Startup Voiz FM bị Shark chê “ngáo giá”, công ty dựa quá nhiều vào vốn từ bố mẹ

Diendandoanhnghiep.vn CEO Hoàng Thạch nhà sáng lập Voiz FM gọi số vốn 250.000 USD (5,764 tỷ VND) cho 2,5% cổ phần, ngoài ra cũng khẳng định mình không hề "ngáo giá".

Giới thiệu về Voiz FM, nhà sáng lập cho biết, trên ứng dụng hiện có hơn 2.000 quyển sách, 100% có bản quyền. Chia sẻ về hiệu quả kinh doanh sách nói, nội dung có bản quyền trong khi tình trạng tải lậu, xài chùa, miễn phí tràn lan, Hoàng Thạch cho hay: “Từ tháng 9/2019 đến nay, đã có 10 triệu phút được người dùng trả tiền để nghe trên nền tảng của chúng tôi. Doanh thu GMV (tổng giá trị giao dịch) năm 2020 gấp 20 lần năm 2019, năm 2021 dự kiến gấp 10 lần so với năm 2020”.

Để mở rộng kho nội dung, Voiz FM phát triển giọng nói trí tuệ nhân tạo hoàn toàn tự nhiên, giống người thật. Công nghệ này dùng sóng âm để tạo ra giọng đọc số từ giọng đọc thật. “Khi đưa vào một từ mà không có trong bộ từ gốc, công nghệ vẫn đọc được như con nít ráp vần, ráp phụ âm với nguyên âm và có thể tự nhận biết từ đó đọc là gì”, Hoàng Thạch miêu tả.

Shark Bình nhận định, người làm công nghệ, đã giỏi công nghệ rồi thì người ta không thích nói đến công nghệ mà chỉ thích nói đến thị trường, bán hàng. Cùng mối quan tâm, Shark Việt cũng muốn biết về tình hình bán hàng của Voiz FM.

Hoàng Thạch tự tin: “Break-even (hoà vốn) vẫn chưa đạt được nhưng revenue (doanh thu) so với operational cost (chi phí hoạt động) đã đạt được khoảng 75%. Nếu giữ được mức tăng trưởng hiện tại mỗi tháng đều tăng trưởng 2 con số thì khoảng tháng 9/2021 có thể đạt được break-even point (điểm hòa vốn)”.

Khi được hỏi về yếu tố để cạnh tranh, Hoàng Thạch cho biết, Voiz FM có 3 tiêu chí: Kho nội dung có bản quyền lớn nhất; tiên phong trong vấn đề bản quyền bằng cách report (báo cáo) và gỡ bỏ những nội dung mà Voiz FM đang nắm bản quyền; có khả năng gợi ý nội dung theo sở thích của người nghe.

Shark Việt đánh giá startup của Hoàng Thạch rất thú vị và dí dỏm ví von: “Sách nói mà lại nói bằng giọng trí tuệ nhân tạo tức là máy nói mà không chạy bằng cơm”. Tuy nhiên, shark Việt từ chối đầu tư và khuyên: “Em rót vốn nhiều lần nhưng không lớn được, chứng tỏ em không có nội lực mà em toàn dựa vào ngoại lực. Startup mà dựa vào ngoại lực nhiều là startup ấy không thể bùng nổ được. Thứ hai, em dùng tiền của ba má, cẩn thận em đưa ba má vào chỗ khó. Lần này gọi được shark nào thì em nên trả lại ba má đi”. 

Shark Phú khẳng định đã từng thất bại khi đầu tư vào startup công nghệ ở mùa trước nhưng vẫn chưa “học” được gì, vì lẽ đó mà “cá mập” vẫn muốn đầu tư để tiếp tục “học” tiếp. Shark Phú đề nghị đầu tư 250.000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty, còn Shark Bình cũng thể hiện sự mặn mà với startup này khi đề nghị 500.000 USD để đổi lấy 12,5% cổ phần cùng 7,5% cổ phần dưới dạng advisory shares.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ Lian, bày tỏ rằng startup đang gia nhập vào thị trường có tính cạnh tranh quá cao, bà nói mình có thể là khách hàng của Voiz FM nhưng để đầu tư bà xin phép rút lui.

Dự án sách nói của CEO trẻ ban đầu được các Shark vô cùng hứng thú về tính thực tiễn cũng như công nghệ AI mô phỏng giọng nói còn khá mới lạ. Thế nhưng sau khi nghe Hoàng Thạch trình bày về tình hình kinh doanh, các cá mập bắt đầu thấy có sự "ngáo" trong định giá cổ phần ở đây.

Tuy nhiên, sau những câu hỏi trao đổi về bức tranh kinh doanh của Voiz FM, dàn cá mập ngấm ngầm cho rằng, founder Hoàng Thạch đang định giá công ty mình quá cao. Thậm chí, cả Shark Việt còn phải lên tiếng "cà khịa": “Anh học được từ em một điều rất thú vị, đó chính là, người “ngáo” thường không bao giờ nhận mình “ngáo” đâu”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Voiz FM bị Shark chê “ngáo giá”, công ty dựa quá nhiều vào vốn từ bố mẹ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714463107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714463107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10