Thị trường chưa rõ xu hướng, nhà đầu tư tránh lạm dụng đòn bẩy

Diendandoanhnghiep.vn Với việc các chỉ báo kỹ thuật chưa xuất hiện tín hiệu đột biến mới, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trong giai đoạn này và chưa nên lạm dụng đòn bẩy...

 Xung đột Nga - Ukraine: Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong đợt biến độngNhà đầu tư không nên lạm dụng đòn bẩy khi thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng hiện nay (Ảnh minh họa: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư không nên lạm dụng đòn bẩy khi thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng hiện nay (Ảnh minh họa: Nguyễn Long).

Các chỉ số phân hóa mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0.58% dừng tại 1.490.13 điểm trong khi HNX-Index ngược chiều tăng nhẹ. Giá trị giao dịch khớp lệnh sụt giảm gần 9% so với phiên liền trước khi đạt 26.923 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Dòng tiền sụt giảm và khá chọn lọc trong phiên hôm nay khiến chỉ số VN30-Index phân hóa mạnh. PNJ (-4,5%), VJC (-3,4%), POW (-2,8%), VIC (-2,7%), CTG (-2,1%) là các mã ghi nhận mức giảm mạnh nhất. Ngược lại, HPG (+2,8%), FPT (+1,1%) là 2 bluechips ghi nhận mức tăng tích cực nhất trong VN30-Index.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu Thép, Phân bón và Dầu khí đi ngược thị trường và thu hút dòng tiền chủ yếu trong phiên 28/2 khi là các nhóm ngành được cho hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị Nga và Ukraine. HSG, HPG, DCM, DPM tăng hết biên độ với khối lượng giao dịch dẫn đầu thị trường trong phiên 28/2.

Về kỹ thuật, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) nhận định, chỉ số VN-Index có thể quay trở lại đà tăng và giằng co trong vùng giá 1.489 – 1.512 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ còn phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và các nhà đầu tư ngắn hạn nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội lợi nhuận ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao cho nên các nhà đầu tư hạn chế bán ra ở giai đoạn này.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục với tỷ trọng trên 55% danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Ngược xu hướng chung, cầu bắt đáy có đủ mạnh đẩy VN-Index về đỉnh cũ?

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về kỹ thuật, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định vùng hỗ trợ gần quanh 1.48x điểm đã cho phản ứng và giúp cho chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng hơn. Mặc dù rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới vẫn hiện hữu, VN-Index về tổng thể vẫn duy trì kênh tăng điểm từ đáy tháng 1 và cơ hội xuất hiện các nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào chưa đánh mất vùng hỗ trợ xa quanh 1.460 điểm.

“Sau khi chốt lời một phần trong những phiên trước, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại từng phần vị thế trading ngắn hạn quanh vùng hỗ trợ của các mã mục tiêu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Còn theo CTCK MB (MBS), các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá hàng hóa và năng lượng như dầu khí, phân bón, thép, thủy sản, dệt may,… vẫn thu hút được dòng tiền vào. Vì vậy MBS cho rằng, việc tham chiếu vào chỉ số lúc này có thể bị nhiễu. Với diễn biến như vậy, dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu nhỏ và các cổ phiếu được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa. “Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng trong môi trường thị trường còn nhiều biến động như hiện nay”, chuyên gia MBS khuyến nghị.

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, mặc dù giảm điểm, tuy nhiên nhìn chung thì xu hướng hiện tại của chỉ số chung vẫn là khá tích cực và thị trường sẽ cần thêm thông tin hỗ trợ để tiếp tục duy trì xu hướng này. Bên cạnh đó, giá các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng như chỉ số VN-Index đều đang có xu hướng kiểm tra lại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn gần nhất.

“Chúng tôi nhận định diễn biến chủ đạo trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ vẫn là dao động tích lũy với thanh khoản không cao trong vùng 1.480 – 1.520 điểm. Với việc các chỉ báo kỹ thuật chưa xuất hiện tín hiệu đột biến mới nào, chúng tôi bảo lưu quan điểm đã đưa ra ở các phiên trước, theo đó nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trong giai đoạn này và chưa nên lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn chỉ số chung chưa rõ xu hướng ngắn hạn như hiện tại”, chuyên gia VCBS khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chưa rõ xu hướng, nhà đầu tư tránh lạm dụng đòn bẩy tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10