Quảng Ninh kiểm soát dịch xâm nhập từ cửa biển như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Để khống chế dịch từ cửa biển, từ tháng 5/2021 đến nay, Quảng Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 9.000 lượt thuyền viên của hơn 480 tàu nhập cảnh, chuyển cảnh, nội địa trước khi vào cảng làm hàng.

Quảng Ninh đang đứng trước một thách thức không nhỏ trong việc ngăn chặn, khống chế dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn từ hướng sông, biển. Để kịp thời kiểm soát và phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc COVID-19, toàn bộ thuyền viên thuộc các tàu trong và ngoài nước khi đến vùng biển Quảng Ninh để bốc xếp hàng hóa, sửa chữa hoặc thực hiện các hoạt động kinh tế khác đều phải thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Trong đó, các thuyền viên phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả được tỉnh Quảng Ninh xác định phải đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả, chính xác, thời gian tối đa không quá 12h. 

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn xử lý y tế tàu biển trước khi vào Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn xử lý y tế tàu biển trước khi vào Quảng Ninh (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Chỉ tính từ tháng 5/2021 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã lấy mẫu cho trên 9.000 lượt thuyền viên của trên 480 tàu nhập cảnh, chuyển cảnh, nội địa. Trong đó, phát hiện 21 thuyền viên của 7 tàu mắc COVID-19. Việc chủ động xét nghiệm cho các thuyền viên khi vào khu vực bến cảng Quảng Ninh làm hàng đã giúp địa phương sớm phát hiện và đưa các thuyền viên mắc COVID-19 đi điều trị kịp thời. Đồng thời, các thuyền viên liên quan đến tàu có thuyền viên mắc COVID-19 cũng được cách ly theo đúng quy định, không để lây lan dịch bệnh.

Theo ông Hoàng Văn Lương - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh, việc tăng cường kiểm dịch tại vùng cảng biển sẽ giúp Quảng Ninh sớm phát hiện và ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa bàn. Hiện nhiệm vụ chính của đơn vị là lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thuyền viên tàu nước ngoài và nội địa vào địa phương. Đồng thời, kê khai thông tin, đo thân nhiệt đối với các thuyền viên; phun khử khuẩn các khoang có tiếp xúc với người từ đất liền...

Cũng theo ông Hoàng Văn Lương, từ tháng 5/2021, bất kể ngày hay đêm, đơn vị đều phân công lực lượng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho các thuyền viên trên tàu biển khi vào Quảng Ninh. Đồng thời kiểm dịch y tế tại vị trí phao số 0, nơi có lượng lớn tàu, thuyền nước ngoài xuất, nhập cảnh vào Quảng Ninh.

Theo ông Bùi Ngọc Nam - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các thuyền viên tại các tàu di chuyển qua nhiều vùng biển khác nhau, không ai kiểm soát được. Vì vậy, công tác phòng chống dịch đối với các tàu, thuyền, bến cảng rất quan trọng. Phía cảng vụ ưu tiên hình thức kiểm tra trực tiếp trên tàu thuyền. Các thuyền viên sẽ được cán bộ y tế thuộc các cơ quan được phép thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả âm tính thì tàu thuyền mới được phép ra, vào cảng.

Cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, phía các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng biển cũng đang nỗ lực hết mình trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Quảng Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 9.000 lượt thuyền viên của hơn 480 tàu nhập cảnh, chuyển cảnh, nội địa trước khi vào cảng làm hàng.

Quảng Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm cho trên 9.000 lượt thuyền viên của hơn 480 tàu nhập cảnh, chuyển cảnh, nội địa trước khi vào cảng làm hàng.

Ông Nguyễn Quang Sự  - Quản đốc phân xưởng Hóa chất Mông Dương, thuộc công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cho biết, trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biển ngày càng phức tạp, đầu tháng 8/2021, phân xưởng đã thành lập 4 chốt kiểm soát dịch, phối hợp với chính quyền địa phương túc trực 24/24 giờ để kiểm soát tình hình. Đơn vị cũng yêu cầu tất cả thủy thủ, thuyền viên trên tàu khi cập cảng rót than tuyệt đối không lên bờ để loại bỏ nguy cơ lây nhiễm dịch tại kho cảng.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty CP XNK Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh hiện có đến 250km đường biển, 800 km đường thuỷ nội địa, với hàng nghìn phương tiện thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia, các tỉnh thành khác đến địa bàn. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ khu vực cửa biển. Do vậy, phía công ty đã yêu cầu người lao động khi vào khu vực cảng biển làm việc phải chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như: khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc… “Cùng với đường bộ, đường hàng không việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch ở đường biển đã giúp Quảng Ninh vẫn giữ được “vùng xanh” an toàn. Doanh nghiệp cũng yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, đại diện doanh nghiệp cho biết thêm.

Trước đó, để “khoá chặt”, không cho dịch bệnh xâm nhập vào đường biển, Quảng Ninh đã nhiều lần thành lập đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại các tuyến đường thuỷ trên địa bàn. Đồng thời, thành lập nhiều tổ công tác tại khu vực cửa biển để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm chống dịch. Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần phải kiện toàn đồng bộ ban chỉ đạo, các tiểu ban, BCĐ trung tâm chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 ở 3 cấp. Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát lại các chốt kiểm soát; củng cố kiện toàn lại các tổ tự quản COVID-19 cộng đồng và các chốt kiểm soát dịch trên tuyến biển, tuyến đường thủy nội địa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh kiểm soát dịch xâm nhập từ cửa biển như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714497073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714497073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10