Thấy gì từ hội nghị và triển lãm công nghệ cho giới trẻ?

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp chưa đầy 3 tháng, đã có 2 hội nghị và triển lãm quốc tế về công nghệ số, tài sản kỹ thuật số và các ứng dụng số... thu hút hàng chục nghìn người tham dự diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh.

>>> Khơi dòng đầu tư cho công nghệ giáo dục

Điều này cho thấy chưa bao giờ, nhu cầu tìm hiểu, khám phá thông tin, tiếp cận và nắm bắt cơ hội số hóa của người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, thế hệ GEN Z năng động, gần với số hóa..., lại lên cao như thời điểm hiện nay.

Các chuyên gia đầu ngành và các quỹ đầu tư hàng đầu quốc tế sẽ phân tích về xu hướng công nghệ, xu hướng đầu tư cũng như những giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp truyền thống để nâng cao hiệu suất kinh doanh khi ứng dụng các giải pháp công nghệ.

Tại sự kiện công nghệ, các chuyên gia đầu ngành và các quỹ đầu tư hàng đầu quốc tế hấp dẫn các bạn trẻ và cả các doanh nghiệp, startups, khi phân tích về xu hướng công nghệ, xu hướng đầu tư cũng như những giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp truyền thống để nâng cao hiệu suất kinh doanh khi ứng dụng các giải pháp công nghệ.

Gần nhất trong 2 ngày từ ngày 8 và 9/9/2023, Hội nghị và Triển lãm công nghệ Near APAC 2023 diễn ra tại ThiskyHall, Thủ Đức (TP.HCM), đã quy tụ hơn 100 diễn giả quốc tế, 50 quỹ đầu tư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ, cùng hơn 25.000 người đăng ký tham dự.

Theo ghi nhận của Ban Tổ chức, ngay ngày đầu diễn ra sự kiện, đã có hơn 20.000 lượt người tham dự hội thảo và triển lãm. Các bạn trẻ, các kỹ sư IT đặc biệt hào hứng với cơ hội tiếp cận công nghệ mới, tìm kiếm các cơ hội khởi nghiệp và tiếp xúc với các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.

Trước đó, cũng ngay ThiskyHall, một hội nghị tương tự như vậy, tập trung vào blockchain và các ứng dụng, tài sản kỹ thuật số đã diễn ra vào tháng 7, với sự có mặt của hàng loạt dự án đầu ngành cùng các nhà lãnh đạo fintech, start up, quỹ đầu tư... 

Có thể thấy, trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, người trẻ không "phớt lờ" mọi chuyển động liên quan đến chuyển đổi số. Sự mới mẻ và có phần "khó khăn" trong tiếp cận thực tế những nhà phát triển, ứng dụng blockchain, Web3, hay đơn thuần có cơ hội để trải nghiệm thực tế các ứng dụng công nghệ qua game, tài sản ảo với sự hướng dẫn trực tiếp, mà không phải là một mình "mày mò" trên không gian số..., đều được các bạn trẻ tận dụng.

Tại Hội nghị và triển lãm công nghệ Near APAC 2023 do GFI, VBI, NEAR Foundation đồng tổ chức với chủ đề "Tương lai không giới hạn", ông Đinh Ngọc Thạnh, Co – Founder của VBI đánh giá: "Nhu cầu về tuyển dụng của các nguồn nhân lực trong những năm 2025 đến 2030 sẽ gia tăng rất nhiều. Trong lĩnh vực này, cơ hội không chỉ liên quan đến lương cao mà bạn có thể ngồi ở Việt Nam và làm việc cho các công ty, tập đoàn thế giới để lĩnh lương theo nước ngoài, trong khi chi phí ở Việt Nam tương đối rẻ, thông qua đó đem tiền về xây dựng đất nước, đây là mục tiêu trong cơ hội việc làm của chúng ta".

>>> Khát vọng ghi tên trên bản đồ công nghệ thế giới

Ông cũng cho biết, "Các bạn sinh viên của Việt Nam rất thông minh, chúng ta chỉ cần môi trường tạo một hệ sinh thái để các bạn phát triển. Và cần có một cái mindset (tư duy) cho các bạn". Đó cũng là lý do VBI thực hiện đào đạo cho các sinh viên để xây dựng được nguồn nhân lực chất lượng.

Cuộc thi Hackathon & Coding Challenge thu hút 2.000 sinh viên tham dự

Cuộc thi Hackathon & Coding Challenge thu hút 2.000 sinh viên tham dự

Được biết, riêng chuỗi sự kiện Near APAC có rất nhiều hoạt động giá trị nhằm hỗ trợ và thực tế dành cho các bạn trẻ tìm hiểu công nghệ số. Đơn cử như Cuộc thi Hackathon & Coding Challenge thu hút 2.000 sinh viên tham dự với giải thưởng hơn 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra là ngày hội tuyển dụng việc làm với hàng trăm doanh nghiệp công nghệ; chương trình pitching 1:1 dành cho các start-up Việt với hơn 50 quỹ đầu tư quốc tế, hay triển lãm các công nghệ High-Tech, NFT, Game và các hoạt động thi đấu Game... 

Theo ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch HĐQT và nhà sáng lập Quỹ đầu tư GFI, trong xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những năm gần đây, Web3 là xu hướng công nghệ giúp quá trình chuyển đổi số tối ưu hơn và hiệu quả hơn. Web3 còn làm thay đổi cách tương tác, làm việc với dữ liệu và tạo ra cuộc cách mạng cho nhiều lĩnh vực. Do đó, cần nhiều hoạt động cho nhiều đối tượng tham gia để cùng khám phá những tiềm năng vô hạn về xu hướng công nghệ Web3.

“Nếu so về AI, về nhiều công nghệ khác, chúng ta khó có thể đuổi kịp các cường quốc vì xuất phát điểm không tương đồng. Tuy nhiên, với blockchain Việt Nam đang ở vị trí xuất phát đồng đều với các nước khác, và chúng ta hoàn toàn có thể vươn lên cạnh tranh ở vị trí top đầu”, ông Hưởng nhận định và cho biết GFI sẽ kết nối các quỹ đầu tư, hỗ trợ cho 300 dự án khởi nghiệp sẽ thúc đẩy blockchain Việt Nam phát triển hiệu quả. Ông cũng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược phát triển blockchain quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu khu vực và thế giới trong ứng dụng, phát triển blockchain

Ông David Norris, đại diện Tổ chức phi lợi nhuận Near Foundation cho biết, một số báo cáo của Google cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á năm 2022 đạt 200 tỉ USD và theo dự đoán sẽ tăng lên 1.000 tỉ USD vào năm 2030.

Có khoảng 75% người dân khu vực này áp dụng các giao dịch kỹ thuật số và một trong những xu hướng mới nổi là Web3 đóng vai trò quan trọng.

Các chuyên gia nhìn chung đều cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành một Blockchain Hub của thế giới trong tương lai là rất lớn. Và điều này phụ thuộc vào phát triển tiếp theo của cộng đồng Web3, blockchain tại đây...

Một chuyên gia đầu ngành nhấn mạnh, trong các hội nghị, triển lãm quốc tế về công nghệ tầm quốc tế như hiện nay, ông hy vọng sẽ ngày càng có nhiều sự hợp tác, hiện diện của các trường Đại Học top đầu trong cả nước. Theo đó, những chia sẻ về kỹ năng lập trình, gọi vốn & khởi nghiệp sẽ đến từ các công ty Kỳ lân trong lĩnh vực công nghệ tại các sự kiến sẽ mang đến cho các bạn trẻ sinh viên những góc nhìn và kiến thức hữu ích, khác với "trong trường học". Đó không là chia sẻ thuần túy, còn là điều kiện thực tế để giới trẻ nhận diện toàn cảnh môi trường số hóa đang chuyển động với tốc độ ra sao, từ đó kích thích những khát khao khám phá và hướng đến "sống số", "lao động số" trong thời đại số.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ hội nghị và triển lãm công nghệ cho giới trẻ? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714251434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714251434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10