Thí điểm “phá băng” du lịch bằng “hộ chiếu vắc xin”: (Kỳ 2) Những mô hình đi trước

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều chương trình tiêm vắc xin đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số nước như Thái Lan, Singapore đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn.

gds

Thái Lan đang xem xét cho phép giảm thời gian cách ly đối với tất cả du khách có xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước chuyến đi, hoặc chứng chỉ tiêm vắc-xin.

bài trước, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin việc Hội đồng tư  vấn du lịch (TAB) vừa gửi thư đến Thủ tướng đề xuất về việc mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Theo TAB, với nhiều chương trình tiêm vắc xin đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn.

Việc "chậm chân" Việt Nam sẽ khó có cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế. Vì vậy TAB đề xuất Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét làm thế nào để Việt Nam tái mở cửa được biên giới một cách an toàn và bền vững. Cho phép từng bước mở cửa cho việc đi lại không phải cách ly. Tuy nhiên, bất kỳ sự mở cửa cho du lịch cần phải an toàn, có lộ trình.

Với nhiều chương trình tiêm vắc xin đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Thái Lan, Singapore đã đưa ra rất nhiều chính sách tái mở cửa biên giới theo cách an toàn, dự kiến mở cửa đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” hoặc chứng chỉ tiêm chủng COVID-19. 

Cụ thể, ở một số thị trường du lịch lớn mạnh, trong đó Singapore là một trong những quốc gia chuẩn bị rất tỉ mỉ trong chính sách mở cửa du lịch. Theo đó, Đảo quốc sư tử thiết lập hai hình thức đi lại với một số quốc gia được phê duyệt thông qua Thẻ thông hành hàng không (Air Travel Pass) dành cho du khách từ Úc, Brunei, Trung Quốc đại lục, New Zealand và Đài Loan và Làn xanh đối ứng (Reciprocal Green Lanes) với Brunei, Trung Quốc đại lục (các tỉnh Trùng Khánh, Quảng Đông, Giang Tô, Thượng Hải, Thiên Tân, Chiết Giang).

sg

 Ở một số thị trường du lịch lớn mạnh, trong đó Singapore là một trong những quốc gia chuẩn bị rất tỉ mỉ trong chính sách mở cửa du lịch. 

Trong khi đó, Thái Lan đang xem xét cho phép giảm thời gian cách ly đối với tất cả du khách có xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước chuyến đi, hoặc chứng chỉ tiêm vắc-xin.

Du lịch Bali của Indonesia đang xem xét cho phép du lịch đại trà trở lại thông qua việc thành lập các Khu vực Xanh.

Đài Loan cũng xem xét giảm thời gian cách ly đối với du khách đến từ các quốc gia có nguy cơ thấp hoặc trung bình. Sri Lanka thiết lập các Bong bóng an toàn sinh học (Bio Bubbles). Mỗi Bong bóng an toàn là một chế độ về việc giới hạn giao tiếp của một người chỉ với những người đã được xét nghiệm âm tính.

Trong số các thị trường du lịch mở cửa trở lại thành công, Maldives gặt hái mùa du lịch thắng lợi. Họ yêu cầu rất đơn giản, chỉ cần khách đặt vé, làm xét nghiệm PCR 72 giờ trước khởi hành. Ngoài ra, khách cần phải có xác nhận của khu nghỉ mát với đặt phòng và thị thực 30 ngày nhận tại cửa khẩu. Nếu Việt Nam áp dụng mô hình này, TAB đề xuất cần thêm giấy chứng nhận tiêm chủng hợp lệ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm “phá băng” du lịch bằng “hộ chiếu vắc xin”: (Kỳ 2) Những mô hình đi trước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714449521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714449521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10