Tại sao F1 được cách ly y tế tại nhà 7 ngày, người nhập cảnh chỉ 3 ngày?

Diendandoanhnghiep.vn Quy định mới ban hành từ Bộ Y tế ngày 16/12 đối với người nhập cảnh tạo ra sự chênh lệch đối với các trường hợp nghi nhiễm ở nhiều nơi trong nước.

Ngày 16/12, Bộ Y tế đã có hai công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc cách ly y tế cho trường hợp F1 trong nước đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và đối với người nhập cảnh.

Theo Bộ Y tế, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 06 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) thực hiện cách ly y tế 07 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày tiếp theo. 

Đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế quy định, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ được tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nơi lưu trú, gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Những người này xét nghiệm PCR vào ngày thứ ba; nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

>>Khoảng 70-80 F0 tử vong mỗi ngày, Việt Nam có chiến lược mới ra sao?

Bộ Y tế nêu rõ, những người này phải có chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine đã được Việt Nam công nhận. Nếu là F0 khỏi bệnh, phải có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền các nước cấp.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine được cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày; xét nghiệm PCR hai lần vào ngày thứ 3 và thứ 7.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi; người từ 65 tuổi; phụ nữ có thai; người có bệnh lý nền sẽ được cách ly cùng người chăm sóc. Điều kiện là người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc là F0 khỏi bệnh.

trong cùng 1 ngày, Bộ Y tế ra hai văn bản thể hiện sự thiếu thống nhất trong quy định cách ly.

Trong cùng 1 ngày, Bộ Y tế ra hai văn bản thể hiện sự thiếu thống nhất trong quy định cách ly.

Quy định rất tiến bộ nhưng thiếu sự đồng bộ

Đây là quy định được cho rằng rất tiến bộ, tương đồng với quy định của một số nước trong khu vực. Rút ngắn thời gian cách ly không chỉ tạo điều kiện cho Việt kiều, người lao động ở nước ngoài hồi hương mà còn là giải pháp kích cầu du lịch khi Chính phủ đã đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ ngày 1.1.2022. Còn Cục Hàng không cũng đã lên phương án mở lại 9 đường bay quốc tế.

Thế nhưng, quy định đối với người nhập cảnh lại tạo ra sự chênh lệch đối với các trường hợp nghi nhiễm ở nhiều nơi trong nước.

Vậy, Bộ Y tế phải có câu trả lời tại sao nhập cảnh cách ly 3 ngày, trong nước vẫn 7 ngày? 

Thậm chí, có địa phương như Hà Nội áp dụng cách ly đủ 14 ngày. Ninh Bình còn gắt gao hơn khi ban hành quy định hôm 16.12 người về Ninh Bình từ vùng đỏ (cấp độ 4) dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã qua thời gian theo dõi sau điều trị COVID-19 vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày sau khi cách ly tập trung.

Rõ ràng là Bộ Y tế chưa thống nhất được giữa việc đi lại trong nước và người nước ngoài nhập cảnh. Với địa phương thì vẫn mỗi nơi một kiểu.

Ý kiến chuyên gia về vấn đề cách ly F1

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế cộng đồng, Đại học Y Dược TP HCM, cho rằng quy định cách ly tại nhà 3 ngày với người nhập cảnh là "tiến bộ và cởi mở". Cách làm này tương tự Singapore, đó là cách ly người nhập cảnh 3 ngày tại nhà; ngày đầu làm xét nghiệm PCR (với đường hàng không) hoặc xét nghiệm nhanh (với đường bộ); ngày thứ hai, khách tự làm xét nghiệm; ngày thứ ba, nhân viên y tế làm xét nghiệm nhanh, nếu âm tính thì người nhập cảnh được phép đi lại.

Các biện pháp về cách ly với người đã tiêm đủ liều vaccine cũng cần thống nhất giữa việc đi lại trong nước và người nước ngoài nhập cảnh.

Các biện pháp về cách ly với người đã tiêm đủ liều vaccine cũng cần thống nhất giữa việc đi lại trong nước và người nước ngoài nhập cảnh.

TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, lại kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ cách ly với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine và xét nghiệm PCR âm tính.

Ông Nam phân tích, quy định cách ly 3 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine "vẫn còn bất cập". Hiện nay, người dân trong nước, nếu đã tiêm đủ liều vaccine sẽ được đi lại thuận lợi giữa các địa phương. Vì vậy, quy định nêu trên của Bộ Y tế có "sự vênh nhau" về biện pháp chống dịch giữa việc đi lại của người dân trong nước và người nhập cảnh.

>>Mở lại đường bay quốc tế - Chủ trương đúng đắn và vô cùng cấp thiết

Theo ông Nam, nếu người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine, xét nghiệm PCR âm tính trước khi bay, chỉ cần yêu cầu họ xét nghiệm nhanh tại cảng hàng không; người có kết quả âm tính sẽ không phải cách ly tập trung hoặc tại nhà.

"Các biện pháp về cách ly với người đã tiêm đủ liều vaccine cũng cần thống nhất giữa việc đi lại trong nước và người nước ngoài nhập cảnh. Chủ trương này không chỉ tạo thuận lợi để Việt Nam mở cửa với quốc tế mà còn tạo điều kiện cho hàng triệu kiều bào, công dân Việt Nam về nước", TS Lương Hoài Nam nêu quan điểm.

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao F1 được cách ly y tế tại nhà 7 ngày, người nhập cảnh chỉ 3 ngày? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714786391 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714786391 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10