Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển: Còn nhiều băn khoăn!

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện đơn vị tư vấn Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển ước tính tổng công suất của hàng hóa thép đạt khoảng 60 triệu tấn/năm và dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt 200 triệu tấn như vậy là rất cao.

>>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, ông Lê Tấn Đạt - Phó Giám đốc CTCP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB), tư vấn lập quy hoạch, điểm đáng chú ý trong báo cáo lần này là thông tin về các nhà máy thép đã có giấy đăng ký đầu tư hoặc giấy phép chấp thuận đầu tư. Cụ thể, mỗi nhóm cảng biển đều có những nhà máy thép với công suất rất lớn.

 Tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã được UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư.

"Ước tính, tổng công suất của hàng hóa thép đạt khoảng 60 triệu tấn/năm và dự kiến đến năm 2030 sẽ đạt 200 triệu tấn", ông Đạt nói.

Đồng thời nhận định số liệu sản lượng hàng hóa thép như vậy là rất cao mà phần lớn vận chuyển bằng đường biển.

Do đó, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ GTVT đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT có văn bản gửi Bộ Công Thương làm rõ dự báo sản lượng hàng hóa, trong đó là mặt hàng thép.

Đặc biệt chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát, bổ sung đầy đủ mục tiêu quy hoạch của các nhóm cảng biển về sản lượng hàng hóa thông qua, kết cấu hạ tầng cảng biển…

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kết nối đường thủy với khu vực Lạch Huyện, đưa hàng xuống đường thủy, đồng thời làm việc với TP Hải Phòng liên quan đến việc nghiên cứu cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển, chậm nhất trong tháng 12 hoàn thành, trình Bộ GTVT phê duyệt.

Trên thực tế, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống cảng biển Việt Nam bao gồm 5 nhóm.

>>>THỦ TƯỚNG VỚI DOANH NGHIỆP 2022: Đề xuất tăng kết nối hệ thống cảng biển quốc gia

>>>Đề xuất Hải Phòng miễn phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa

Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, tại nhóm cảng biển số 1, ngoại trừ một số bến cảng lớn như Lạch Huyện, bến cảng ở Đình Vũ và một số cảng khu vực sông Cấm (Chùa vẽ, Green port, Nam Hải, Transvina) được trang bị thiết bị hiện đại công suất tương đối lớn, cơ bản đáp ứng nhu cầu hiện tại, các bến còn lại đều không đầu tư thêm thiết bị trong 5 năm gần đây.

theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống cảng biển Việt Nam bao gồm 5 nhóm.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, hệ thống cảng biển Việt Nam bao gồm 5 nhóm. 

"Một số bến cảng đã chú ý đầu tư chiều sâu, đặc biệt là công nghệ thiết bị khai thác cảng”, Cục Hàng hải đánh giá.

Cùng với nhóm 1, nhóm cảng biển số 4 được đánh giá là có chất lượng, trình độ khoa học công nghệ từng bước được cải thiện. Những bến cảng mới tại Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép - Thị Vải được đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại trang thiết bị xếp dỡ năng suất cao, năng suất xếp dỡ của cảng đạt tiêu chuẩn cấp khu vực, thời gian giải phóng tàu nhanh.

Trong khi đó, các bến cảng khác, đặc biệt là các bến cảng cũ đầu tư trước năm 2005 có năng suất bốc chưa cao, khiến việc giải phóng tàu chậm (năng suất trung bình 2.500T/mét dài đối với hàng tổng hợp và 8-15 container/giờ với hàng container).

"Đây là một trong những nguyên nhân làm chi phí vận tải biển của Việt Nam còn ở mức cao, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa và của cảng biển Việt Nam so với các nước khác trong khu vực", Cục Hàng hải VN nhận định.

Đối với nhóm cảng biển số 2, các bến cảng mới được xây dựng mới với trang thiết bị được đầu tư khá đồng bộ, tương đối hiện đại như bến cảng gang thép Nghi Sơn, bến số 5 cảng Cửa Lò.

Ở nhóm cảng biển số 3, một số bến cảng lớn như Tiên Sa, Bến Gemadept Dung Quất được trang bị thiết bị hiện đại công suất tương đối lớn, cơ bản đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Các bến còn lại thuộc nhóm cảng Trung Trung Bộ khác đều không đầu tư thêm thiết bị, chủ yếu sử dụng cần trục di động bánh hơi hoặc bánh xích, kết hợp sử dụng cần trục tàu để bốc xếp hàng hóa. Điều này khiến công suất hàng hóa qua cảng chưa cao.

Nhóm cảng biển số 5 có sự đầu tư trang thiết bị xếp dỡ cảng biển hạn chế nhất. Trong nhóm này, chỉ có bến cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui được đầu tư trang thiết bị tương đối hiện đại. Tuy nhiên, việc khai thác cảng còn nhiều hạn chế.

Do đó, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) cho rằng, đối với nhóm 5, thay vì làm những cảng biển lớn, nên phát triển những cảng vệ tinh và tập trung khai thông các tuyến luồng đường thuỷ nội địa, tận dụng hệ thống sông ngòi để vận chuyển bằng sà lan hay tàu nhỏ chuyển tải về các cảng chính là khu vực Cái Mép - Thị Vải và TP.HCM.

Cho rằng có nhiều quan điểm khác nhau về việc quy hoạch phát triển, tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định nên tập trung, tận dụng tối đa những nơi có điều kiện tốt.

"Có thể tập trung phát triển những cảng lớn ở khu vực nhóm 1 và 4, các khu vực còn lại sẽ phát triển những cảng vệ tinh để vận chuyển, kết nối. Điều đó sẽ hợp lý cho chuỗi cung ứng và logistics", Tổng Giám đốc Portcoast nhận định. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển: Còn nhiều băn khoăn! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714126454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714126454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10