Chung tay giúp thanh niên khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua tại Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp đã tổ chức buổi Tọa đàm Tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và Quỹ hỗ trợ của HTX nông nghiệp Việt Nam.

Tọa Đàm vớichủ đề Tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng và Quỹ hỗ trợ của HTX nông nghiệp Việt Nam của nhóm Kinh tế bao gồm 3 phần chính: Ủy ban Kinh tế trình bày đề xuất, Ủy ban phản biện đưa ra ý kiến bình luận và Diễn giả trao đổi và đóng góp ý kiến.

Xuất phát từ thực tế các HTX nông nghiệp Việt Nam rất khó tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, gây nên tình trạng hoạt động cầm chừng, nhỏ lẻ, manh mún, Ủy ban Kinh tế đã đưa ra giải pháp:

- Hợp nhất Quỹ hỗ trợ HTX ở 63 tỉnh thành thành Quỹ hỗ trợ HTX do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

- Cơ chế phân bổ vốn dựa trên năng lực của các HTX: (i) Việc xét duyệt dự án vay vốn cho HTX dựa trên đánh giá tính khả thi và tiềm năng đề xuất của HTX, với sự tham vấn của Liên minh HTX; (ii) Việc rót vốn được tiến hành theo tiến độ thỏa thuận (KPI) và giám sát theo quý (bằng việc nộp báo cáo tài chính) để quyết định rót vốn ở các giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá về tính khả thi, Ủy ban Kinh tế cho rằng những đề xuất của mình phù hợp với thực tiễn: Quỹ hỗ trợ HTX hiện nay được hình thành chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước, nên việc hợp nhất đơn thuần về mặt cơ học, thống nhất quản lý một đầu mối và vẫn giữ nguyên ở đia phương.

Thêm vào đó, Quỹ hỗ trợ HTX sau khi được hợp nhất sẽ có nguồn vốn lớn, đủ đề đáp ứng nhu cầu vay vốn của các HTX trên cả nước, tránh tình trạng địa phương có tiền lại không có nhu cầu, và ngược lại, có nhu cầu nhưng thiếu tiền.

Tại phiên thứ 2, Hội đồng phản biện được đề cử từ 07 Ủy ban còn lại, đã đưa ra những chất vấn, câu hỏi và lời góp ý để Ủy ban trình bày hoàn thiện lại đề án của mình. Một số khía cạnh được đặc biệt chú ý như trình độ khoa học - kĩ thuật của xã viên, cách thức quản lý nguồn vốn, “cái khó” của ngân hàng và chủ các quỹ đầu tư,... Vấn đề được soi chiếu ở nhiều góc cạnh bao gồm cả thực tiễn và chính sách.

GS. Nguyễn Lân Dũng chia sẻ quan điểm về mô hình Hợp tác xã

GS. Nguyễn Lân Dũng chia sẻ quan điểm về mô hình Hợp tác xã

Tỏ ra thích thú với vấn đề này, GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng chia sẻ những câu chuyện mà ông biết về việc người nông dân vươn lên làm giàu từ mảnh đất quê hương: bác nông dân tự tay chế tạo máy cuốn rơm, một sinh viên bỏ học Đại học về mở chuỗi tào phớ khắp Tp. Hồ Chí Minh, hay chuyện cô gái làm giàu nhờ con cào cào… Từ đó, ông khẳng định, vấn đề cốt lõi của việc hoạt động sản xuất chính là tri thức.

ThS. Phạm Tuấn Anh góp ý từ góc độ đầu tư

ThS. Phạm Tuấn Anh góp ý từ góc độ đầu tư

ThS. Phạm Tuấn Anh – Chuyên gia pháp chế tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đóng góp cho Ủy ban Kinh tế về cách thức nhìn nhận vấn đề rằng, các nghị sĩ trẻ cần có cái nhìn vấn đề bao quát hơn khi đi tìm nguyên nhân cũng như khi đề ra giải pháp: “Nhìn rộng ra, các bạn sẽ thấy HTX và các doanh nghiệp nhỏ cũng đang chia nhau thực trạng thiếu vốn sản xuất đầu tư. Rõ ràng khi đề ra chính sách, không thể muốn giải quyết khó khăn của HTX thì chỉ đọc về HTX thôi”.

Các bạn Nghị sĩ trẻ thảo luận về đề tài

Các bạn Nghị sĩ trẻ thảo luận về đề tài

Các Ủy ban của Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ Việt Nam tiếp tục đưa ra các đề xuất về chính sách cho các chủ đề khác như Giáo dục giới tính, Nâng cao nguồn lực cho y tế cơ sở, hay Phát triển du lịch địa phương,... trong các Tọa đàm chuyên đề tới đây của diễn đàn sẽ hướng đến các đề xuất hoàn thiện tại “Phiên họp toàn thế” vào tháng 1 tới đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung tay giúp thanh niên khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714674647 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714674647 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10