Thái Nguyên: Hồi kết của than lậu Yên Phước

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại mỏ than của Công ty CP Yên Phước nằm trên địa bàn huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh này đã bị bắt…

Khu vực khai thác than của Công ty CP Yên Phước. Ảnh: K.N

Khu vực khai thác than của Công ty CP Yên Phước. Ảnh: K.N

Theo đó, do có liên quan đến sai phạm ở mỏ than Minh Tiến của Công ty CP Yên Phước (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên), lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên, Huyện ủy Phú Bình cùng một số cán bộ của Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Cụ thể, 6 người đã bị bắt gồm: ông Nguyễn Thế Giang, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên; ông Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy Phú Bình, nguyên Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên. 3 người còn lại đều là lãnh đạo cấp phòng của Sở Công Thương, Sở TN-MT tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó năm 2020, trước phản ánh của các cơ quan báo chí về những lùm xùm khai thác trái phép tại mỏ than của Công ty CP Yên Phước, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Giám đốc Sở Công Thương thời điểm đó là ông Nguyễn Ngô Quyết làm trưởng đoàn; thành viên tham gia là lãnh đạo và nhiều cán bộ các Sở Công Thương, TN&MT.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra là thanh tra toàn diện, xử lý dứt điểm những sai phạm của Công ty CP Yên Phước. Tuy nhiên, sau đó, việc khai thác trái phép hơn 2 triệu tấn than đá của doanh nghiệp này vẫn không bị phát hiện, xử lý.

Đến năm 2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt giữ 19 bị can về các tội danh "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên", "Mua bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ" xảy ra tại Công ty cổ phần Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan.

>>“Đế chế” than lậu Yên Phước - Bài 5: Thanh tra không ra sai phạm?

hihi

 Hàng trăm hộ dân sống cận kề mỏ than của công ty này luôn phải sống trong sợ hãi vì những hiểm họa “cheo leo” trên đầu. Ảnh: K.N

Trước thời điểm này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có loạt bài viết dài kỳ xung quanh những bất thường trong hoạt động khai thác than của Công ty CP Yên Phước tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, cái tên bà “trùm” Châu Thị Mỹ Linh cùng doanh nghiệp mang tên Yên Phước cũng không hề xa lạ với người dân nơi đây, bởi suốt nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống cận kề mỏ than của công ty này luôn phải sống trong sợ hãi vì những hiểm họa “cheo leo” trên đầu.

Những lời cầu cứu theo đơn thư từng liên tục được gửi đến các cơ quan chức năng, tuy nhiên, kết quả sau đó lại không được như người dân mong đợi… Nhiều người còn cho rằng, Công ty Yên Phước không chỉ là nỗi khiếp sợ của người dân, mà còn là nỗi ám ảnh cả với lãnh đạo chính quyền sở tại.

Đơn vị này được cấp giấy phép số 1091/GP-UBND ngày 02/06/2014, thời hạn khai thác đến ngày 28/6/2031, trữ lượng khai thác 136.256 tấn, công suất khai thác 8.500 tấn/năm. Phương thức khai thác của doanh nghiệp là hầm lò với diện tích khu vực khai thác 59ha, thuộc địa phận xã Minh Tiến và Na Mao (Đại Từ).

Công ty Yên Phước đã từng bị phát hiện xử lý về hành vi khai thác vượt quá ranh giới, vượt quá chiều cao tầng cho phép, nhưng vì sao doanh nghiệp này vẫn tiếp tục vi phạm dù việc khai thác lộ thiên không dễ để che giấu là điều khiến dư luận hết sức bức xúc. Cần phải nói thêm rằng, năm 2020, công ty Cp Yên Phước đã bị tỉnh Thái Nguyên xử phạt hơn 500 triệu đồng. Thế nhưng, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, số tiền thu lợi bất chính từ các hành vi liên quan đến khai thác trái phép là trên 100 tỷ đồng.

Đây cũng là lý do khiến nhiều người cho rằng, phải chăng, lợi nhuận thu được quá lớn so với tiền nộp phạt, thêm vào đó, việc tiêu thụ quá “dễ dàng” là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác than trái phép của Công ty Yên Phước kéo dài suốt những năm qua.

Quay trở lại thông tin sự việc loạt lãnh đạo sở, ngành tỉnh Thái Nguyên bị bắt giữ mới đây, dư luận còn băn khoăn cho rằng, liệu chăng đây đã thực sự là hồi kết liên quan “đế chế” than lậu này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Hồi kết của than lậu Yên Phước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10