30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thể hiện đa chiều trong phản biện chính sách

Diendandoanhnghiep.vn Kỳ vọng Diễn đàn Doanh nghiệp ngày càng thể hiện tính đa chiều trong phản biện chính sách để giúp doanh nghiệp phát triển tốt hơn, tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam mạnh mẽ.

>> 30 năm tiên phong, sáng tạo và đồng hành với doanh nhân, doanh nghiệp

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam chia sẻ nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp giữa Diễn đàn Doanh nghiệp với các cơ quan xây dựng chính sách thời gian qua?

Trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh những đề xuất, kiến nghị của người dân với Đảng, Nhà nước về các chính sách, quy định pháp luật chưa thật phù hợp, về những bất cập, vướng mắc, bức xúc trong thực tiễn thi hành, chấp hành pháp luật.

Thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp và các phương tiện thông tin đại chúng khác, quyền được thông tin về pháp luật của cơ quan, tổ chức, người dân được đảm bảo. Các quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, quốc phòng, an ninh, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, các điều ước, thỏa thuận quốc tế được truyền tải một cách chính xác, đầy đủ, dễ hiểu, kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với các hình thức đa dạng.

- Những phản biện chính sách của doanh nhân, doanh nghiệp được Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin có đóng góp như thế nào trong việc hoàn thiện pháp luật, thưa ông?

Tạp chí và các doanh nghiệp đã có sự gắn bó, tạo ra những thay đổi về cải cách hành chính, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật tốt hơn, thực tiễn hơn, không phải vì lợi ích cá nhân mà vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp, người lao động.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã thể hiện được tính độc lập, có tiếng nói trong nhiều lĩnh vực như cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Điều đó phần nào đã làm cho các bộ, ngành chức năng của Nhà nước phải xem xét lại, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi, minh bạch cho cộng đồng doanh nghiệp.

Quan trọng hơn, Tạp chí đã mạnh dạn nói thẳng, góp ý để các cơ quan quản lý nhà nước thay đổi, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Không chỉ phản biện chính sách, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, Tạp chí đã đồng hành với doanh nghiệp, động viên doanh nghiệp vượt khó, phát triển, đồng thời phê phán những hoạt động sai trái. Sự quan tâm, theo sát doanh nghiệp của Tạp chí sẽ rất có lợi cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 Diễn đàn Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản đồng bằng sông Cửu Long do VCCI Cần Thơ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức .

Diễn đàn Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản đồng bằng sông Cửu Long do VCCI Cần Thơ, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức .

>> 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Ghi nhận định hướng báo chí nhân văn

- Theo ông, các bài viết trên Diễn đàn Doanh nghiệp có tác động như thế nào đến các cơ quan xây dựng chính sách và cộng đồng doanh nghiệp?

Trong thời gian qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách, từ đó thực hiện chức năng phản biện xã hội.

Thực hiện tự do ngôn luận trên báo chí theo Luật, Tạp chí đã đăng tải những ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp về các vấn đề bức xúc, liên quan trực tiếp đến lợi ích của họ. Từ đó kết nối xã hội, thực hiện chức năng phản biện xã hội về các vấn đề đang xảy ra.

Diễn đàn Doanh nghiệp không chỉ là cầu nối mà còn là diễn đàn quan trọng, thậm chí còn đóng vai trò là một bên tham gia vào diễn đàn trao đổi về các chủ trương, quyết sách lớn của đất nước. Tạp chí đã rất tích cực giám sát, phản biện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các vấn đề xã hội, ngăn ngừa được những hạn chế của chính sách, góp phần giải tỏa những bức xúc của xã hội.

Diễn đàn Doanh nghiệp cũng phản ánh tâm trạng, thái độ, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên do tác động của các chủ trương, chính sách, các sự kiện diễn ra trong nước và thế giới để giúp Đảng và Nhà nước có những điều chỉnh chính sách phù hợp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 30 NĂM THÀNH LẬP DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP: Thể hiện đa chiều trong phản biện chính sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10