Thiếu vaccine, Bộ Y tế khẳng định "không có chuyện đùn đẩy xuống địa phương"

Diendandoanhnghiep.vn Người đứng đầu ngành Y tế cũng khẳng định, không có hiện tượng Bộ Y tế “đùn đẩy” trách nhiệm xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế.

>>Việt Nam chi 230.000 tỷ đồng cho công tác chống dịch COVID-19

Chiều 14-6, trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện chỉ còn thiếu vaccine “5 trong 1” phòng các bệnh, gồm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn HiB và viêm gan B. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vaccine “5 trong 1” cho trẻ em.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, qua rà soát nguồn vaccine gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, đối với vaccine sản xuất trong nước, chương trình Tiêm chủng mở rộng đã cung ứng đủ số lượng vaccine năm 2022 và gối đầu đến tháng 7-2023. Riêng vắc xin viêm gan B, vaccine phòng lao sử dụng đến tháng 8-2023. Vaccine viêm não Nhật Bản, sởi, rubella đủ dùng tới quý II và quý III-2023. Ngoài ra, vaccine uốn ván và bại liệt đủ đáp ứng hết năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời báo chí chiều 14-6 tại Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời báo chí chiều 14-6 tại Bộ Y tế.

Chỉ có riêng vaccine “5 trong 1” nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu từ tháng 2-2023 đến nay.

Theo người đứng đầu ngành Y tế, Chính phủ đã quyết định giao Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ Tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vaccine “5 trong 1”.

Trong thời gian triển khai và chờ mua vaccine theo ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác, tìm các nguồn vaccine đang thiếu.

Các tổ chức sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam trên 200.000 liều vaccine

“Thời điểm này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Tây Thái Bình Dương, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), WHO tại Việt Nam thống nhất sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khoảng trên 200.000 liều vaccine “5 trong 1” cho trẻ em. Ngoài ra, với hơn 65.000 liều vaccine “5 trong 1” được tài trợ trong nước sẽ bảo đảm vaccine để ưu tiên tiêm cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa - nơi khó tiếp cận với vaccine “5 trong 1” dịch vụ. Bộ Y tế đang nhanh chóng tiếp cận nguồn viện trợ này”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin.

Duy nhất vaccine nhập khẩu 5 trong 1 bị thiếu từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 đến nay.

Bộ Y tế cho biết, việc thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng xảy ra thời gian qua do không có ngân sách cấp cho Bộ Y tế để mua sắm, đấu thầu, đám phán giá mua vaccine.

Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vaccine, bảo đảm cho năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, đến năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật Đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng khẳng định, không có hiện tượng Bộ Y tế “đùn đẩy” trách nhiệm xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế. Với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để bảo đảm tiêm chủng trên toàn quốc, bảo đảm công bằng cho phụ nữ và trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin thêm đã xin ý kiến tiếp tục bố trí ngân sách trung ương để tiếp tục thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo hiệu quả, thống nhất trên toàn quốc, đây là vấn đề cần nghị quyết của Quốc hội.

"Hôm nay, dự thảo nghị quyết này đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế rất mong sẽ được ban hành trong thời gian tới", bà Lan nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu vaccine, Bộ Y tế khẳng định "không có chuyện đùn đẩy xuống địa phương" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714197646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714197646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10