Quảng Nam: Khu dân cư Phước Hải "dài cổ" chờ sổ đỏ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều hộ dân tại khu dân cư Phước Hải (P. Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau khi ổn định cuộc sống nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

>>Đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Theo tìm hiểu, có 66 hộ dân tại P. Cửa Đại được UBND TP. Hội An cấp đất ở tại khu dân cư Phước Hải. Tuy nhiên, sau khi xây dựng nhà cửa và sống ổn định thì nhiều năm qua cấc hộ dân này vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc này đã ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân tại đây khi không được thực hiện các quyền lợi trên thửa đất của mình.

Anh Lê Tấn Dũng, người dân P. Cửa Đại cho hay gia đình anh chuyển đến khu dân cư Phước Hải đã gần 5 năm qua và cuộc sống đã đi vào ổn định. Theo anh Dũng, việc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã khiến gia đình anh gặp một số khó khăn, cụ thể là không thể vay vốn để trả các khoản nợ khi xây dựng nhà cửa.

“Vì kinh tế gia đình không mấy khá giả nên khi xây dựng nhà cửa phải đi vay mượn nhiều nơi để hoàn thiện. Đến nay việc trả nợ vẫn chưa xong và sổ đỏ thì chưa được cấp nên gia đình rất mong sớm có sổ để có thể vay vốn trả những khoản nợ còn lại. Không chỉ riêng gia đình tôi mà còn nhiều hộ khác cũng ở hoàn cảnh tương tự. Chúng tôi luôn mong nộp tiền sử dụng đất để sớm được nhận sổ”, anh Dũng cho hay.

Có 66 hộ dân chuyển đến ở tại khu dân cư Phước Hải từ năm 2018 đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có 66 hộ dân chuyển đến ở tại khu dân cư Phước Hải từ năm 2018 đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua thông tin nắm được, khi được địa phương chỉ vị trí đất, các hộ dân tại đây đã nhận được giấy mời về việc thống nhất nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân đã khiến công tác bị tạm dừng và từ đó đến nay chưa được thực hiện trở lại.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, nhiều công dân tại đây đã có kiến nghị đến UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi tiếp công dân tháng 7 vừa qua. Cụ thể, các công dân đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hội An sớm tháo gỡ các vướng mắc, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và trình bày một số nội dung liên quan.

Trả lời cấc công dân, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân hiện nay vướng mắc liên quan đến việc xác định thời điểm giao đất, làm căn cứ xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất và biện pháp thực hiện điều kiện ràng buộc về hạn chế quyền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một thời gian nhất định). Theo ông Quang, sau khi xác định giá đất, các hộ dân phải nộp tiền sử dụng đất mới được cấp giấy chứng nhận.

Để sớm tháo gỡ vướng mắc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của người dân, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trườngkKhẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1358/UBND-KTTH ngày 14/3/2023, hướng dẫn UBND thành phố Hội An thực hiện việc giao đất, xác định giá đất cụ thể, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và biện pháp để thực hiện điều kiện ràng buộc về việc hạn chế quyền sử dụng đất đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; báo cáo kết quả đến UBND tỉnh. Trong đó, nghiên cứu quy định tại Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06/5/2023 của Chính phủ về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để báo cáo UBND tỉnh xem xét, ủy quyền cho UBND thành phố Hội An phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất của các hộ dân theo quy định.

Đồng thời, UBND thành phố Hội An rà soát, làm rõ việc giao đất, thời điểm các hộ dân nhận đất, sử dụng đất, các nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến việc chậm trễ giao đất, xác định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các hộ dân. Trên cơ sở đó, báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố thống nhất hướng xử lý, quyết định việc giao đất, tính thu tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

Việc không được cấp sổ đỏ khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc vay vốn.

Việc không được cấp sổ đỏ khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong việc vay vốn.

Cùng với đó, TP. Hội An căn cứ Nghị quyết số 73/NQ-CP ngày 06/5/2023 của Chính phủ quy định về ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để quyết định giá cụ thể khi thực hiện việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Vận dụng các quy định của pháp luật, tham khảo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện việc ghi chú thích điều kiện ràng buộc đối với người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Trường hợp không thực hiện được thì nghiên cứu các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đảm bảo các hộ dân không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một thời gian nhất định. Hướng dẫn các hộ gia đình có công với cách mạng lập hồ sơ, thủ tục theo quy định gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, miễn giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định uỷ quyền cho UBND thành phố phê duyệt giá đất cụ thể để cấp sổ cho các hộ dân. Hiện nay, thành phố đang thành lập hội đồng thẩm định giá đất để thẩm định Đề án giá đất và sẽ báo cáo Ban Thường vụ, thường trực hội đồng phê chuẩn để giao sổ cho dân.

“Chắc sẽ không có vướng mắc gì, thành phố đang triển khai”, ông Sơn thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Khu dân cư Phước Hải "dài cổ" chờ sổ đỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714289740 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714289740 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10