Tạo lan tỏa liêm chính trong kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Theo OECD, “Liêm chính là làm điều mình đúng ngay cả khi không có ai xung quanh”. Vấn đề đặt ra làm sao để tạo sự lan tỏa liêm chính trong kinh doanh với các startup.

<p/>Lớp đào tạo khởi nghiệp liêm chính.

Lớp đào tạo khởi nghiệp liêm chính.

Ông Trần Trí Dũng - Quản lý Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ (SwissEP), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Chủ tịch Câu lạc bộ Kinh doanh Liêm chính đã bày tỏ trăn trở của mình với các startup: “Kinh doanh không đã khó khăn nhưng để giữ được liêm chính, càng có nhiều thách thức hơn nữa”. Một bài toán rất mới và khó đặt ra cho các doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng rồi cũng đã dần dần được giải đáp.

Đưa kiến thức vào thực tiễn

Còn Trần Tú Quyên – CEO của Công ty Thảo Mộc An Nhiên hướng đến kinh doanh liêm chính ở những cam kết về sản phẩm. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thảo mộc, hỗ trợ điều trị cho những người bị bệnh tiền đình, gout, say xe, đột quỵ ½ sẽ phục hồi. Trước đây, Quyên đã từng kinh doanh thương mại nhưng thất bại, sau đó khởi nghiệp lại với Thảo Mộc An Nhiên lấy tiêu chí kinh doanh tử tế với sản phẩm sạch, cam kết chịu trách nhiệm với khách hàng trong 30 ngày.

Sau 30 ngày, nếu khách hàng thấy không hiệu quả, công ty sẽ trả lại tiền 100%. Bên cạnh đó, trong việc cân đong đo đếm khối lượng sản phẩm, sản phẩm của Thảo Mộc An Nhiên chỉ có đúng, đủ chứ không thiếu.
Trần Tú Quyên cho rằng: “Khi được thầy giảng dạy về kinh doanh liêm chính, mình đã nhận ra những bài học giá trị mang lại cho mọi người. Nếu mình làm việc tử tế thì xã hội nhận lại được sự tốt đẹp từ sức khỏe”.

Khó nhưng nên thực hiện

Thực tiễn, nếu doanh nghiệp khởi nghiệp không thực hiện liêm chính ở những ngày đầu thành lập thì họ sẽ gặp khó khăn, cuối cùng thiệt thòi là ở chúng ta. Khách hàng là người mang lại quyền lợi cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện liêm chính thì khách hàng sẽ quay lại hợp tác.

Ông Đàm Quang Thắng – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia -VSMA cho rằng: “Đối tác chưa cần quan tâm đến những loại chứng nhận doanh nghiệp đã có mà họ quan tâm ta có minh bạch không? Chỉ khi chúng ta minh bạch đối với đối tác, nhà đầu tư, người tiêu dùng… thì mới tạo ra những giá trị lớn”.

Liêm chính trong cuộc sống đời thực cũng có thước đo: làm đúng khi không có ai ở bên, làm đúng để không hại người, không hại mình,… Ông Trương Thanh Hùng, Phó Chủ tịch VSMA nhấn mạnh: “Chúng ta hãy quay lại nhìn cuộc sống và cảm nhận trong hoàn cảnh của mình, có bao giờ làm hại ai đó hay không? Cuộc sống có lúc đúng đúng, sai sai nhưng nên cố gắng hiểu về liêm chính và hướng đến nó, vận dụng cho phù hợp”.

Rõ ràng, liêm chính là yếu tố then chốt để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh mà ở đó không có hối lộ, tham nhũng, giúp tạo môi trường cạnh tranh công bằng – có lợi cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo lan tỏa liêm chính trong kinh doanh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10