinh tế tỉnh phát triển ổn định và tăng trưởng với tốc độ tăng bình quân hàng năm 7,8%, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 53,4 triệu đồng; đến cuối năm 2020 thu ngân sách đạt  9.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, đáp ứng khoảng 53% tổng chi ngân sách địa phương, gấp 3,5 lần so với năm 2015.

Song song đó, ngành nông nghiệp được chú trọng triển khai, bình quân hàng năm tăng 3,7%; đến năm 2020 tỷ trọng thủy sản chiếm 38,1%, tỷ trọng nông - lâm nghiệp giảm còn 61,9%. Đáng chú ý, sản lượng thủy sản tăng trưởng khá qua các năm, đến năm 2020 đạt khoảng 73,6 nghìn tấn, tăng 16% so với năm 2015; tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đến cuối năm 2020 đạt 45%, tăng 6 điểm % so với năm 2015 và gấp 2 lần so với mức tăng giai đoạn 2011 - 2015.

Tiếp đến, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ chung xây dựng, phát triển đến năm 2030, tới nay đã triển khai và hoàn thành một số hạ tầng thiết yếu thuộc dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên giai đoạn 1.

- Như ông nói thì việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cần được ưu tiên hàng đầu. Song song đó thì việc đánh giá lại thành quả sau mỗi nhiễm kỳ cũng rất quan trọng để tạo bứt phá? Vậy ông đánh giá như thế nào về những thành quả qua các nhiệm kỳ?

Nếu so sánh kể từ khi tách tỉnh thì rõ ràng chúng ta đã thấy Phú Yên đã thực sự chuyển mình bao gồm cả đời sống xã hội lẫn sự thay đổi về hạ tầng đô thị địa phương.

lần đầu tiên Phú Yên đầu tư làm đường đi bộ (đường Độc Lập vên biển), hay quảng trường 30/4 để 'hút' khách du lịch. Những công trình này đã thực sự tạo được dấu ấn về mỹ quan đô thị, làm cho TP.Tuy Hòa thân thiện với môi trường.

Lần đầu tiên Phú Yên đầu tư làm đường đi bộ (đường Độc Lập vên biển), hay quảng trường 30/4 để 'hút' khách du lịch. Những công trình này đã thực sự tạo được dấu ấn về mỹ quan đô thị, làm cho TP.Tuy Hòa thân thiện với môi trường.

Cụ thể, hiện nay, mạng lưới giao thông được đầu tư, nâng cấp, cơ bản kết nối thông suốt giữa các vùng trong tỉnh, với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Đặc biệt đã phối hợp triển khai hoàn thành, đưa vào hoạt động Hầm đường bộ Đèo Cả và Đèo Cù Mông; nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa phục vụ mở đường bay quốc tế...

Một thành công cũng rất lớn trong nhiệm kỳ vừa qua chính là lần đầu tiên Phú Yên đầu tư làm đường đi bộ (đường Độc Lập vên biển), hay quảng trường 30/4 để 'hút' khách du lịch. Những công trình này đã thực sự tạo được dấu ấn về mỹ quan đô thị, làm cho TP.Tuy Hòa thân thiện với môi trường.

Từ những thành quả trên, tôi cho rằng đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp làm nền tảng để nhiệm kỳ này cũng như nhiệm kỳ tiếp theo cần nhìn nhận lại để đánh giá nhằm tiếp tục phát huy những giá trị đạt được để tạo đà bứt phá.

Song song đó, Phú Yên cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; đảm bảo quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đưa Phú Yên tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, tạo nền tảng vững chắc đến năm 2030”.

Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hoá và triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cụ thể như: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính của tỉnh. Huy động toàn xã hội thực hiện công tác bảo vệ, giữ gìn, nâng cao chất lượng môi trường của tỉnh”.

Bên cạnh đó, việc tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền, năng lực tham mưu của lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Một vấn đề nữa cũng rất quan trọng đó là: “Cần nhanh chóng khép lại những cuộc thanh tra, kiểm tra để cởi trói cho những cán bộ Đảng viên với tâm lý, tư tưởng, sợ trách nhiệm, sợ sai không dám làm để phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong mỗi cán bộ Đảng viên, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian tới”.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Cần nhìn lại những thành quả sau mỗi nhiệm kỳ để tạo đà, bứt phá! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715197303 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715197303 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10