SAS “lao đao”

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư tài chính thiếu hiệu quả, nay chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (UPCoM: SAS) gặp rất nhiều khó khăn.

 Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của SAS.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của SAS.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu của SAS đạt gần 689 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 94 tỷ đồng, giảm lần lượt 67% và 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của SAS âm tới gần 167 tỷ đồng.

Đầu tư tài chính thiếu hiệu quả

Trong báo cáo tài chính bán niên 2020, Công ty kiểm toán ghi nhận SAS có khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh tại DongA Bank và đầu tư góp vốn tại DESCON với giá trị lần lượt gần 29 tỷ đồng và gần 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Công ty kiểm toán không thể thu thập đủ thông tin về khả năng thu hồi của các khoản đầu tư tài chính này nên không thể xác định được liệu có cần thiết điều chỉnh các số liệu này hay không.

94 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu 2020 của SAS, giảm tới 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo giải trình của SAS, Công ty này đã trích lập dự phòng khoản đầu tư tài chính tại DongA Bank vào ngày 31/12/2016, đồng thời ghi nhận thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Tuy nhiên tại thời điểm trích lập, toàn bộ cổ phần của DongA Bank không được chuyển nhượng trên thị trường, không xác định được giá trị trường. Do đó, tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020, SAS cũng chưa có đầy đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư này.

Về phần khoản đầu tư góp vốn tại DESCON, SAS đã nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp liên hệ yêu cầu DESCON cung cấp báo cáo tài chính năm 2018 và 2019, nhưng đến nay SAS vẫn chưa nhận được các tài liệu này từ DESCON. Do đó tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét báo cáo tài chính 06 tháng đầu năm 2020, Công ty không có đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư này.

Điêu đứng vì COVID-19

SAS là doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách thương gia, ẩm thực, nhà hàng khách sạn tại sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Cam Ranh mở rộng… Sự tăng trưởng nóng của ngành hàng không trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy lợi nhuận SAS tăng mạnh. Công ty cũng vừa tiếp tục mở rộng đầu tư sang bất động sản và resort thông qua dự án Sasco Blue Lagoon Resort với diện tích 2ha tại Phú Quốc.

Sasco lao đao vì dịch COVID-19

Sasco lao đao vì dịch COVID-19

Cơ cấu cổ đông hiện tại của SAS gồm cổ đông Nhà nước là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV (49,07%), cùng 3 cổ đông chiến lược đều là các công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn là Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP), Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) với tổng tỷ lệ sở hữu là 45,26%.

Mặc dù gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến nhiều trong lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu, nhưng dịch vụ sân bay mới là nguồn thu chính của Tập đoàn này, hàng năm đóng góp phân nửa lợi nhuận với hàng trăm tỷ đồng. SAS được ví như “con gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Tuy nhiên, tác động của COVID-19 đã và đang làm cho ngành hàng không điêu đứng, khiến hoạt động kinh doanh của SAS cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dựa trên phân tích của các chuyên gia, lĩnh vực này khó có thể phục hồi trở lại như thời điểm trước đại dịch, sớm nhất cũng phải đến nửa cuối năm 2022, nhưng ngay cả khi đó, chỉ có các chuyến bay nội địa mới trở lại như cũ. Đây sẽ là thách thức vô cùng lớn đối với SAS trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết SAS “lao đao” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714325489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714325489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10