Sau phiên VN-Index "đỏ lửa", nhà đầu tư nên chú ý gì?

Diendandoanhnghiep.vn Sau phiên giảm mạnh của VN-Index, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế bán ra và thận trọng, chờ cơ hội hồi phục của thị trường

>>> Chào bán 74 triệu cổ phiếu trả nợ, Saigontel đang nợ nần ra sao?

VN-Index đã quay đầu giảm điểm và giảm dưới mức hỗ trợ 1.468 điểm.

VN-Index đã quay đầu giảm điểm và giảm dưới mức hỗ trợ 1.468 điểm.

Thị trường phiên giao dịch ngày 23/12 cho thấy sự tăng tốc giảm điểm sau khi xuất hiện lực bán về cuối phiên trong phiên liền trước. Mặc dù vậy, lực cầu giá thấp xuất hiện giúp chỉ số VN-Index rút ngắn đà giảm còn 1,4%, dừng tại 1.456,96 điểm, HNX-Index giảm 2,32% trong khi UPCoM-Index cũng giảm 1,26%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 45.020 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 23/12.

Lực bán tăng cường ở nhóm bluechips trọng tâm là 2 nhóm Bất động sản và Tài chính như NVL (-3,2%), SSI (-4,1%), HDB (-3,8%), TPB (-3,4%), TCB (-3,2%), VPB (-3,6%), MBB (-1,1%). Ngược lại, MSN, CTG, BID, PDR, VJC là một số mã đi ngược thị trường với mức tăng nhẹ.

Nhóm Bất động sản có sự phân hóa mạnh khi DIG, CEO, DXG giảm hết biến độ trong khi LDG (+6,8%), DRH (+6,9%), HAR (+6,3%)… tăng giá tích cực.

Nhận định về thị trường trong phiên 23/12, CTCK MB (MBS) cho biết, độ rộng thị trường cho thấy, ngoài áp lực chốt lời thì nhóm bluechips cũng diễn ra hoạt động cắt lỗ khi chỉ số VN30 để mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Đáng chú ý trong phiên 23/12 là thanh khoản được đẩy lên gần mức cao kỷ lục, cho thấy việc giảm giá mạnh ở một số cổ phiếu bluechips đã kích hoạt dòng tiền lớn tham gia bắt đáy. Về kỹ thuật, với phiên điều chỉnh này, chỉ số VN-Index đã kiểm tra lại đường xu hướng tăng kể từ đầu năm và hồi phục nhẹ.

“Trong khi đó, một số nhóm cổ phiếu cũng đã giảm về mức đáy tháng 7 như nhóm cổ phiếu ngân hàng hoặc nhóm cổ phiếu thép,… Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có phiên hồi kỹ thuật, nhịp giảm vẫn là cơ hội để tích lũy cổ phiếu bluechips đã giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

Về xu hướng ngắn hạn của thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết, thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 20 phiên (tức là ngưỡng 1.469 điểm). Đồng thời, các chỉ số đang giảm về các vùng hỗ trợ quan trọng cho thấy thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi do lực cầu giá thấp gia tăng tại các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng lên nhóm cổ phiếu thép.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chuyên gia YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và hạn chế bán ra ở các nhịp giảm mạnh trong phiên tới. Đặc biệt, các nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép thì có thể duy trì vị thế nắm giữ do rủi ro ngắn hạn đã có chiều hướng giảm ở hai nhóm cổ phiếu này.

>>> Thị trường chứng khoán: Dòng tiền vẫn đứng ngoài quan sát

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho biết, tín hiệu gia tăng của thanh khoản tại các nhịp sụt giảm mạnh trong phiên cho thấy áp lực phân phối đang có phần lất át. Chỉ số hiện đang lùi dần về điểm đỡ 1.44x điểm như đã đề cập trong nhận định trước, tuy nhiên do độ dốc giảm điểm thay đổi đột ngột nên chuyên gia KBSV điều chỉnh vùng hỗ trợ này xuống 1.43x điểm. Đây là mốc then chốt cần phải giữ vững nhằm tránh kịch bản rơi vào sóng 4 điều chỉnh mạnh cấp trung. Chừng nào vùng hỗ trợ này chưa bị phá vỡ, chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục tại đây.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng một phần tỷ trọng vị thế trading tại vùng hỗ trợ với các cổ phiếu mục tiêu, nhưng cần bán các vị thế sẵn có và giảm thiểu vị thế nắm giữ nếu mốc này bị thủng sau đó”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK Rồng Việt (VDSC), sau chuỗi phiên vượt cản không thành và rủi ro tại vùng cản ngày càng gia tăng, VN-Index đã quay đầu giảm điểm và giảm dưới mức hỗ trợ 1.468 điểm. Thanh khoản tăng so với các phiên trước, thể hiện áp lực bán đang khá mạnh. Với tín hiệu hiện tại, VN-Index, cũng như VN30-Index, đang chuyển hướng rủi ro. Tuy nhiên, thị trường có động thái hỗ trợ và hồi nhẹ cuối phiên nên có khả năng sẽ có nhịp hồi phục nhỏ để kiểm tra lại cung cầu.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng. Nhịp hồi phục sắp tới có thể là cơ hội để chúng ta tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro do nhìn chung, rủi ro vẫn đang tiềm ẩn trên thị trường”, chuyên gia VDSC cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau phiên VN-Index "đỏ lửa", nhà đầu tư nên chú ý gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10